Tu sửa giếng Thiên Quang tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám

Cập nhật: 18/07/2017
Trước thực trạng giếng Thiên Quang tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám có dấu hiệu bị sụt lún nền móng, giảm khả năng chịu lực, Trung tâm hoạt động văn hoá khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang tiến hành khảo sát và kiểm định để tu sửa khẩn cấp hạng mục này.

Khu vực giếng Thiên Quang. Ảnh: T.Thủy

Theo đó, đã có những đánh giá ban đầu như: hiện trạng móng chịu lực dưới tường thành giếng có sức chịu tải nhỏ, dễ biến dạng, nền đất yếu dễ bị cuốn theo gây sạt lở, hàng gạch cuối cùng dưới đế móng bị lún tụt khiến nước tràn vào bên trong đế móng gây xói mòn… Tất cả các yếu tố trên đều là nguyên nhân gây ảnh hưởng bất lợi đến sự ổn định của móng kè khiến cho móng bị lún sụt, trôi trượt mạnh như hiện nay, làm ảnh hưởng xấu đến sự ổn định của tường giếng.

Giếng Thiên Quang là một hạng mục quan trọng trong khu Nội tự di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Trước đó, cuối tháng 3/2017, tại khu vực này đã xảy ra hiện tượng móng của đoạn tường lan can bao quanh hồ, đối diện với cổng Đại Trung bị trôi ra, làm cho đoạn tường có nguy cơ bị đổ xuống. Sau khi phát hiện sự việc, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám khẩn trương tiến hành gia cố phần móng bị trôi; tổ chức, phân luồng khách tham quan không qua khu vực đang xảy ra sự cố; khảo sát sơ bộ để tìm nguyên nhân và phương án giải quyết…

Nguồn: Cinet