Hội nghị đối thoại chính sách về môi trường và phát triển bền vững - khu vực miền Trung

Cập nhật: 21/08/2017
Sáng ngày 18/8, tại Tp. Đà Nẵng, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị “Đối thoại chính sách về môi trường và phát triển bền vững” cho các doanh nghiệp khu vực miền Trung.

​Trước đó, trong năm 2017, Hội nghị đã được tổ chức thành công tại khu vực phía Bắc (Hải Phòng) và khu vực phía Nam (Vũng Tàu), thu hút được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Văn Thức cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của trách nhiệm doanh nghiệp trong việc đáp ứng các yêu cầu về môi trường, hướng tới phát triển bền vững, thông qua đối thoại trực tiếp, Hội nghị “Đối thoại chính sách về môi trường và phát triển bền vững” mong muốn được lắng nghe các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Hội nghị còn là dịp để cơ quan quản lý về môi trường lắng nghe ý kiến phản hồi từ thực tiễn của doanh nghiệp trên cơ sở đó tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về các lĩnh vực tài nguyên và môi trường; đồng thời tăng cường tính công khai, minh bạch, tạo lập môi trường thuận lợi cho đầu tư và kinh doanh, kiến tạo cho phát triển, phục vụ tốt hơn nữa yêu cầu của doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng thư ký VCCI nhấn mạnh: “Vai trò của doanh nghiệp là hết sức quan trọng trong việc hợp tác, chung tay với các sở, ban, ngành bảo vệ môi trường trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam hiện nay. Với xu hướng nền kinh tế tuần hoàn, không chỉ đơn thuần trong việc tái chế, tái sử dụng mà đi cùng đó là các mô hình kinh doanh bền vững, ứng dụng khoa học công nghệ tạo ra lợi nhuận cho chính các doanh nghiệp đó”.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi và thảo luận về các vấn đề về thủ tục bảo vệ môi trường trước khi vận hành dự án như: đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường; cấp phép khai thác nguồn nước, hồ sơ xả thải vào nguồn tiếp nhận; quan trắc môi trường; thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn thông thường và chất thải nguy hại; danh mục các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cần phải đưa vào đối tượng giám sát đặc biệt; công tác cung cấp thông tin cho cộng đồng;...

Bế mạc Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Văn Thức thay mặt lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo Tổng cục Môi trường trân trọng cảm ơn sự tham dự, đóng góp ý kiến của các đại biểu, đại diện các doanh nghiệp. Phó Tổng cục trưởng cho biết, trên cơ sở kết quả của 03 Hội nghị, Tổng cục Môi trường sẽ tổng hợp các kiến nghị của các doanh nghiệp để báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, báo cáo Chính phủ nhằm tiếp tục điều chỉnh một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, đồng thời đảm bảo được công tác bảo vệ môi trường.

Nguồn: Tổng cục môi trường