Chỉ trong quý I/2025, Hà Giang đón khoảng 900.000 lượt du khách, qua đó đã và đang khẳng định vị thế, phản ánh sức hút ngày càng lớn. Đây cũng chính là kết quả của quá trình đầu tư hạ tầng, chuyên nghiệp hóa dịch vụ và đặc biệt là sự đổi mới trong tư duy làm du lịch của tỉnh.
Đón đầu mùa du lịch Hè và những kỳ nghỉ lễ lớn trong thời gian tới, Hà Giang đang chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, đổi mới chương trình hoạt động. Mong muốn đem đến cho du khách thập phương sự an toàn, thuận tiện thoải mái với những trải nghiệm thú vị, hài lòng khi đến với Hà Giang, nhất là vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Phó Giám đốc Sở VHTTDL Nguyễn Thị Hoài cho biết: “Dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm nay, dự báo lượng khách đến với Hà Giang sẽ tăng cao. Đến thời điểm này, các cơ sở hoạt động kinh doanh, du lịch trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết, đáp ứng chất lượng dịch vụ du lịch, sự hài lòng của du khách khi đến với Hà Giang”.

Du khách trải nghiệm du lịch lòng hồ thủy điện Nho Quế, Mèo Vạc.
Với sự đa dạng về các điểm du lịch nổi tiếng vùng Cao nguyên đá, như: Núi Đôi (Quản Bạ); Dinh thự nhà họ Vương (Đồng Văn); đèo Mã Pì Lèng và lòng hồ thủy điện Nho Quế… Đến Hà Giang, du khách còn được cùng tham gia vào các hoạt động trong đời sống của người dân bản địa; du lịch văn hóa tâm linh, về nguồn; nhiều lễ hội phong phú… Đó là điểm mạnh của du lịch Hà Giang. Anh Gabriel, du khách đến từ Argentina tâm sự: “Tôi biết đến Hà Giang qua bạn bè giới thiệu và qua các phương tiện thông tin đại chúng. Khi đặt chân đến Hà Giang tôi cảm thấy những thông tin trên mạng chưa lột tả được hết sự tuyệt vời của Hà Giang, nhất là vùng Cao nguyên đá, phong cảnh hùng vĩ, con người thân thiện. Tôi sẽ còn quay lại cùng với gia đình, bạn bè nhiều lần nữa để khám phá. Tôi yêu Hà Giang!
Hà Giang nổi tiếng với những thắng cảnh níu chân du khách. Nhưng điều khiến du khách hài lòng hơn cả lại là sự thân thiện, mến khách và chuyên nghiệp ngày càng rõ rệt trong cách làm du lịch. Đến Hà Giang, du khách sẽ được ngắm cảnh, như được sống chậm lại để cảm nhận. Để du khách hài lòng, đến với Hà Giang nhiều hơn, tỉnh đã triển khai các hoạt động truyền thông quảng bá thương hiệu điểm đến du lịch, điểm đến văn hóa. Lập Đề án “Định vị và phát triển thương hiệu du lịch tỉnh Hà Giang”. Quảng bá hình ảnh, con người Hà Giang đến với khách du lịch trong nước và quốc tế. Phối hợp tổ chức khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù trên địa bàn. Chị Mia Wild, du khách đến từ nước Anh tâm sự: “Khi đến Hà Giang, chúng tôi không khỏi choáng ngợp về thiên nhiên hùng vĩ đến khó tả. Cùng với đó, dù du lịch đang trên đà phát triển nhưng con người nơi đây vẫn giữ được nét mộc mạc, thân thiện, cởi mở đã giúp chúng tôi rũ bỏ hết mệt nhọc vì thay đổi múi giờ, giao thông”.

Du khách Quốc tế yêu thích trải nghiệm Cao nguyên đá.
Trong nhiều năm qua, để khẳng định là “Địa chỉ xanh” trong lòng du khách, tỉnh đã tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng; đẩy mạnh công tác bảo tồn các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của đồng bào các dân tộc; xây dựng các làng văn hóa du lịch có chất lượng, phát triển các làng nghề; xây dựng hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích phát triển du lịch; cải cách hành chính thu hút đầu tư. Cùng với đó, tỉnh cũng chú trọng công tác bảo vệ môi trường. Đây là những yếu tố được du khách quốc tế đặc biệt quan tâm. Các mô hình “Làng du lịch xanh”, “Du lịch có trách nhiệm”… đang được nhân rộng tại nhiều địa phương. Xây dựng quy chế để người dân cùng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Tuy vậy, Hà Giang vẫn cần cải thiện về hạ tầng giao thông đến các điểm du lịch còn khó khăn; một số nơi thiếu nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn; tình trạng người dân bán hàng rong, chèo kéo du khách tại chợ phiên.
Hiện, trên địa bàn tỉnh Hà Giang có khoảng 150 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Trong đó có 19 công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành tuân thủ theo quy định của pháp luật. Toàn tỉnh có hơn 920 cơ sở lưu trú với tổng cộng 8.404 chỗ ở và 16.747 chỗ ngủ. Với mục tiêu của Hà Giang trong năm 2025 thu hút trên 3,5 triệu lượt khách, tỉnh đã và đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một điểm đến “An toàn - thân thiện - hấp dẫn - khác biệt”.
Bài, ảnh: Phi Anh