Loay hoay tìm phương tiện an toàn chở khách du lịch trên phá Tam Giang

Cập nhật: 17/08/2017
Để đảm bảo an toàn, hoạt động vận chuyển khách du lịch trên đầm phá Tam Giang – Cầu Hai bằng thuyền cole đang bị cấm. Trong khi các cơ quan quản lý vẫn đang loay hoay tìm giải pháp thay thế, các tour du lịch trên phá Tam Giang cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Cấm sử dụng thuyền cole để an toàn cho khách

Phá Tam Giang được đánh giá là hệ thống đầm phá lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Mang vẻ đẹp mộc mạc còn nguyên nét hoang sơ, đầm phá Tam Giang hiện là điểm đến lý tưởng thu hút khách du lịch ở trong và ngoài nước.

Để khám phá vẻ đẹp của Tam Giang, phương tiện đi lại duy nhất là bằng thuyền. Nhằm phục vụ khách, thuyền cole, một loại thuyền có công suất lớn hơn thuyền đánh bắt cá của người dân được các doanh nghiệp du lịch đưa vào khai thác. Từ tháng 5/2017, để đảm bảo an toàn, hoạt động chở khách khu vực phá Tam Giang – Cầu Hai bằng thuyền cole đã bị cấm. Việc chưa tìm ra được mẫu thuyền mới phù hợp thay thế cho thuyền cole chở khách khiến các tour du lịch trên phá Tam Giang cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Huetourist chia sẻ, tour du lịch trên phá Tam Giang được công ty khai thác trên 5 năm, đã xây dựng được thương hiệu và có lượng khách ổn định. Nhiều năm qua phương tiện vận chuyển khách của công ty là bằng thuyền cole, có áo phao đảm bảo an toàn, nhưng từ khi thuyền cole bị cấm khiến các tour trên phá Tam Giang của công ty gần như bị ngưng trệ.

Trước vấn đề này, Công ty Huetourist đã có văn bản gửi đến UBND tỉnh và các cơ quan liên quan mong muốn có một cuộc họp để tìm cách tháo gỡ khó khăn. Ngày 22/5/2017, Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên – Huế (GTVT) đã tổ chức cuộc họp có sự tham gia của Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế và các cơ quan liên quan.

Những tour du lịch trên phá Tam Giang cần sớm có mẫu thuyền mới để hoạt động du lịch không bị gián đoạn. Ảnh: Thế Trung

Tại cuộc họp, các đơn vị quản lý cho biết hoạt động vận chuyển khách bằng thuyền cole của Huetourist là chưa đáp ứng đầy đủ các quy định tại Nghị định 110/2014/NĐCP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa như: thuyền sử dụng chủ yếu là thuyền để đánh bắt, khai thác nuôi trồng thủy sản của Chi hội nghề cá thị trấn Thuận An; thuyền chưa được đăng ký, đăng kiểm và sai công dụng, không đảm bảo an toàn vận chuyển khách du lịch; đơn vị chưa đăng ký ngành nghề vận tải đường thủy nội địa theo quy định; người lái phương tiện chưa có bằng, chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện theo quy định; nơi đón trả khách chưa được cấp phép mở bến của cơ quan có thẩm quyền,..

Cuộc họp đã thống nhất giữ nguyên quyết định tạm thời đình chỉ hoạt động vận chuyển khách du lịch trên phá Tam Giang của Huetourist như đã đưa ra trước đó.

Về vấn đề này, ông Trương Thành Minh, GĐ Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Huế cho biết, quan điểm của Sở Du lịch Thừa Thiên – Huế về việc không cho vận chuyển khách bằng thuyền cole là đúng, doanh nghiệp cần chấp hành nghiêm chỉnh.

Theo ông Minh, phá Tam Giang – Cầu Hai có diện tích mặt nước rộng lớn nên hoạt động du lịch không giống như trên sông. Yếu tố an toàn phải được đặt lên đầu tiên, trong khi đó loại thuyền cole chưa thể đáp ứng các yêu cầu về an toàn. Nếu không may xảy ra sự cố thì không chỉ ảnh hưởng đến hành khách mà còn ảnh hưởng chung cả ngành du lịch, ảnh hưởng đến các tour liên quan đến phá Tam Giang – Cầu Hai hiện tại và tương lai.

