Tỉnh Khánh Hòa đang mạnh tay chấn chỉnh hiện tượng bắt chẹt, “chặt chém”, làm trong sạch môi trường du lịch để thu hút hơn nữa du khách đến với địa phương.

Năm 2024, Khánh Hòa ghi nhận doanh thu du lịch vượt 53.000 tỷ đồng, với hơn 10,8 triệu lượt khách. Các chiến lược thu hút du khách và sự kiện lớn thúc đẩy ngành du lịch tăng trưởng vượt bậc. Với lợi thế về du lịch biển, TP. Nha Trang (thủ phủ của Khánh Hòa) vẫn là “thỏi nam châm” thu hút khách.
Để duy trì con số doanh thu ấn tượng và không ngừng tăng trưởng, thì việc xây dựng một môi trường du lịch văn minh, thân thiện là điều hết sức cần thiết.
UBND TP. Nha Trang sẽ chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, trong đó tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, đặc biệt là niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ một cách đầy đủ, rõ ràng và bán đúng giá niêm yết đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch.
Phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội du lịch, đơn vị lữ hành cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác để du khách lựa chọn và sử dụng dịch vụ do các cơ sở có chất lượng và uy tín cung cấp. Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, quản lý chặt chẽ việc thực hiện quy định về xuất hóa đơn, biên lai cho khách hàng khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ để kết hợp chống thất thu thuế và bảo vệ quyền lợi khách hàng một cách hiệu quả khi có vụ việc xảy ra.
“Thành phố sẽ nghiên cứu hoàn thiện đường dây nóng, công bố công khai, cung cấp cho các đơn vị lữ hành, niêm yết đến từng cơ sở kinh doanh để tiếp nhận thông tin, phản ánh từ du khách một cách kịp thời”, một lãnh đạo UBND TP. Nha Trang cho hay.
Cùng với đó, Thành phố sẽ tổ chức bộ phận chuyên trách chủ trì tiến hành kiểm tra định kỳ và kiểm tra ngay khi có thông tin đường dây nóng để xử lý nhanh chóng, đúng quy định pháp luật.
UBND TP. Nha Trang cũng đề nghị các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, đặc biệt là các nhà hàng và khách sạn, phải nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật về giá; nâng cao ý thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và du khách; chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; tích cực góp phần duy trì hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa văn minh, thân thiện và chuyên nghiệp, phát triển bền vững.
Ngoài việc chấn chỉnh về kinh doanh dịch vụ, ông Nguyễn Khắc Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu TP. Nha Trang phải có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng hàng rong chèo kéo khách du lịch, xả rác bừa bãi ra đường, xích lô phóng nhanh vượt ẩu, chó thả rông… để giữ hình ảnh văn minh của một đô thị du lịch tầm quốc gia và quốc tế.
Linh Đan
Báo Đầu tư - baodautu.vn - Đăng ngày 16/02/2025