Đạp xe du lịch vành đai biên giới hỗ trợ cộng đồng tại Cao Bằng

Cập nhật: 25/10/2017
Hai tổ chức phi chính phủ CRED, VRT vừa tổ chức tour du lịch cộng đồng (DLCĐ) “Đạp xe dọc vành đai biên giới Cao Bằng”. Sự kiện này là cơ hội để các hộ gia đình làm DLCĐ thực hành đón tiếp khách du lịch.

Các cua-đơ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới

Có 21 người đăng ký tham gia tour du lịch này, đến từ nhiều quốc gia như: Úc, Thuỵ Sỹ, Mỹ, Pháp, Việt Nam, Tây Ban Nha, Anh, Canada và Fiji. Trong 4 ngày các cua-đơ đã đạp xe xuyên qua nhiều cung đường đẹp của người Nùng, Tày ở 2 huyện Quảng Uyên và Trùng Khánh, tỉnh Cao bằng.

Du khách tặng lợn cho người dân địa phương

Trong quá trình trải nghiệm nghề thủ công truyền thống, du khách đã mua các sản phẩm thủ công với giá trị 5 triệu đồng, tạo thu nhập đáng kể cho các hộ tham gia trình diễn nghề. Du khách cũng đã đóng góp 28,5 triệu đồng để mua 51 con lợn con tặng cho 51 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản DLCĐ Phia Thắp. Những hoạt động này đã góp phần thay đổi nhận thức của bà con về tác động của DLCĐ đối với người dân. Qua đó khuyến khích họ tham tích cực hơn trong việc bảo vệ tài nguyên và phát triển du lịch tại cộng đồng. 

Du khách rất thích thú với hoạt động trải nghiệm cùng người dân địa phương

Các tay đua đều có chung nhận xét: Cao Bằng là một vùng đất thật đẹp, với núi đồi bao bọc các bản làng, không khí yên bình, sạch sẽ. Các làng nghề truyền thống ở rất gần nhau, nên khách du lịch không phải di chuyển nhiều vẫn có thể mua được các sản vật địa phương…

Khách du lịch trải nghiệm nghề đan của bà con dân tộc ở Cao Bằng

Tour “Đạp xe dọc vành đai biên giới Cao Bằng” nằm trong dự án “Tăng cường sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua phát triển du lịch cộng đồng”, do tổ chức phi chính phủ HELVETAS, CRED và VRT nỗ lực cải thiện sinh kế của các dân tộc thiểu số nghèo thông qua chương trình phát triển DLCĐ tại huyện Hoàng Su Phì tỉnh Hà Giang, huyện Quảng Uyên và huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, giai đoạn 2016-2019. Dự án nhằm mục tiêu trao quyền cho khoảng 10.000 người tham gia phát triển DLCĐ và chia sẻ lợi ích công bằng từ hoạt động du lịch. 

Thanh Tâm

Nguồn: Báo Công thương