Vận động người dân tham gia cuộc cách mạng trồng cây xanh để Hà Nội trở thành Thành phố xanh

Cập nhật: 26/01/2018
Trước khi Chương trình trồng mới một triệu cây xanh được Hà Nội triển khai, nhiều tuyến đường mới còn thưa thớt bóng dáng cây xanh. Các khu đô thị chỉ hiện hữu những khối bê tông cao tầng khô khan, chen chúc. Khi Chương trình được triển khai, không ít người dân tỏ ra nghi ngại. Nhưng đến thời điểm hiện tại, Hà Nội ngày càng "sáng, xanh, sạch, đẹp" với những vệt cây xanh đang tăng dần, từ nội thành tỏa ra ngoại thành.

Đường Võ Nguyên Giáp nối Sân bay Nội Bài với trung tâm Thủ đô phủ kín 5 tầng cây xanh tươi mát. Hàng nghìn cây chà là, hơn 2.500 cây long não và 1.000 cây hoa ban cùng nhiều giống cây xanh khác đang tạo cho Hà Nội một thảm xanh khổng lồ. Vậy nên, có thể tự hào rằng, những tuyến đường cửa ngõ mới gần đây như Ðại lộ Thăng Long, Võ Chí Công, Quốc lộ 32, Quốc lộ 5... đang dần trở thành những điểm nhấn xanh tiêu biểu. Song hành với các chủng loại cây xanh thân thuộc trong 36 phố phường, Hà Nội ngoài vùng lõi trung tâm đang xanh “đa dạng - đồng đều - đồng bộ” hơn với những loại cây mới như giáng hương, cọ dầu, chiêu liêu, bàng lá nhỏ, long não…

Vẫn còn đó những băn khoăn trong việc trồng, chỉnh trang cây đô thị, nhất là khi việc mở rộng những tuyến đường, xây dựng các tuyến đường sắt, một số hàng cây buộc phải di chuyển đi. Nhưng bằng nỗ lực của nhiều ngành, cơ quan, đơn vị, cũng như ý thức của người dân, mục tiêu diện tích cây xanh đạt 10 m2/người vào năm 2020 không còn quá xa.

Như lãnh đạo UBND TP thông tin tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ, phục hồi và phát triển hệ thống cây xanh - mặt nước thành Hà Nội đáp ứng mục tiêu quy hoạch và tạo bản sắc đô thị” cuối tuần qua càng minh chứng rõ nét hơn: Giải pháp Hà Nội đưa ra để tăng diện tích cây xanh, mặt nước là huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư, đóng góp. TP vừa thí điểm, vừa trồng và làm đến đâu rút kinh nghiệm đến đó. Đồng thời, vận động người dân tham gia cuộc "cách mạng" trồng cây xanh để Hà Nội trở thành TP xanh trong tương lai. 

Khẳng định luôn quan tâm đến nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô, trong các mục tiêu phấn đấu của Hà Nội, tiêu chí "xanh" luôn được Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung đặt lên hàng đầu. Chủ trương ấy được cụ thể hóa bằng nhiều biện pháp đồng bộ, từ phát triển hệ thống công viên, vườn hoa với 25 công viên được xây mới... đến mục tiêu trồng thêm một triệu cây xanh đến năm 2020. Hà Nội cũng đang từng bước gắn thiết kế cây xanh đô thị với thiết kế đô thị để tạo nét đặc trưng tại các tuyến phố đô thị trung tâm, trục đường giao thông hoặc các đô thị mới. Tương lai, giá trị của những "thảm xanh" ấy không chỉ sẽ góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân mà còn hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô xanh - sạch - hiện đại.

An Bình

Nguồn: Tạp chí môi trường