Chuyển đến nội dung
Thứ 2, ngày 16/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Văn hoá, di sản
  • /
  • Di sản là giá trị cốt lõi của du lịch Huế

Di sản là giá trị cốt lõi của du lịch Huế

Cập nhật: 16/12/2024

Du lịch có giá trị cốt lõi là di sản, đã và đang tiếp tục thể hiện vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của Thừa Thiên Huế.

Tour du lịch xanh ở phá Tam Giang. Ảnh: Nguyễn Phong

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra mục tiêu chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế theo hướng đổi mới sáng tạo để gia tăng giá trị kinh doanh, tiếp cận kinh tế trí thức và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Theo đó, cơ cấu kinh tế tiếp tục được củng cố theo hướng du lịch - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI cũng xác định chương trình văn hóa, du lịch - dịch vụ là một trong 6 chương trình trọng điểm của tỉnh.

Ngay trong năm 2021, Tỉnh ủy đã có Nghị quyết 04 - NQ/TU về xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch; xác định đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc của cả nước, Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, Thành phố Văn hóa ASEAN, Thành phố Du lịch sạch ASEAN, Thành phố bền vững môi trường ASEAN và đạt danh hiệu Thành phố sáng tạo về văn hóa. Đến năm 2030, Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa, du lịch lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á; là tiền đề để xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành một trong những trung tâm văn hóa, du lịch lớn, đặc sắc, Thành phố Festival của châu Á vào năm 2045.

Có thể khẳng định, thời gian qua, ngành du lịch Thừa Thiên Huế đã bổ sung nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch đẳng cấp, khác biệt gắn với văn hóa - di sản; vùng biển, đầm phá và con người Huế; các hoạt động, sự kiện, lễ hội như Festival và Festival Nghề truyền thống, Giải Đua xe đạp quốc tế Coupe De Huế, Giải Marathon quốc tế Huế, lễ hội Thanh trà... Phố đi bộ Võ Thị Sáu - Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão, cầu đi bộ trên sông Hương bằng gỗ lim, các khu vui chơi, giải trí, mua sắm, nghỉ dưỡng biển, nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Mỹ An trở thành những sản phẩm du lịch có giá trị nổi bật.

Qua liên kết phát triển du lịch với các địa phương, Huế đã hình thành nhiều tour tuyến, sản phẩm du lịch: Tour liên kết của Đà Nẵng - Huế - Quảng Nam và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, đưa vào khai thác các tour “Con đường di sản miền Trung”, “Con đường xanh Tây Nguyên”, tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây nối Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam, “Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”; tour du lịch “Khám phá đầm phá Tam Giang”, tour “Lăng Cô biển xanh”... Các sản phẩm di sản văn hóa đặc thù: Đại Nội về đêm, khám phá di sản Huế bằng công nghệ thực tế ảo, hệ thống lăng tẩm, chùa chiền, biểu diễn Nhã nhạc, ca Huế… thu hút được nhiều du khách.

Việc tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn, mang tầm quốc tế đã hình thành các dịch vụ giải trí, ẩm thực về đêm phục vụ khách du lịch. Hạ tầng phục vụ phát triển du lịch được quan tâm đầu tư. Môi trường du lịch đảm bảo an toàn, thân thiện; ứng dụng du lịch thông minh thông qua hệ thống Hue-S bước đầu có hiệu ứng tích cực. Hoạt động xúc tiến quảng bá được đẩy mạnh. Tăng cường hợp tác với nhiều thành phố, tổ chức nước ngoài, như: Kyoto, Nara, Yokohama, Gifu và nhiều tổ chức quốc tế, như UNESCO, ILO, JICA, KOICA... để quảng bá, phát triển du lịch.

Song hành cùng với du lịch, các loại hình dịch vụ tiếp tục phát triển. Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài sau khi nâng cấp đã tăng tần suất bay, mở mới đường bay kết nối các điểm đến. Chất lượng các ngành dịch vụ, như: Tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin, giáo dục đào tạo, y tế chuyên sâu được nâng cao. Các loại hình dịch vụ vận tải, logistics, đô thị thông minh... hình thành. Mạng lưới tổ chức tín dụng, dịch vụ thanh toán điện tử và các hệ thống giao dịch điện tử tự động rộng khắp. Các trung tâm thương mại, siêu thị, trung tâm mua sắm cao cấp, khu dịch vụ đa chức năng hình thành. Các cơ sở thương mại truyền thống, như chợ Đông Ba cũng được đầu tư nâng cấp theo hướng hiện đại. Đó được xem là tiền đề phát triển du lịch.

Cơ hội lớn mở ra cho sự phát triển của du lịch khi vào ngày 30/11 vừa qua, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương trên cơ sở toàn bộ tỉnh Thừa Thiên Huế trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế. Và ngay trong năm 2025, năm đầu tiên của thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ là lần thứ 2 vùng đất này đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia với chủ đề “Huế - kinh đô văn hóa sáng tạo”. Huế là không gian cổ kính, hội tụ nhiều giá trị truyền thống và lịch sử hình thành lâu đời. Giá trị di sản là cốt lõi tạo nên thế mạnh du lịch Cố đô.

Đình Nam

Báo Thừa Thiên Huế – baothuathienhue.vn – Đăng ngày 15/12/2024
Từ khóa: di sản, du lịch Huế, Giá trị cốt lõi, Thừa Thiên Huế

Tin liên quan

Pù Luông mùa lúa chín

Tháng Sáu, khi cái nắng miền xuôi nung nấu mặt đường, cũng là lúc Pù Luông bước vào mùa rực rỡ trong năm. Những thửa ruộng bậc thang trải dài như bản đồ mùa vụ được dệt bởi bàn tay của bao thế hệ. Không còi xe, không vết chắp

Phát động giải chạy “Chung một quyết tâm – Vì cộng đồng không ma túy”

Hưởng ứng tinh Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6/2025), Bộ Công an và UBND tỉnh Quảng Ninh đồng chủ trì tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm – Vì cộng đồng không ma túy”, diễn ra trong 2 ngày 28 – 29/6/2025 tại Quảng trường 30/10,

Gắn du lịch cộng đồng với xây dựng nông thôn mới

Tháng hành động phòng, chống ma túy 2025: “Chung một quyết tâm – Vì cộng đồng không ma túy”

Khai thác tiềm năng carbon từ biển

Xem tiếp

Tin nổi bật

Khơi dậy tình yêu đại dương trong thế hệ trẻ

Trải nghiệm du lịch trồng rừng ở Bến Tre

Nghệ thuật cất tiếng nói vì môi trường

Hội thảo “Hành động vì một Phú Quốc xanh, không phát thải” tại Kiên Giang

‘Cùng hành động vì biển xanh’ – Hành trình của 10.000 trái tim lan tỏa thông điệp sống xanh

Xem nhiều nhất

Say đắm Tây Giang
Enchanting journey to Binh Chau Beach
Hòn Bà Vũng Tàu - cùng khám phá điểm đến linh thiêng hoang sơ
Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Ngày Đại dương Thế giới 2025: Việt Nam hành động vì biển xanh bền vững
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC