Du lịch mùa nước nổi ở Đồng Tháp

Cập nhật: 13/09/2017
Khu du lịch Vườn Quốc gia Tràm Chim đã sẵn sàng đón khách du lịch đến với khu Ramsar thứ 2.000 của thế giới, để cùng bạn bè tham gia các chương trình trải nghiệm du lịch mùa nước nổi năm 2017.

Theo đó, khách du lịch về với Tràm Chim sẽ được tạo các điều kiện tham gia, trải nghiệm vào các chương trình dã ngoại hữu ích, tự tay thực hiện công việc sinh kế miền sông nước để cảm thụ những giá trị về tinh thần hơn chỉ là tham quan.

Khu du lịch Vườn Quốc gia Tràm Chim đã xây dựng các gói sản phẩm du lịch trải nghiệm, du khách sẽ tận hưởng nhiều dịch vụ tham quan cùng những trải nghiệm thú vị. Các dịch vụ tham quan, trải nghiệm nơi đây giúp cho du khách có cơ hội tìm hiểu về thiên nhiên, lịch sử, nét văn hóa ẩm thực và cuộc sống của cư dân vùng Đồng Tháp Mười hoang sơ từ xa xưa.

Du khách sẽ được “Trải nghiệm làm nông dân thứ thiệt” khi đi trên các thuyền gỗ để giăng câu, thả lưới, đặt lợp, đặt trúm, xà di… ngoài thực địa và được tận hưởng màn đêm huyền diệu của Vùng Tháp Mười xa xưa với tiếng kêu râm ran của ếch nhái, cá lội từng bầy… Du khách sẽ tự tay thu hoạch những chiến lợi phẩm là những chú cá lóc, trê, rô đồng, lươn đồng… tự tay chế biến hoặc chuyển bộ phận nhà bếp các điểm trải nghiệm chế biến thành những món ăn đậm chất Nam bộ như: cá lóc nướng trui cuốn lá sen, canh chua cá lóc, cá rô kho tộ theo nhu cầu thưởng thức cùng bạn đồng hành.

Sau đó, quý khách được “Tham quan bãi chim sinh sản”, khách có thể nhìn thấy hàng ngàn cá thể chim điêng điểng, cồng cộc, cò ốc,... chao lượn trên bầu trời, đậu trên các nhánh tràm, được tìm hiểu thói quen đẻ trứng, nuôi con và đặc biệt là cách chim mẹ mớm mồi cho chim con.

Về với Tràm Chim mênh mông con nước lớn, khách được tham gia dịch vụ ngắm cảnh quan sinh thái trên những chiếc xuồng với chất liệu composite, kayak…để tự trải nghiệm tham quan nếp sống và khung cảnh thiên nhiên của vùng Đồng Tháp Mười.

Rời Vườn Quốc gia Tràm Chim, du khách có thể đến với Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng vào mùa nước nổi để thưởng thức các món ăn đặc sản đất Sen hồng và được tham quan phong cảnh bao la của rừng tràm trên các chiếc xuồng gỗ được các thôn nữ trong chiếc áo bà ba duyên dáng bơi xuồng đưa tham quan với đoạn đường cả đi lẫn về khoảng 1 giờ. Ngoài ra, du khách còn được ngồi xuồng bơi đến tận sân chim để thỏa sức ngắm đàn chim, đẹp nhất là lúc chiều tà khi từng đàn bay về rừng tràm…

Để phục vụ tốt nhu cầu tham quan của du khách trong mùa nước nổi, ngành Du lịch Đồng Tháp đã chủ động triển khai một số công việc như: hướng dẫn các cơ sở, khu, điểm du lịch rà soát, làm phong phú thêm sản phẩm du lịch mùa nước nổi nhằm hấp dẫn du khách; các biện pháp đảm bảo an ninh và an toàn cho du khách, nhất là bến bãi, thiết bị an toàn giao thông đường thủy.

Sở cũng phối hợp ngành chuyên môn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động các cơ sở, hộ kinh doanh ăn uống ở các khu, điểm du lịch thực hiện tốt quy định của pháp luật, nói không với món ăn chế biến từ thực phẩm là động vật hoang dã... tăng cường và từng bước hoàn thiện cơ sở lưu trú du lịch để phục vụ du khách về với Đồng Tháp trong mùa nước nổi năm nay. 

Nguyễn Toàn

Nguồn: Báo Du lịch