Hà Nội: Làm gì để chấn chỉnh những hình ảnh chưa đẹp ở các di tích?

Cập nhật: 13/09/2017
Du khách trong nước và quốc tế mỗi khi có dịp đến thăm Hà Nội đều dành thời gian đến tham quan, tìm hiểu, khám phá về các di tích, danh thắng của Thủ đô, nơi in đậm dấu ấn về Hà Nội ngàn năm văn hiến. Bên cạnh những mặt tích cực, chuyển biến của môi trường văn hóa du lịch Thủ đô thời gian qua, tại nhiều di tích, tập trung ở các quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa… có tình trạng cổng vào các di tích nhếch nhác, lộn xộn, tạo hình ảnh không đẹp đối với du khách.

Xe máy, hàng quán trước đình Thanh Hà, số 10 Ngõ Gạch

Xe máy, hàng rong “bủa vây” di tích

Dạo quanh một vòng phố cổ, hình ảnh đập ngay vào mắt du khách là trên các tuyến phố nhỏ hẹp có đủ các phương tiện giao thông, từ ô tô điện, xích lô, xe máy, xe đạp đan xen là các quầy hàng rong dã chiến trên xe đạp, gánh trên vai, đỗ trên vỉa hè, lòng đường mời chào khách. Các di tích: Ngôi nhà di sản 87 Mã Mây, Trung tâm Văn hóa phố cổ 50 Đào Duy Từ, số 40 Lãn Ông, đình Kim Ngân số 40 - 42 Hàng Bạc, 28 Hàng Buồm cho đến các di tích thuộc sự quản lý của các phường thuộc quận Hoàn Kiếm như: Đình Đông Thành số 7 phố Hàng Vải, đình Thanh Hà số 10 phố Ngõ Gạch… gần như không còn lối đi bởi không gian phía trước các di tích đã được người dân tận dụng, trở thành bãi để xe máy, bán hàng.

Bên ngoài di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, thường xuyên có rất đông các đối tượng bán hàng rong, đồ lưu niệm, ăn xin, xích lô… bám theo mời chào. Dưới lòng đường vốn đã chật hẹp, thường xuyên có từ 3-5 xe taxi  loại 4 chỗ dừng chỗ sai quy định. Ngay trước cổng đền Bích Câu đạo quán trên phố Cát Linh thuộc quận Đống Đa là nơi để sửa xe đạp, xe máy, nơi nghỉ ngơi của các bác xe ôm, người bán hàng rong…

Hàng rong chèo kéo khách bên ngoài Văn Miếu Quốc Tử Giám

Cần có những giải pháp đồng bộ

Đề cập đến tình trạng lộn xộn trên phố cổ, Phó Trưởng ban quản lý phố cổ Hà Nội - Đặng Đình Bằng cho biết: Trong thời gian qua, các lực lượng chức năng, các phường thuộc quận Hoàn Kiếm đã ra quân, lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, kiên quyết xử lý nạn hàng rong, nên tình trạng bán hàng chèo kéo khách du lịch đã giảm đáng kể. Trước  mắt cần sự phối hợp giữa Ban quản lý phố cổ cùng UBND, Công an các phường có di tích tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, nhắc nhở xử lý tình trạng cố tình để xe máy, tạo sự thông thoáng và thuận lợi cho du khách vào tham quan các di tích ở khu vực phố cổ. Về lâu dài, rất cần sự quan tâm của Thành phố Hà Nội nên xem xét việc cấp phép đối với các công trình xây dựng trong khu vực phố cổ, công trình có diện tích lớn, để không ảnh hưởng đến cảnh quan. Nghiên cứu để tiếp tục sử dụng bãi trông xe ở gầm cầu Chương Dương phía đường Trần Nhật Duật không chỉ vào các buổi tối cuối tuần.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trương Minh Tiến: Khai thác du lịch là trách nhiệm của chính quyền địa phương, đặc biệt tại các điểm di tích nơi thường xuyên có đông khách du lịch đến tham quan, cần sự kiên quyết chỉ đạo sát sao của các cấp phường, xã, chính quyền  các quận, huyện. Tại các di tích, việc kiểm tra, giám sát của ngành Văn hóa chủ yếu ở bên trong di tích. Bên ngoài là môi trường du lịch, cần sự vào cuộc của chính quyền các cấp và có sự phối hợp với Thanh tra Du lịch  kiên quyết xử lý kịp thời những sai phạm, để các di tích, danh thắng luôn thông thoáng, sạch đẹp, thực sự là điểm đến an toàn, thân thiện đối với du khách trong nước và quốc tế. 

Bài, ảnh: Mạnh Sơn

Nguồn: Báo Du lịch