Phát triển tuyến du lịch “Hành trình theo chân Bác và điểm đến vùng chiến khu Việt Bắc”

Cập nhật: 16/08/2017
Sáng ngày 14/8, tại Vườn Quốc gia Ba Bể, UBND tỉnh Bắc Kạn, BTC Chương trình du lịch Qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ IX đã phối hợp với TCDL tổ chức chương trình Hội thảo khoa học “Hành trình theo chân Bác và điểm đến du lịch vùng chiến khu Việt Bắc”.

Chủ trì hội thảo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng; Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành TCDL Phạm Lê Thảo. Tham dự hội thảo có đại diện Sở VHTTDL 6 tỉnh vùng Việt Bắc, HHDL, các doanh nghiệp lữ hành tham gia khảo sát chương trình du lịch hành trình theo chân Bác và các đơn vị truyền thông báo chí trung ương và địa phương.

Toàn cảnh buổi hội thảo

Phát biểu tại buổi hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành TCDL Phạm Lê Thảo nhấn mạnh: TCDL đã có những chương trình nhằm hỗ trợ các địa phương vùng Việt Bắc trong quá trình phát triển du lịch cùng tham gia nghiên cứu để xây dựng sản phẩm, thúc đẩy hiệu quả liên kết phát triển vùng. Sau đây, TCDL sẽ tiếp tục có những ý tưởng và đề xuất với các địa phương cùng với Sở VHTTDL các tỉnh để 6 tỉnh thực sự gắn kết với nhau, gắn kết bằng hàm lượng kỹ thuật cao hơn, dần dần nâng cao tính chuyên nghiệp về hợp tác tại các địa phương; khai thác tối đa lợi thế trong phát triển về vị trí địa lý, địa hình đặc biệt về địa chất trên địa bàn 6 tỉnh Việt  Bắc.

Tại hội thảo, các biểu tham dự đã trình bày các tham luận về các vấn đề như: Xây dựng thương hiệu du lịch vùng chiến khu Việt Bắc dựa trên giá trị di tích lịch sử văn hóa; phát huy giá trị các di sản lịch sử, văn hóa gắn với phát triển du lịch tại Cao Bằng.... Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Cao Bằng, Trương Thế Vinh mong muốn 6 tỉnh Việt Bắc sẽ có sự gắn kết thực sự sâu sắc nhằm thúc đẩy du lịch các tỉnh trong vùng phát triển tương xứng với tiềm năng thế mạnh của mình. Giám đốc Công ty Du lịch Sen rừng, Trần Thị Huyền Thanh thì cho rằng,  cần có sự phân vùng trong xây dựng sản phẩm để tính toán sản phẩm phù hợp với từng dòng khách; có kế hoạch nghiên cứu cảm xúc của du khách; đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá về du lịch Việt Bắc bằng việc xây dựng các trang thông tin trên mạng cùng với các chiến dịch quảng bá chuyên sâu; song song với đó, cần có chính sách cũng như hành lang pháp lý thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư ở cấp cao; đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động du lịch thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch của vùng và đặc biệt cần chú trọng đến vấn đề vệ sinh môi trường và bảo vệ cảnh quan tự nhiên của vùng... Đại diện Công ty Du lịch Châu Á Thái Bình Dương Trần Thị Hải chia sẻ quan điểm: Các doanh nghiệp lữ hành mong muốn địa phương  chú trọng hơn nữa khai thác các sản phẩm du lịch gắn với phát triển du lịch bền vững, không chỉ phát triển theo những làn sóng của từng sự kiện, thúc đẩy hơn nữa tính chuyên nghiệp của du lịch trải nghiệm thông qua các hoạt động tìm hiểu văn hóa bản địa...

Đoàn khảo sát thăm lán Khuôn Tát tại ATK Định Hóa (Thái Nguyên)

Trước đó, trong các  ngày từ 10-13/8, đoàn khảo sát do Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bắc Kạn  Nguyễn Văn Hà  làm trưởng đoàn đã đến khảo sát một số điểm tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt ATK Tân Trào (Tuyên Quang), ATK Định Hóa (Thái Nguyên), ATK Chợ Đồn (Bắc Kạn); Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó tỉnh Cao Bằng và kết thúc hành trình đoàn  đến khảo sát một số điểm du lịch tại Khu Du lịch Hồ Ba Bể (Bắc Kạn. Đây là hoạt động  nhằm chuẩn bị cho Chương trình “Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ IX năm 2017 được tỉnh Bắc Kạn tổ chức vào tháng 10 năm nay.

Tham gia chương trình khảo sát, ngoài Ban Tổ chức còn có lãnh đạo đại diện Tổng cục Du lịch; Vụ Lữ hành; Viện nghiên cứu phát triển Du lịch; Hiệp hội Du lịch và một số doanh nghiệp lữ hành ở Hà Nội và các tỉnh nói trên. Đoàn khảo sát đã dâng hương và tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm lán Nà Nưa, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc để chỉ đạo việc chuẩn bị Tổng khởi nghĩa và  lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước...

Hồng Lụa 

Nguồn: Báo Du lịch