Qua miền trái cây Nam bộ

Cập nhật: 10/02/2017
Bạn đã bao giờ được thưởng thức quýt hồng Lai Vung (Đồng Tháp) vàng trái chín? Bạn đã bao giờ lạc vào mê cung sơ ri Gò Công (Tiền Giang) đến quên lối ra? Hay qua vườn sầu riêng Thanh Bình, Quới Thiện, lạc vào vườn chôm chôm Tích Khánh, Tích Thiện (Vĩnh Long)?
Nếu chưa thì mời bạn hãy đến miền Tây quê tôi, dạo qua một miền cây trái Nam Bộ để hồn lãng đãng trong chiều vàng cùng cảm nhận về một miền cây trái đậm đà khó tả, và đó sẽ là kỷ niệm đầy ấp hương vị ngọt lành để bạn mang về.
 
 
Nam Bộ bốn mùa trái ngọt
 
Trái cây Nam Bộ có quanh năm, lúc nào bạn đến vùng châu thổ này cũng có sản vật thết đãi. Tùy theo mùa mà miệt vườn này có thể có những loại trái cây khác nhau.
 
Từ Sài gòn đổ xuống tận cùng Đất Mũi, Tiền Giang là một trong những điểm dừng chân đầu tiên. Cái Bè nằm dọc theo bờ Bắc của sông Tiền, đây được xem là vựa trái cây lớn vào bậc nhất của vùng châu thổ Cửu Long.
 
Cái Bè sở hữu những giống trái cây ngon nổi tiếng như xoài cát Hòa Lộc, bưởi, nhãn long, cam sành, cam mật…
 
Dạo bước trong vườn cây trái, ngoài việc được tự do thưởng thức cây trái “cây nhà lá vườn, hái tận cây ăn tận gốc” là cảm nhận khó tả đối với những ai muốn hòa mình vào thiên nhiên. Từ Cái Bè, bạn lãng du sang Vĩnh Kim (huyện Châu Thành, Tiền Giang), nơi được mệnh danh là thủ phủ vú sữa Lò Rèn nứt tiếng.
 
Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim có trái căng, vỏ mọng, vị ngọt ngào, thơm ngon. Thương hiệu này được người dân châm chút với tiêu chuẩn GlobalGap là giấy thông hành đưa vú sữa Lò Rèn ra cùng thế giới.
 
Chia tay Cái Bè, Vĩnh Kim, du khách sẽ lạc vào một thế giới khác là Cái Mơn (Chợ Lách, Bến Tre). Địa danh này được bao bọc giữa bốn bề sông nước của dòng Cổ Chiên và Hàm Luông nên quanh năm khí hậu ôn hòa, cây lá tươi tốt.
 
Nơi đây trở thành miệt vườn trù phú với các loại trái cây ngon nổi tiếng khắp vùng ĐBSCL như sầu riêng, chôm chôm, bưởi, xoài, nhãn, mận…
 
Đến với miệt vườn Cái Mơn không thể không nhắc đến sầu riêng Cái Mơn cơm vàng sữa hạt lép và bưởi da xanh…  là những đặc sản ngon có tiếng ở vùng này.
 
Rời Cái Mơn, Bến Tre thì quê hương Vĩnh Long sẽ chào đón bạn. Nhắc đến đặc sản hoa trái Vĩnh Long không thể bỏ qua bưởi Năm Roi ngọt thanh hảo hạng từ lâu đã làm nên thương hiệu và là niềm tự hào của vùng.
 
Cùng với bưởi Năm Roi, chôm chôm Tích Khánh, Tích Thiện cũng nổi tiếng ngọt thơm được cả nước biết đến. Nhiều du khách thích thú đến vườn chôm chôm vì khi chín, cả một khu vực được nhuộm bởi những chóm đỏ hồng lủng lẳng trong nắng xuyên qua kẽ lá.
 
 
Những tấm ảnh lưu lại là những kỷ niệm của một chuyến hành trình ấn tượng khó phai. Vào mùa thu hoạch chôm chôm, du khách cũng có thể tham gia cùng chủ vườn, phần thưởng là một bữa chôm chôm và cảm giác tận hưởng khi bạn biết bạn đã là một nông dân thứ thiệt.
 
Thành phố trẻ Cần Thơ sẽ là điểm nhấn trong chuyến hành trình với cái thú vị khác khi bạn vào xứ Phong Điền, Mỹ Khánh. Những cô gái trong áo bà ba thướt tha bên mái chèo với đầy ấp trái cây chuẩn bị cho buổi chợ nổi đầu ngày.
 
Cần Thơ giáp với Hậu Giang, nơi bắt đầu của Quảng lộ Phụng Hiệp. Quảng lộ Phụng Hiệp là con lộ nối từ Cần Thơ tới Cà Mau, được thực dân Pháp xây dựng trước đây, vừa mới được tu bổ, nâng cấp đưa vào lưu thông khoảng 5 năm nay.
 
Tuy vậy, khi xe lướt qua Quảng lộ này thì một miền cây trái cứ bày ra hai bên đường với những mái lều nên thơ đến lạ. Quýt đường Phụng Hiệp, cam xoàn Ngã Năm là những sản vật trứ danh mà bạn có thể mua về làm quà cho người thân sau chuyến hành trình.
 
Một ngày làm nông dân thứ thiệt
 
Một miền trái cây, một miền văn hóa. Nam Bộ là vùng đất mới khai phá cho nên những giá trị văn hóa cổ xưa sẽ hạn chế, nhưng bù lại, ở đây đất và người đều hồn hậu, phóng khoáng, gần gũi.
 
Thế cho nên mô hình du lịch homestay được phát triển nhất vùng này được nhiều du khách yêu thích và lựa chọn. Ngủ ở nhà dân để cảm nhận cách sinh hoạt của người dân Phương Nam là trải nghiệm lý thú.
 
Bạn có thể tát ao bắt cá, những con cá tươi ngon sẽ là phần thưởng cho buổi cơm ấm áp như ở tại nhà mình. Bạn có thể hòa mình vào cuộc sống của người dân ở đây, tự tay chế biến những con cá do bạn bắt được từ sông nước, để có thể cho mình cảm nhận trọn vẹn nhất về người đất và người châu thổ.
 
 
Sau bữa cơm ấy là chuyến hành trình bằng xe đạp dạo quanh làng xóm dưới bóng cây trái che mát. Đi trong miền trái cây, thưởng thức không khí thơm tho của từng loại hoa trái là điều mà không nơi nào có được.
 
Đêm đến, du khách được phục vụ đờn ca tài tử, loại hình âm nhạc vừa mang tính hàn lâm bác học, nhưng cũng đậm chất bình dân đã được thế giới vinh danh.
 
Nhiều du khách nước ngoài khi thưởng thức đờn ca tài tử Nam bộ, mặt dù không hiểu về nội dung ca từ, nhưng chính những âm giai ngọt ngào hòa quyện cùng thanh âm của cây đàn ghi ta phím lõm với điệu xàng xê và nhịp song lang sẽ là hương vị khó quên. Đờn ca tài tử không gì khác hơn chính là tiếng lòng của người Nam Bộ.
 
Trong không gian ấm áp miệt vườn, cùng người thân bên nhau, thưởng thức trái cây tươi ngon vừa mới hái trên cành và lắng lòng nghe câu vọng cổ là một điểm nhấn lý thú trong chuyến hành trình của bạn trên vùng đất Phương Nam ấm áp này.
 
TRẦN NGỌC
Nguồn: Báo Vĩnh Long