Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Khách du lịch tới 4 tỉnh miền Trung tăng cao hơn cả trước khi xảy ra sự cố

Cập nhật: 04/07/2017
Báo cáo tại phiên họp trực tuyến Chính phủ thường kỳ chiều 3/7, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho hay, 6 tháng đầu năm nay, ngành Du lịch có mức tăng trưởng khá cao.

 

Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực trong tăng trưởng du lịch 6 tháng đầu năm. Ảnh: Nam Nguyễn.


Theo đó, khách du lịch quốc tế tới Việt Nam và khách du lịch nội địa đều tăng so với năm 2016 với mức tăng ổn định. Trong đó, khách quốc tế tăng hơn 30%.

“Sáng nay Thủ tướng cũng đã nói việc Việt Nam là là 1 trong 10 nước có tốc độ tăng trưởng du lịch cao với vị trí thứ 7. Nhìn chung, chất lượng khách du lịch ngày càng tăng, khách tới Việt Nam bằng đường hàng không tăng 33%, đường biển tăng 6%... Khách du lịch từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Nga, Hà Lan… đều tăng trưởng cao” – Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho hay.

Đáng lưu ý, hầu hết các tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch đều có mức tăng cao như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh, Kiên Giang…, đặc biệt, bốn tỉnh bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường do Formosa gây ra năm ngoái không những phục hồi mà còn tăng trưởng cao hơn cả những năm trước khi xảy ra sự cố.

Các con số cũng cho hay, chi tiêu của khách du lịch đã tăng lên, chất lượng dịch vụ du lịch nâng cao, cải thiện hơn trước. Cơ sở vật chất của ngành phát triển mạnh.

Đến tháng 6/2017, cả nước có 25.000 cơ sở lưu trú với 450.000 buồng phòng; 107 khách sạn 5 sao… “Con số này tăng gấp đôi so với 5 năm trước đây và chủ yếu là đầu tư xã hội hóa. Hiện cũng đã hình thành một số thương hiệu du lịch nổi tiếng như Sun Group, Vin Group, FLC, Tuần Châu, Mường Thanh…” – Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết.

Đồng thời, báo cáo với Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL cũng thẳng thắn chỉ ra, tuy có thể thấy năng lực cạnh tranh về du lịch năm nay của Việt Nam tăng 8 bậc, lên mức 67/135 nước nhưng vẫn còn thấp so với các nước xung quanh, chất lượng dịch vụ du lịch chưa đáp ứng yêu cầu…

Để đạt được mục tiêu Thủ tướng giao với mức tăng trên 30%, từ nay tới cuối năm, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho hay, ngành tập trung các giải pháp triển khai Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Hội nghị du lịch toàn quốc tại Hội An năm 2016; triển khai các văn thông tư, nghị định khi Luật Du lịch sửa đổi có hiệu lực từ 1/1/2018.

Về đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, tiếp tục quan tâm tới các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Mỹ, các nước châu Âu; nâng cao chất dịch vụ du lịch; đẩy mạnh công tác quản lý cơ sở lưu trú du lịch; thực hiện bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch; tập trung xử lý hành vi đeo bám, chèn ép khách, đảm bảo an toàn tại các khu du lịch; xây dựng môi trường du lịch an toàn thân thiện…

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng đặt ra yêu cầu tăng cường công tác hoạt động kinh doanh lữ hành, giám sát các hoạt động du lịch vào mùa cao điểm; kiểm tra xử lý dứt điểm tình trạng người nước ngoài đi du lịch để tổ chức kinh doanh lữ hành quốc tế; chấn chỉnh tour không đồng; đề nghị các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn du lịch; xây dựng đội ngũ làm du lịch chuyên nghiệp hơn; tăng cường quản lý cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ điểm đến…

Song Đào

Nguồn: Báo Tổ quốc