Phú Yên: Tháp Nghinh Phong - công trình kiến trúc độc đáo

Cập nhật: 06/12/2023
Quảng trường Tháp Nghinh Phong với cú đúp giải thưởng lớn quốc tế về kiến trúc, cảnh quan, thêm một lần nữa khẳng định giá trị độc đáo, biểu tượng mới của thành phố trẻ Tuy Hòa năng động, xanh, đẹp, góp phần quảng bá du lịch tỉnh Phú Yên.

Quảng trường Tháp Nghinh Phong khẳng định giá trị độc đáo, biểu tượng mới của thành phố trẻ Tuy Hòa. Ảnh: Ngọc Thắng

Tôn trọng giá trị văn hóa và lịch sử

Quảng trường Tháp Nghinh Phong ở cuối đại lộ Nguyễn Hữu Thọ giao nhau với đường Độc Lập chạy dọc bờ biển, tiếp giáp với biển Đông. Tháp Nghinh Phong là trung tâm của không gian Công viên ven biển Tuy Hòa và không gian các khu nghỉ dưỡng cao cấp, tạo nên quần thể không gian đô thị ven biển hiện đại, thoáng đãng, biển xanh, cát trắng, nắng vàng.

Tháp Nghinh Phong được thiết kế với tính biểu tượng cao, tôn trọng giá trị văn hóa, lịch sử vùng đất và con người Phú Yên gắn với văn hóa, lịch sử dân tộc Việt Nam.

Đồ họa: Trần Quới

Ý tưởng thiết kế xây dựng quảng trường Tháp Nghinh Phong được triển khai vào tháng 4/2019, bởi Công ty HUNI architectes Vietnam. Đó là sự kết hợp hình ảnh Di tích quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa với truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ. Công trình được thi công trong gần 2 năm bởi liên danh các công ty xây dựng trong nước và hoàn thành vào ngày 30/11/2021.

Công trình gồm 4 phần chính: Nền sân quảng trường có tổng diện tích 7.190m2, hình bán nguyệt, lát đá granite. Sân tháp cũng là sân khấu lớn ngoài trời để tổ chức các sự kiện lớn, đông người.

Chính tâm là tòa tháp Nghinh Phong. Các bậc cấp được xếp so le từ 7 đến 9 bậc. Thân tháp gồm 2 tòa (tháp đôi) cao 35m và 30m. Mỗi tháp 50 cột đá có kích thước tương đương được xếp cạnh nhau từ thấp đến cao dần vào bên trong.

Khe đón gió Nghinh Phong rộng 2m, dài 15m. Trên hai tường giữa hai thân tháp là những bức phù điêu về truyền thuyết Lạc - Hồng, quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Bên dưới công trình quảng trường Tháp Nghinh Phong, nơi tiếp giáp với bãi cát biển là nơi tổ chức không gian vui chơi giải trí, ẩm thực.

Quảng trường Tháp Nghinh Phong được thiết kế hài hòa với cảnh quan xung quanh, môi trường sinh thái, không gian biển rộng mở. Vật liệu sử dụng chính của công trình là đá tự nhiên granite sẵn có tại địa phương. Đặc biệt, tháp Nghinh Phong đã tôn vinh giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử. Thiết kế mô phỏng hình ảnh của Di tích thắng cảnh quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa và huyền sử Âu Cơ - Lạc Long Quân, sinh ra trăm trứng, nở ra trăm con, 50 con theo cha xuống biển, 50 con theo mẹ lên non khai hoang lập địa, mở mang đất nước như ngày nay. Hai tòa tháp tượng trưng cho cha Rồng - mẹ Tiên, âm - dương hòa hợp, là biểu tượng của tình đoàn kết của đồng bào các dân tộc Việt Nam.

Ban đêm, tháp Nghinh Phong được chiếu sáng bởi hệ thống đèn màu bằng công nghệ Bobine Tesia, 3D mapping và laze cường độ cao, tạo nên vũ điệu ánh sáng đa sắc màu.

Quảng trường Tháp Nghinh Phong. Ảnh: Dương Thanh Xuân

Biểu tượng du lịch

Tên gọi Nghinh Phong (đón gió) thể hiện tâm thế của người Phú Yên ở mảnh đất cực Đông đất nước, mong muốn phát triển bền vững thuận theo tự nhiên, cởi mở đón nhận những nguồn năng lượng từ biển mang lại. Nếu Mũi Điện (TX Đông Hòa) là nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền của Việt Nam, thì tháp Nghinh Phong là nơi đón gió đông và vượng khí từ đại dương.

Ông Nguyễn Khoa Khang, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa cho biết: Quảng trường Tháp Nghinh Phong góp phần làm thay đổi, nâng tầm diện mạo thành phố, tạo điểm nhấn và nét khác biệt của Tuy Hòa so với các thành phố ven biển xung quanh. Bộ mặt thành phố trở nên hiện đại, thân thiện với môi trường, là tiền đề thu hút các nhà đầu tư lớn đến với Phú Yên. Công trình là biểu tượng du lịch cho thành phố và tỉnh Phú Yên.

Kể từ ngày khánh thành công trình, quảng trường trở thành nơi tổ chức nhiều sự kiện lớn của tỉnh. Tháp Nghinh Phong trở thành biểu tượng mới của TP Tuy Hòa, thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, check-in. Ông Cao Hồng Nguyên, Trưởng phòng Quản lý Du lịch (Sở VHTTDL) cho biết: “Không chỉ là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch cấp tỉnh, quảng trường Tháp Nghinh Phong từng được Ban Tổ chức SEA Games 31 (2022) chọn làm bối cảnh thực hiện quay MV ca khúc “Hãy tỏa sáng”, bài hát chính thức của SEA Games 31. Khách du lịch khi đến Phú Yên đều không thể bỏ qua điểm tham quan và chụp hình check-in tháp Nghinh Phong”.

Sự kiện đoàn caravan FOR Việt Nam ghi hình check-in tại quảng trường Tháp Nghinh Phong. Ảnh: Trần Quới

Với định hướng phát triển đô thị ven biển, TP Tuy Hòa trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2025, là thành phố xanh - sạch - đẹp và đáng sống; trung tâm du lịch của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, quảng trường Tháp Nghinh Phong là biểu tượng của du lịch.

Những giải thưởng quốc tế về cảnh quan, kiến trúc, du lịch dành cho quảng trường Tháp Nghinh Phong là sự khẳng định thương hiệu, góp phần quảng bá du lịch hiệu quả đến du khách trong nước và quốc tế. Du lịch TP Tuy Hòa nói riêng và tỉnh Phú Yên nói chung sẽ phát triển theo hướng hội nhập, chất lượng, bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Trần Quới

Nguồn: Báo Phú Yên - baophuyen.vn - Đăng ngày 05/12/2023