Lễ hội Katê được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Cập nhật: 20/10/2017
Sáng 19/10/2017, tại tháp Pôklong Garai, tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng chứng nhận “Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Ninh Thuận” là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Đến dự và chung vui với đồng bào Chăm tại tháp Pôklong Garai có ngài Parvathaneni Harish - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam.

Lễ hội Katê diễn ra tại tháp Pôklông Garai (Ninh Thuận), hoặc các tháp Chàm khác vào ngày 1-7 âm lịch hàng năm

Tại buổi lễ, đại diện Cục Di sản văn hóa đã công bố Quyết định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về việc chứng nhận “Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Ninh Thuận” được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận biểu dương những đóng góp của đồng bào Chăm vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, cũng như giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Chăm. Đặc biệt, Lễ hội Katê đã trở thành di sản văn hóa phi vật thể của Quốc gia, đó là sự đóng góp lớn của người Chăm, của văn hóa Chăm vào nền văn hóa Việt Nam thống nhất trong đa dạng, tạo thêm sắc màu sinh động cho tổng thể văn hóa Việt Nam.

Đây cũng là cơ hội để quảng bá văn hóa Chăm của tỉnh Ninh Thuận đến với bạn bè trong và ngoài nước. 

Bà Trần Thị Kim Chi, du khách từ Đà Nẵng vào tham dự lễ hội Katê Ninh Thuận nhận xét: “Tôi vào xem lễ hội Katê này cho biết và thấy rất đẹp, rất tuyệt vời”.

Dịp này, lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ và lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đã tặng quà cho Hội đồng chức sắc Bàlamôn cụm tháp Poklông Giara và chúc các chức sắc cùng toàn thể bà con người Chăm theo đạo Bàlamôn đón lễ hội Katê vui vẻ, an toàn, đoàn kết và tiết kiệm./. 

CTV Thúy Hằng-Văn Cảnh/VOV-TP HCM

Nguồn: VOV