Câu chuyện những người làm du lịch bằng tình yêu hồn hậu từ mảnh đất của quê mình, làm chúng tôi nhớ đến những câu hát rất hay trong bài “Tình cây và đất”: Đất thiếu cây đất ngừng hơi thở. Cây thiếu đất cây sống với ai...
Vườn tre Tư Sang hấp dẫn du khách.
Bằng tình yêu quê hương, những con người ấy đã không ngại gian khó, viết nên những câu chuyện đẹp để kể với du khách.
“Đã làm phải làm tới cùng !”
Một ngày cuối năm, cái lạnh nhè nhẹ đã tràn về làm cho vườn măng cụt trăm năm tuổi của ông Nguyễn Văn Tấn, ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, thêm sức sống. Để có được khu vườn đẹp và làm du lịch sinh thái như hôm nay, ông đã chăm bón mấy chục năm nay, từ “di sản” là 2 cây măng cụt hàng trăm tuổi của ông ngoại để lại.
Trò chuyện với chúng tôi, ông “Tấn măng cụt” bồi hồi nhớ lại, thuở nhỏ ông đã trèo lên cây măng cụt này hái trái vào những buổi trưa cùng lũ bạn hàng xóm. Lớn lên, thấy cha mình trồng nhiều loại trái cây, nhưng bán rẻ, vài năm, cây bệnh lại phải đổi, mà cây măng cụt vẫn đều đặn cho trái hàng năm, ông nghĩ, hay là mình tập trung trồng một loại măng cụt thôi, biết đâu…
Suy nghĩ đó trở thành hiện thực, khi ông học xong cao đẳng sư phạm Anh văn, phải trở về tiếp quản cơ ngơi, chăm sóc cha mẹ lớn tuổi, bỏ ước mơ làm nghề “gõ đầu trẻ”. Hỏi ông có tiếc, ông cười hiền: “Không đâu, cơ hội này mất, sẽ có cơ hội khác đến với mình. Nhờ vậy mà tôi đã phát triển ý tưởng trồng vườn măng cụt hàng trăm cây, mát xanh như bây giờ nữa chứ”.
Vườn măng cụt trăm năm tuổi đang thu hút sự quan tâm của du khách.
Khi được chúng tôi hỏi “Câu chuyện trồng cây đặc sản và làm du lịch chắc hẳn thú vị nhưng cũng cực khổ lắm?”, ông tiếp câu chuyện một cách nhẹ nhàng: “Mình quyết định làm thì phải làm cho tới cùng. Trở về làm vườn, chọn loại cây này để trồng mấy chục năm nay, thu nhập cũng ổn, nuôi được gia đình, chăm lo cho con cái ăn học. Rồi khi có được ít tiền tích lũy, tôi tiếp tục nghĩ sao không giới thiệu để nhiều người biết vườn đặc sản của mình. Vậy là tiếp tục mày mò để làm du lịch”.
Nhờ những suy nghĩ tiến bộ, tính toán đường dài, mà nay, vườn măng cụt của ông đã trở thành điểm đến độc đáo. Ông còn trồng thêm một số loại cây khác, như chôm chôm, sầu riêng…, để có trái quanh năm, nhưng điểm nhấn vẫn là vườn măng cụt mà ông quý hơn mọi thứ trên đời. Ông dành tình yêu sâu đậm, bởi đó là di sản của ông cha để lại.
Viết tiếp câu chuyện đẹp
Du lịch Hậu Giang đi sau, nên những sản phẩm du lịch sinh thái miệt vườn đều trở nên quen thuộc. Đây là cái khó nhưng cũng là điều kiện để địa phương nghiên cứu, rút kinh nghiệm, tìm ra nét đặc sắc, riêng có của mình.
Vùng khóm Cầu Đúc cũng là nét riêng để phát triển du lịch.
Những người làm du lịch bằng tình yêu hồn hậu từ mảnh đất của quê mình, làm chúng tôi nhớ đến những câu hát rất hay trong bài “Tình cây và đất”: Đất thiếu cây đất ngừng hơi thở. Cây thiếu đất cây sống với ai… Bằng tình yêu mảnh đất quê mình, những con người ấy đã không ngại gian khó, viết nên những câu chuyện đẹp để kể với du khách.
Hậu Giang còn có câu chuyện của “lão nông U100” ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp gầy dựng nên vườn tre cổ tích; những người dân ở vùng khóm Cầu Đúc (thành phố Vị Thanh), làng trầu Vị Thủy (huyện Vị Thủy)… đã và đang viết tiếp những câu chuyện từ tình cây và đất, với quyết tâm để Hậu Giang có những sắc màu mới lạ, những điểm gợi nhớ khó đâu sánh bằng.
Câu chuyện của người dân làm du lịch sẽ không được chắp cánh, nếu không có sự vào cuộc với những góc nhìn xa, rộng để đầu tư cho ngành công nghiệp không khói bằng những sản phẩm lớn hơn, mang đậm dấu ấn của Hậu Giang. Khu du lịch sinh thái Mùa Xuân, ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, đưa du khách hòa mình vào thiên nhiên với khu rừng tràm bạt ngàn hàng trăm héc-ta, mang đến cho du khách những trải nghiệm phong cảnh thiên nhiên hữu tình, ngắm chim trời, cá nước và thưởng thức những món ăn miệt vườn đậm phong vị dân dã.
Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng là một “đặc sản” riêng có của Hậu Giang, được xem như “báu vật xanh”, cũng đang kêu gọi đầu tư để xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc. Nhà đầu tư lớn đã đến đây và đang chào hàng một sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp vượt phạm vi của khu vực, quốc gia. Nhiều chuyên gia du lịch đến đây đều cho rằng Hậu Giang đang định hướng du lịch đúng khi khai thác nơi đây tạo điểm nhấn phát triển du lịch. Câu chuyện nào ở đây mà được kể cũng hấp dẫn, từ cái tên Lung Ngọc Hoàng, đến Lung Ba Đìa, Lung Sen, kênh Long Phụng… đều có những câu chuyện rất hay, lạ.
Du lịch cộng đồng được xác định là thế mạnh của Hậu Giang.
Say đắm với cảnh sắc thiên nhiên Hậu Giang qua những chuyến đi, ông Trương Văn Vinh, Giám đốc Công ty IDO Travel Cần Thơ, từng gợi ý những sản phẩm du lịch hấp dẫn, với những tên gọi như: “Du lịch nông nghiệp - Hồn quê Hậu Giang”, “Nông trường Mùa Xuân - Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng”, “Du lịch đường thủy - Một thoáng thương hồ”…
Câu chuyện làm du lịch là câu chuyện dài. Đích đến của sự thành công luôn rộng mở cho những ý tưởng được phát triển từ tình đất, tình người, từ tấm lòng của người dân Hậu Giang, để xây dựng nên những sản phẩm du lịch đặc biệt, riêng có.
Nhiều điểm du lịch miệt vườn, trải nghiệm hút khách
Nhiều điểm du lịch do người dân đầu tư đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Có thể kể đến Vườn tre Tư Sang, Thạnh Sanh Farm (huyện Phụng Hiệp); Homestay Mương Đình, Trang trại sữa dê Ngọc Đào (huyện Châu Thành A); Homestay Ngọc Thành, Bảo Gia Farm Camping (huyện Châu Thành); nhà vườn trái cây ở thành phố Ngã Bảy…
Thu Thủy