Biển Hồ - Mắt ngọc cao nguyên

Cập nhật: 24/02/2017
Nằm cách trung tâm thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) khoảng 6km về hướng Bắc, với vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí và lãng mạn, Biển Hồ được coi là “mắt ngọc cao nguyên” và là điểm du lịch lý tưởng đối với nhiều du khách khi đến Pleiku.
 
Biển Hồ, hay còn gọi là Hồ Tơ Nưng dịu dàng nép mình giữa những dải đồi núi uốn lượn trập trùng như quyến rũ bước chân lãng du của khách tham quan. Khí hậu ở đây quanh năm ôn hòa, mát mẻ, thiên nhiên rất đẹp, lãng mạn với những hàng thông thẳng tắp, vi vu gió bên những vườn cà phê trĩu quả; mặt nước mênh mông xanh ngắt, phẳng lặng, trầm mặc chở những chiếc thuyền độc mộc lững lờ… Nơi đây cũng gắn liền với bao trầm tích văn hóa và nhiều câu chuyện truyền thuyết đầy thú vị, được truyền từ đời này sang đời khác.
 
Biển Hồ đẹp lung linh giữa đất trời Gia Lai
 
Chuyện kể rằng xưa kia Biển Hồ vốn là hồ nước chung của dân làng Jơ Rai. Một hôm, trên đường đi đến bến để lấy nước, có hai người dân trong làng là Yă Pôm và Yă Chao phát hiện một con heo trắng rất đẹp. Yă Chao đã bắt con lợn trắng xinh đẹp kia về nuôi ở nhà mình. Hằng ngày, Yă Chao chăm sóc cho lợn trắng đủ thức ăn ngon nhưng chú lợn con không ăn gì cả. Một lần Yă Chao mang những chiếc bầu đi lấy nước về dính những hạt cát trắng thì bỗng nhiên chú lợn con đã liếm hết những hạt cát một cách ngon lành. Sửng sốt trước hiện tượng lạ, sau này Yă Chao cứ đi lấy cát trắng về cho chú lợn ăn và nó lớn nhanh như thổi. Sau 3 lần trăng tròn, chú lợn trắng lớn bằng con trâu to và khiến cả dân làng ngạc nhiên. Nhưng để cúng Yàng, trưởng làng đã cho người bắt con lợn trắng của Yă Chao dâng lên Yàng. Yă Chao đã rất buồn và thề: nếu tôi ăn thịt này thì đất trời sẽ rung chuyển. Nhưng đứa cháu của Yă Chao thấy thịt ngon nên đã ăn thịt của lợn trắng. Thế là đất trời bỗng rung chuyển, nhà cửa ngả nghiêng, vùi lấp cả dân làng, để lại nơi đây thành một hồ nước rộng.
 
Con đường xuống Biển Hồ với hai hàng thông xanh ngát
 
Ngoài ra, còn có một sự tích kể rằng, hồ mang tên Tơ Nưng là tên một làng cổ trong huyền thoại. Dân làng đang sống yên vui, hòa thuận lâu đời thì bỗng một hôm, ngọn núi lửa ập tới vùi lấp tất cả. Những người may mắn sống sót đã khóc thương cho làng mình, khóc cho người thân không ngớt, khiến nước mắt chảy thành suối, các suối đổ về thành hồ. Hồ mang tên Tơ Nưng là một kỷ niệm chung của làng cổ đó…
 
Để xuống tới Biển Hồ, du khách sẽ đi qua con đường đẹp như tranh vẽ, hai bên là những rặng thông xanh ngắt. Cỏ đuôi chồn như những dấu chấm thang giữa bầu trời. Những vạt hoa xuyến chi, hoa mắc cỡ len lỏi đua nhau khoe sắc dẫn lối. Các bậc tam cấp bằng đá dẫn đến ngôi nhà lồng thơ mộng giữa lòng hồ. Từ đây phóng tầm mắt bao quát để thấy những loài hoa đang khoe sắc trong thánh thót tiếng chim những buổi sớm còn vương sương trên lá. Xa xa là trùng điệp núi đồi. Xung quanh Biển Hồ được vây bọc bởi các ngọn núi và thấp thoáng là những mái nhà của đồng bào dân tộc thiểu số lập làng sinh sống.
 
Dẫu thiên nhiên khắc nghiệt, nắng hạn đến đâu nhưng từ trước đến giờ nước Biển Hồ chưa bao giờ cạn, quanh năm ăm ắp và xanh trong, như một chiếc gương trên chót vót cao nguyên cho mây trời soi bóng. Ở mỗi khoảnh khắc, góc độ, Biển Hồ lại có một vẻ đẹp khác nhau và khơi gợi những nỗi niềm tâm trạng khác nhau. Có lẽ vậy nên bất kỳ du khách nào có dịp đến với Phố núi Pleiku xinh đẹp đều phải đến một lần để được chiêm ngưỡng tận mắt danh thắng đặc biệt và độc đáo thơ mộng được mệnh danh là “đôi mắt Pleiku” này và không chỉ một lần, để cảm nhận hết vẻ đẹp của viên ngọc bích giữa cao nguyên lộng gió. Dạo quanh Biển Hồ, lòng người cảm thấy nhẹ đi nhiều phần, quẳng gánh âu lo tìm về với thiên nhiên hoang sơ, thanh thiết và ngập tràn nhựa sống. Hai bên bờ, thông xanh điệp trùng soi bóng xuống dòng nước biếc. Trời, nước, cỏ cây hòa quyện như bức tranh sơn thủy hữu tình. Giữa muôn trùng sóng nước nếu được lãng du giữa lòng hồ trên thuyền độc mộc hay các loại thuyền không có máy mà chèo tay để bảo vệ nguồn nước nuôi sống người dân thành phố, giữa mênh mang trời nước, con người mới thấm thía tận cùng sự nhỏ bé, hữu hạn đời người…
 
 
Biển Hồ tựa như một người con gái mới lớn đang tràn đầy sức sống, đẹp nhẹ nhàng, chân phương mà rất quyến rũ giữa núi rừng Tây Nguyên. Bởi vì quá yêu vẻ đẹp của Biển Hồ mà người ta ví Biển Hồ như một viên ngọc giữa đất trời Pleiku. Quả thực, Biển Hồ đã đem đến cho vùng đất cao nguyên bao la những cơn gió mát lành và mạch nguồn sự sống. Đây không chỉ là nguồn cung cấp nước sinh hoạt, nước cho cây trồng và vật nuôi cho một vùng rộng lớn mà còn cung cấp cho dân trong vùng hàng trăm tấn cá, tôm… mỗi năm. Nổi lên như một viên ngọc bích giữa mênh mông miền đất đỏ, trong những năm trở lại đây Biển Hồ dã trở thành một địa điểm du lịch hút khách mà bất cứ ai đã đặt chân đến Tây Nguyên cũng không thể bỏ qua.   
Nguồn: Cinet