Chuyển đến nội dung
Thứ 6, ngày 27/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Văn hoá, di sản
  • /
  • Những “đại sứ du lịch”…

Những “đại sứ du lịch”…

Cập nhật: 16/08/2022

Cùng với nỗ lực của cơ quan hữu trách, doanh nghiệp du lịch, mỗi người dân đều có thể góp phần quan trọng đem lại giá trị bền vững trong phát triển du lịch của địa phương mình, như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 rằng: Mỗi người dân hãy là một “đại sứ du lịch”.

Phong cảnh đẹp, người dân thân thiện sẽ góp phần thu hút du khách. Ảnh: C.N

Mỗi người chỉ cần giữ gìn môi trường du lịch, làm cho điểm đến sạch đẹp, an toàn, văn minh hơn hoặc giữ lời ăn tiếng nói, ứng xử lịch thiệp, thân thiện với du khách… trong khả năng của mình, là đã xứng đáng trở thành “đại sứ du lịch”.

Rất tiếc, thỉnh thoảng vẫn xuất hiện chuyện đối xử thiếu thiện chí, chặt chém, chèo kéo khách... làm cho các điểm đến - dù đẹp và hấp dẫn, cũng sẽ trở nên “xấu” đi trong mắt du khách.

Mới đây, tôi đến làng Thanh Chiêm (xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn) trong Ngày hội mỳ Quảng - Phú Chiêm. Một cụ bà trong gia đình có 4 đời bán mỳ Quảng Phú Chiêm, nay đã nhường gánh mỳ lại con cháu, vẫn đến với ngày hội để hướng dẫn du khách xay bột, tráng mỳ.

Lúc vãn khách, bà túc tắc kể chuyện nghề, khiến du khách chẳng muốn rời đi, để có dịp nghe thêm nhiều điều thú vị. Bà cùng con cháu đến với ngày hội, cũng như nhiều gia đình khác, không ngoài mong muốn có thêm nhiều người biết đến đặc sản địa phương.

Phong cảnh đẹp, người dân thân thiện sẽ góp phần thu hút du khách. Ảnh: C.N

Tôi cũng từng chứng kiến hai cách ứng xử với du khách trái ngược nhau. Khi chúng tôi lưu trú tại khách sạn King (Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), thì được cả chủ khách sạn lẫn nhân viên tư vấn nhiệt tình, ứng xử thân thiện. Chủ khách sạn còn tham gia phục vụ buffet trong bữa điểm tâm và không quên chúc du khách ngon miệng, có chuyến du lịch an toàn.

Hỏi ra, tôi được biết, chủ khách sạn này có hơn 20 năm làm hướng dẫn viên du lịch nên rất am hiểu những điều du khách cần và muốn. Từ 6 giờ đến 22 giờ hằng ngày, khách sạn sẵn sàng tư vấn miễn phí cho khách đến Bình Định và cho cả khách từ Bình Định đi nơi khác.

Tại quầy lễ tân có tờ rơi hướng dẫn các địa chỉ nên trải nghiệm tại Bình Định, bắt đầu là các món ăn, có địa chỉ cụ thể và số điện thoại; tiếp đến là bản đồ, độ dài quãng đường, sơ đồ cung đường các điểm du lịch từ trung tâm TP. Quy Nhơn đến các điểm nổi bật trong ngoài tỉnh và độ dài, sơ đồ cung đường giữa các điểm đến với nhau.

Lễ tân khách sạn King cho biết, làm những việc nêu trên, mục đích của khách sạn chủ yếu là quảng bá du lịch của địa phương, tuyệt đối không mồi chài, không vụ lợi, chỉ mong khách có ấn tượng tốt và tiếp tục đến với Bình Định thêm nhiều lần nữa.

Chuyện khác, cũng ở tỉnh Bình Định, khi chúng tôi chuẩn bị đến Kỳ Co, thì có rất nhiều “cò” chạy theo cản đường, bu bám xe để chèo kéo, đường hẹp nhưng xe điện chạy loạn xạ, tạo nên tình trạng bát nháo và mất an toàn.

“Cò” nào cũng ra sức khen quán mình rẻ ngon và không quên chê tất cả quán còn lại. Rốt cuộc là chúng tôi (và nhiều du khách khác) rời Kỳ Co sớm hơn dự định…

Có thể nói, không ai hiểu và tuyên truyền, xây dựng hình ảnh, giữ gìn tài nguyên du lịch của địa phương mình tốt bằng chính người dân bản địa. Bằng những việc làm trong khả năng của mình, họ đã quảng bá hình ảnh của địa phương và góp phần thu hút du khách.

Châu Nữ

Báo Quảng Nam – baoquangnam.vn – Đăng ngày 16/08/2022
Từ khóa: Năm Du lịch quốc gia 2022, phát triển du lịch, phục hồi du lịch

Tin liên quan

Cà Mau phát triển du lịch thích ứng biến đổi khí hậu

Cùng với nhiều địa phương trong khu vực, Cà Mau hiện đang gánh chịu những tác động nặng nề của biến đổi khí hậu (BÐKH) như: nước biển dâng, xâm nhập mặn, khô hạn, bão lũ, ngập úng kéo dài, sạt lở đất… Không chỉ ngành nông – lâm –

Khởi sắc du lịch Hà Tĩnh

Theo số liệu thống kê, sáu tháng đầu năm 2025, tỉnh Hà Tĩnh đón hơn 3,7 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 8,1 % so với cùng kỳ năm 2024.

Cơ hội tái cấu trúc ngành du lịch Tuyên Quang

Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) tiếp tục khẳng định là địa chỉ đỏ thu hút du khách

Ngư dân Quảng Ngãi làm du lịch cộng đồng

Xem tiếp

Tin nổi bật

Cà Mau phát triển du lịch thích ứng biến đổi khí hậu

Quảng Nam: Bảo tồn di sản từ nền tảng đời sống cộng đồng

Tắm biển an toàn kiểu mới ở Sầm Sơn

Quảng Ninh: Di sản văn hoá và mục tiêu phát triển du lịch bền vững

Mở rộng không gian, thúc đẩy du lịch địa phương phát triển

Xem nhiều nhất

Enchanting journey to Binh Chau Beach
Say đắm Tây Giang
Hòn Bà Vũng Tàu - cùng khám phá điểm đến linh thiêng hoang sơ
Ngày Đại dương Thế giới 2025: Việt Nam hành động vì biển xanh bền vững
Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC