Đà Nẵng: Khi khách "Tây" dọn rác

Cập nhật: 22/04/2024
“Mỗi người có cách đóng góp khác nhau để cuộc sống này tốt hơn. Với Trash Hero Đà Nẵng, mấu chốt là câu chuyện kêu gọi cộng đồng giảm thiểu, hạn chế sử dụng đồ nhựa và giữ gìn môi trường sống”.

Các thành viên Trash Hero Đà Nẵng trong một buổi dọn rác. Ảnh: X.S

Đó là chia sẻ của chị Mai Thị Kim Ánh, phụ trách nhóm Trash Hero Đà Nẵng trong một buổi chiều tham gia dọn rác tại bãi tắm Sơn Thủy (quận Ngũ Hành Sơn). Được thành lập từ tháng 9/2022 với thành viên là những du khách nước ngoài, người nước ngoài định cư ở Đà Nẵng cùng nhiều người dân địa phương, nhóm tình nguyện đã và đang góp phần vào hành trình xanh - sạch - đẹp của thành phố biển miền Trung.

1. Benjamin Lawson (tên gọi thân mật là Ben) bén duyên với Đà Nẵng trong một dịp đến Việt Nam du lịch. Ấn tượng với thiên nhiên trong lành cùng con người thân thiện, chàng trai người Mỹ quyết định chọn nơi đây để làm việc và sinh sống. Đặc biệt quan tâm đến môi trường, Ben mong được góp một phần nhỏ vào việc giữ gìn cảnh quan từ những việc nhỏ nhất, cụ thể là chủ động nhặt và để rác đúng nơi quy định. Từ mong muốn đó, anh cùng vợ là chị Bùi Thị Linh chung tay lập nên Trash Hero Đà Nẵng.

Trước đó, Ben và Linh kết nối nhiều người tham gia các buổi nhặt rác và làm sạch môi trường. Từ hoạt động này, đôi vợ chồng trẻ có thêm niềm vui từ những người bạn mới trong và ngoài Đà Nẵng, đặc biệt là nhiều bạn nước ngoài. Từ đó hoạt động của nhóm được duy trì, thu hút đông đảo cộng đồng góp sức. Từ con số khoảng 10 người lúc đầu, số tình nguyện viên của Trash Hero Đà Nẵng ngày một đông hơn, có thời điểm lên đến 20-30 người. Không phân biệt người quen hay người lạ, tuổi tác, quốc tịch hay màu da, họ kết nối với nhau bằng tình yêu thiên nhiên và ý thức giữ gìn môi trường bền vững.

Thông qua mạng xã hội, ban quản trị Trash Hero Đà Nẵng tạo các sự kiện, thông báo thời gian và địa điểm tập trung dọn rác cụ thể để mọi người tham gia. Khi hoạt động của nhóm đi vào ổn định, vợ chồng Ben - Linh tiếp tục lan tỏa thông điệp của Trash Hero tại thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam).

2. Bây giờ, Trash Hero Đà Nẵng đang là một phần của Tổ chức quốc tế Trash Hero World. Tham gia gần 1 năm nay, chị Mai Thị Kim Ánh trở thành đầu tàu của nhóm trong các hoạt động hằng tuần. Đều đặn mỗi chiều thứ Bảy, sau khi sắp xếp công việc cá nhân tại một nhà hàng chay ở phố Tây An Thượng, chị Ánh lại cùng các thành viên lên đường với găng tay, bao tải, gậy gắp rác… Có người ở xa gần 20 cây số vẫn sẵn sàng chạy xe máy đến đúng giờ, có người bắt taxi đến điểm hẹn. Từ sự nhiệt tình đó mà tính đến tháng 3/2024 đã có hơn 60 buổi dọn rác được tổ chức tại các điểm như: Công viên Nguyễn Phan Vinh, chân cầu Thuận Phước, vịnh Mân Quang, khu vực bờ sông Hàn trên đường Chương Dương, bãi tắm Sơn Thủy… Có những buổi, nhóm thu được gần chục bao rác thải.

Là thành viên của nhóm từ những ngày đầu, anh Phoenix Transtar (quốc tịch Mỹ) xem câu chuyện dọn rác thải không chỉ là bảo vệ môi trường mà còn là hành trình giúp đỡ cộng đồng. Nhấn mạnh lý do tham gia vì “thương đất và người, thương mọi thứ xung quanh”, Phoenix cho biết, túi ni-lông, ly nhựa… thải ra môi trường hay đốt lên cũng đều hại môi trường và sức khỏe con người. Việc hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần hay tái sử dụng túi ni-lông là điều đơn giản mà ai cũng có thể làm được. Mọi người có thể mang theo cặp lồng hay hộp đựng để mua thức ăn thay vì dùng túi ni-lông; dùng ly uống nước cá nhân có nắp đậy để mua đồ uống thay vì dùng ly nhựa của quán cà phê. Mỗi một hành động nhỏ đều mang ý nghĩa lớn.

Tất cả những thông điệp trên được Trash Hero Đà Nẵng chia sẻ trên fanpage của nhóm nhằm lan tỏa thông điệp sống xanh và xây dựng cộng đồng hạn chế rác thải nhựa. Trong thời gian tới, Trash Hero Đà Nẵng mong muốn có thêm sự kết nối, đồng hành từ các cá nhân, tập thể và địa phương trong việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp. “Mỗi người có cách đóng góp khác nhau để cuộc sống này tốt hơn. Với Trash Hero Đà Nẵng, mấu chốt là câu chuyện kêu gọi cộng đồng giảm thiểu, hạn chế sử dụng đồ nhựa và giữ gìn môi trường sống. Người nước ngoài định cư ở Đà Nẵng hay du khách nước ngoài đã có ý thức, có tâm huyết bảo vệ môi trường thì người địa phương như mình cũng không thể thờ ơ”, chị Ánh chia sẻ.

Lâm Viên

Nguồn: Báo Đà Nẵng - baodanang.vn - Đăng ngày 20/4/2024