Thung Nai, điểm du dịch sinh thái ưu thích của dân phượt

Cập nhật: 16/11/2016
Từ Hà Nội, theo quốc lộ 6 khoảng 76km về phía tây nam đến thành phố Hòa Bình, tiếp tục rẽ phải về phía thượng nguồn sông Đà khoảng 25km, du khách sẽ tới Thung Nai.
Thung Nai. Ảnh : TITC
 
Tại Hội chợ du dịch - nông nghiệp - thương mại dịch vụ năm 2016 các tỉnh vùng Tây Bắc tổ chức tại huyện Cao Phong, Hòa Bình, khi nói về tiềm năng của tỉnh Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, khai thác và tận dụng lợi thế, dư địa trong phát triển nông nghiệp hàng hóa, trong đó lấy du lịch dịch vụ, nông nghiệp, rừng chất lượng cao làm nền tảng là điểm mạnh của Hòa Bình.
 
Ý thức được thế mạnh và tiềm năng đó, tỉnh Hòa Bình đã giữ gìn, phát huy được thế mạnh của vùng đất “cửa ngõ tây Bắc” khi xem du lịch, môi trường nông nghiệp, rừng chất lượng cao làm vị thế đặc trưng, nổi bật của địa phương. Xã Thung Nai ở “thủ phủ” cam Cam Phong nằm bên bờ sông Đà thơ mông chính là “điểm sáng” về phát triển môi trường rừng bền vững.
 
Từ Hà Nội, theo quốc lộ 6 khoảng 76km về phía tây nam đến thành phố Hòa Bình, tiếp tục rẽ phải về phía thượng nguồn sông Đà khoảng 25km, du khách sẽ tới Thung Nai. Trước kia, Thung Nai là một thung lũng rộng lớn được bao quanh bởi rừng và các ngọn núi cao. Cái tên Thung Nai bắt nguồn từ việc có nhiều nai về đây gặm cỏ. Từ năm 1979 - 1994, khi Nhà nước đầu tư xây dựng nhà máy thủy điện sông Ðà nên Thung Nai được đắp đập để tích nước phục vụ cho công trình thủy điện.
 
Với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, trên núi dưới hồ hòa quyện làm một, Thung Nai đã được ví như "Hạ Long trên cạn" thứ hai ở miền Bắc, sau Tam Cốc - Bích Ðộng (Ninh Bình). Ý thức được tiềm năng đó, bao năm qua, Thung Nai được biết đến là 1 hòn đảo nổi không tên trên mặt nước với bốn bề chỉ có rừng và rừng.
 
Ở Thung Nai, khi vệt chiều buông xuống, từng cánh rừng như muốn ôm trọn cả bản làng, rừng Thung Nai như yên ả trên mặt hồ, không gian Thung Nai nhuốm màu huyền ảo, điểm tô vài ba chiếc thuyền rẽ sóng. Bình minh cũng quyến rũ lạ kỳ, Thung Nai chìm trong làn sương mờ ảo.
 
Từ rừng, Thung Nai có muôn vàn đặc sản như muốn níu chân người lữ khách. Chả thế mà, Thung Nai trở thành điểm du dịch ưu thích của dân phượt, đặc sản đó là gà đồi, thịt lợn Mường, măng rừng, các loại rau rừng, hoa quả vùng cao, rượu ngô thơm ngọt... Tất cả từ rừng mà có.
Nguồn: nongnghiep.vn