Hạ Long: Xây dựng thành phố du lịch hiện đại, văn minh

Cập nhật: 04/12/2017
Thể hiện quyết tâm giữ vững vai trò đầu tàu du lịch của tỉnh, trung tâm du lịch của quốc gia, những năm gần đây, TP Hạ Long đã không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, tập trung đầu tư, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, dịch vụ, từng bước đưa Hạ Long trở thành thành phố du lịch hiện đại, văn minh.

Cải thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch

Xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, do đó, TP Hạ Long đã tập trung thu hút đầu tư, từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng du lịch. Thành phố đã và đang huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch đồng bộ, hiện đại. Đồng thời, Hạ Long cũng đang nỗ lực phối hợp với các ngành của tỉnh, các nhà đầu tư để khẩn trương giải phóng mặt bằng, dành quỹ đất sạch, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để các nhà đầu tư chiến lược đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm phát triển hạ tầng du lịch trên địa bàn thành phố.

Khách du lịch tham quan Bảo tàng Quảng Ninh
Khách du lịch tham quan Bảo tàng Quảng Ninh.

Cùng với đó, TP Hạ Long cũng ưu tiên tạo điều kiện, hỗ trợ các nhà đầu tư chiến lược thực hiện các dự án trọng điểm phát triển dịch vụ, du lịch, vui chơi - giải trí, như: Dự án Công viên Đại Dương Hạ Long; dự án chung cư kết hợp trung tâm thương mại dịch vụ cao cấp tại khu vực Cột Đồng hồ; dự án Khu dịch vụ cao cấp Bến Đoan; dự án Khu quần thể dịch vụ nghỉ dưỡng và sân Golf tại khu vực đồi Cột 3 đến Cột 8; dự án công viên Hạ Long; dự án khách sạn 5 sao Sheraton Hạ Long Bay...

Đặc biệt, năm 2017, Hạ Long đã thu hút thêm được 1 dự án lớn đầu tư vào dịch vụ lưu trú, đó là dự án khách sạn Double tree by Hilton Ha Long Bay do Công ty CP Khách sạn Trí Đức đầu tư, với tổng số vốn là: 42.874.262 USD. Khách sạn Double tree by Hilton Ha Long Bay được xây dựng với diện tích 1,7ha, quy mô xây dựng gồm 2 khối tháp: Khách sạn và Condotel (khách sạn kiểu căn hộ). Khách sạn có tổng diện tích sàn 47.315m2, diện tích xây dựng là 4.544m2, chiều cao 115m (28 tầng), gồm 318 phòng. Hilton là một thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, nghỉ dưỡng với lịch sử phát triển gần 100 năm. Khi khách sạn Double tree by Hilton Hạ Long Bay hoàn thành sẽ góp phần thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế đến Hạ Long và quảng bá thêm về vùng đất Quảng Ninh thông qua hệ thống marketing toàn cầu của Hilton.

Một góc khu du lịch Hùng Thắng, TP Hạ Long
Một góc khu du lịch phường Hùng Thắng, TP Hạ Long.

Hiện nay, trên địa bàn TP Hạ Long tính riêng về dịch vụ lưu trú có khoảng 12.000 phòng nghỉ, trên 80 khách sạn từ 1-5 sao; 512 tàu du lịch (trong đó có 195 tàu nghỉ đêm) và các khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm phục vụ khách du lịch, như: Công viên Đại dương Hạ Long, Khu vui chơi giải trí quốc tế Tuần Châu, Marine Plaza, Big C, Vincom Plaza, Sân golf FLC Hạ Long, v.v..

Theo thống kê, lượng khách và doanh thu từ dịch vụ du lịch của TP Hạ Long luôn chiếm hơn 70% trong tổng lượng khách và doanh thu từ hoạt động du lịch toàn tỉnh. Ý thức được vị trí, vai trò trong sự phát triển chung của tỉnh, Hạ Long đã tập trung mọi nguồn lực để đưa du lịch phát triển, đi lên.

Xứng tầm trung tâm du lịch quốc gia

Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 25/2/2016 của BCH Đảng bộ TP Hạ Long về phát triển TP Hạ Long trở thành thành phố du lịch văn minh, thân thiện đã xác định mục tiêu: Xây dựng TP Hạ Long là thành phố du lịch hiện đại, văn minh, thân thiện, có hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch đồng bộ và là Trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế.

Theo đó, với mục tiêu cụ thể là hoàn thiện, mở rộng và kết nối không gian du lịch trên Vịnh Hạ Long, khu vực phía Tây, khu vực Trung tâm, khu vực phía Đông thành phố và Vịnh Bái Tử Long. Đồng thời, tạo ra hệ thống sản phẩm và điểm đến du lịch đa dạng, chuyên nghiệp, an toàn, thân thiện, mang tính đặc trưng của Hạ Long, quan tâm phục vụ các thị trường nội địa và các thị trường mục tiêu như châu Âu, châu Mỹ, Đông Bắc Á, ASEAN và đối tượng khách có khả năng chỉ tiêu cao.

Du khách tham quan, tìm hiểu mô hình nuôi trai cấy ngọc ở Trung tâm mua sắm Mỹ Ngọc, TP Hạ Long
Du khách tham quan, tìm hiểu mô hình nuôi trai cấy ngọc ở Trung tâm mua sắm Mỹ Ngọc, TP Hạ Long.

Để thực hiện mục tiêu này, thành phố tập trung kêu gọi đầu tư, hỗ trợ phát triển lĩnh vực dịch vụ, du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm, tập trung thực hiện nội dung xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện. Năm 2017, TP Hạ Long đã đưa nhiều công trình dịch vụ du lịch đẳng cấp vào hoạt động, như: Sunworld Halong Park, Công viên nước Hạ Long, Công viên hoa...

Những sản phẩm du lịch này đã tạo dấu ấn đặc sắc, tăng sức hấp dẫn, kéo dài thời gian lưu trú của du khách tại thành phố. Cùng với đó, các hoạt động du lịch, lễ hội diễn ra sôi động; các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch được đa dạng hóa đã tạo hiệu ứng tích cực thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Tổng khách du lịch đến Hạ Long năm 2017 ước đạt 7,8 triệu lượt, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó khách quốc tế đạt 3,3 triệu lượt, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2016; tổng thu từ khách du lịch đạt 10.783 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng Vịnh Hạ Long năm 2017 ước đón được 3,8 triệu lượt khách, tăng 21% so với năm 2016, trong đó có 2,6 triệu khách nước ngoài, tăng 23% so với cùng kỳ, thu phí tham quan đạt 1.060 tỷ đồng, tăng 55,1% so với năm 2016.

TP Hạ Long đang phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2030, Hạ Long sẽ trở thành trung tâm kinh tế dịch vụ phát triển hiện đại với ngành Du lịch là đòn bẩy chủ đạo. Vịnh Hạ Long sẽ là điểm đến du lịch nổi tiếng trên toàn thế giới và là cửa ngõ đón khách du lịch quốc tế khi đến với Việt Nam.

Thu Nguyên

Nguồn: baoquangninh.com.vn