Loay hoay tìm giải pháp thay thế

Trước quy định về việc không cho vận chuyển khách bằng thuyền cole, ông Trần Quang Hào cho biết doanh nghiệp hoàn toàn chấp hành. Tuy nhiên cũng cần phải có hướng xử lý phù hợp, không thể không được thì cấm sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Trước hết là ảnh hưởng rất nhiều đến thương hiệu của các doanh nghiệp nếu hoạt động du lịch bị gián đoạn.

Theo ông Hào, thông tư của Bộ GTVT có nêu rõ, với thuyền có độ dày trên 2,5mm, chất liệu kim loại, thuyền chạy 6 mã lực và chở dưới 10 người thì không cần đăng kiểm. Dựa trên thông tư này, các đơn vị quản lý vẫn có thể cho phép doanh nghiệp hoạt động nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu an toàn.

Ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý Vận tải và Đăng kiểm (Sở GTVT Thừa Thiên – Huế) khẳng định, để đảm bảo an toàn là trên hết, việc sử dụng thuyền cole chở khách sẽ bị cấm tuyệt đối. Để giải quyết vấn đề này, sở đã có thông báo với các doanh nghiệp nghiên cứu mẫu thuyền mới, sau đó Sở GTVT và Sở Văn hóa & Thể thao sẽ thẩm định dựa trên các thông số kỹ thuật và tính thẩm mỹ gắn với văn hóa Huế để đưa vào sử dụng.

Đại diện Sở GTVT thông tin thêm, trước mắt khi chưa ban hành mẫu thuyền mới, sở đã đề nghị UBND tỉnh cho sử dụng các mẫu thuyền dân gian nếu đáp ứng các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vận chuyển khách du lịch theo quy định hiện hành. Doanh nghiệp càng sớm có mẫu thuyền mới sẽ càng nhanh được thẩm định để đưa vào khai thác.

Vẻ đẹp hoang sơ mộc mạc giúp phá Tam Giang trở thành điểm đến thu hút khách thời gian qua. Ảnh: Thế Trung

Trước phương án mà Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế đưa ra, theo các doanh nghiệp du lịch việc cơ quan quản lý yêu cầu các đơn vị thiết kế mẫu sau đó đi thẩm định là không hợp lý. Lý do là bởi công việc thiết kế và đóng tàu thuyền không phải là lĩnh vực chuyên môn của các doanh nghiệp du lịch nên khó có thể biết thuyền thiết kế như thế nào là phù hợp theo yêu cầu.

Về mẫu thuyền, các doanh nghiệp du lịch cũng kiến nghị sở GTVT nên quy định một mẫu chung và áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp tham gia vận chuyển khách, tránh xảy ra tình trạng lộn xộn, thiếu thẩm mỹ.

Được biết, mới đây Sở GTVT cũng đề nghị Sở Du lịch cùng Sở Văn hóa & Thể thao Thừa Thiên – Huế tham mưu UBND tỉnh một vài mẫu thuyền du lịch trên phá Tam Giang để phù hợp với cảnh quan và định hướng phát triển sản phẩm du lịch trên phá Tam Giang, tránh tình trạng sử dụng thuyền không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi vận chuyển khách.

Hai yếu tố được chú trọng hàng đầu đối với mẫu thuyền mới là cần phải đảm bảo an toàn và có tính thẩm mỹ. Phương án tối ưu là cơ quan quản lý thiết kế và đưa một mẫu chung để các đơn vị cùng sử dụng.

Trong khi các tour tuyến khai thác sản phẩm du lịch trên vùng đầm phá Tam Giang đang ngày càng được chú trọng và phát triển mạnh. Việc sớm ban hành mẫu thuyền mới và đưa vào sử dụng rộng rãi là hết sức cần thiết.

Điều này là để đảm bảo an toàn cho du khách, bên cạnh đó sớm giúp các doanh nghiệp du lịch trên phá Tam Giang tháo gỡ khó khăn về vấn đề phương tiện chở khách khi việc sử dụng thuyền di chuyển trên phá là điều bắt buộc.

Thế Trung

Nguồn: Báo Tổ quốc