Mừng, lo du lịch Hội An

Cập nhật: 31/01/2018
Tội phạm gia tăng, tệ nạn xã hội phát sinh, áp lực môi trường, thay đổi thị trường khách... là những nỗi lo chưa cũ mà du lịch Hội An tiếp tục đối diện trong năm 2018.

Phía sau những con số

Năm 2017 du lịch Hội An tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ khi lần đầu tiên đón hơn 3,22 triệu lượt khách tham quan lưu trú (tăng 21,66%). Trong đó, tổng lượt khách tham quan khu phố cổ đạt 2,38 triệu lượt (tăng 28,16%); khách tham quan Cù Lao Chàm đạt 407.315 lượt; tổng lượt khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; bình quân ngày khách lưu trú đạt 2,15 ngày/khách; công suất sử dụng buồng phòng đạt 51% (tăng 1,7%), tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng chục nghìn lao động địa phương, tổng doanh thu du lịch ước đạt hơn 3.570 tỷ đồng.

Đặc biệt, năm 2017 chứng kiến lượng khách mua vé tham quan phố cổ đạt con số kỷ lục với hơn 2 triệu lượt, tăng 28,72% so với năm 2016, doanh thu gần 227 tỷ đồng, tăng 31,59 % so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng, các dịch vụ tiện ích phục vụ du lịch tiếp tục được quan tâm đầu tư như bãi đỗ xe, điểm dừng chân phục vụ du khách; phân luồng giao thông vào phố; triển khai mô hình nhà vệ sinh công cộng; khai trương bãi tắm mới Cửa Đại; triển khai quy hoạch mở rộng bãi tắm An Bàng; sắp xếp hoạt động du lịch tại rừng dừa Cẩm Thanh; phê duyệt triển khai các điểm vui chơi giải trí tại Đồng Hiệp (Cẩm Thanh), Cẩm Nam...

Theo ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND TP.Hội An, đây là những kết quả nổi bật minh chứng sức hút của điểm đến Hội An. Tuy vậy, bên cạnh niềm vui, du lịch Hội An cũng đối diện nhiều thách thức, áp lực trong phát triển bền vững. Các quy hoạch, đề án về du lịch triển khai còn chậm so với tiến độ đề ra; cơ sở hạ tầng, tiện ích phục vụ du lịch tuy được quan tâm đầu tư nhưng chưa đồng bộ và đạt chuẩn để đáp ứng nhu cầu của du khách; việc phát triển du lịch vẫn thiên về lưu trú; chưa thu hút được các dự án đầu tư trên lĩnh vực vui chơi giải trí. Lượng khách đến, tham quan lưu trú tăng nhưng tỷ lệ, tỷ trọng khách các thị trường truyền thống giảm....

“Lo nhất là tội phạm gia tăng, nếu năm 2016 chỉ có 57 vụ án hình sự thì năm nay là 80 vụ gồm trộm cắp, cướp giật, tai nạn giao thông. Riêng tệ nạn xã hội, năm qua phát sinh 68 thanh niên sử dụng chất gây nghiện, nâng tổng số đối tượng này lên con số 176 người. Rồi áp lực về hạ tầng, trong đó áp lực rác thải là rất lớn, mỗi tháng có khoảng 2.500 tấn rác thải ra môi trường, bình quân mỗi ngày hơn 80 tấn, trong khi lò đốt rác của thành phố mỗi ngày chỉ mới xử lý được 30 tấn, số rác dư vẫn chưa biết giải quyết thế nào....” - ông Dũng nói.  

Triển khai nhiều giải pháp

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Phạm Vũ Dùng – Giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Hoa Hồng cho rằng, việc giữ được thị trường truyền thống là bài toán cần giải quyết. Trong đó, sự gia tăng thị trường khách Hàn Quốc, Trung Quốc đặt ra nhiều vấn đề đáng lo ngại và ảnh hưởng đến những thị trường khách khác. Năm 2017, khách từ hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc lần lượt tăng 70% và 60% so với cùng kỳ. Trong khi đó, một số thị trường khách truyền thống như châu Âu, Bắc Mỹ, Úc giảm sút, riêng du khách đến từ Úc và Pháp giảm khá nhiều.

“Thị trường khách nào tăng cũng tốt cả, nhưng dưới góc độ quản lý nhà nước bài toán đặt ra là làm thế nào phát triển đều các thị trường, thu hút những thị trường có chất lượng tốt trong tham quan, lưu trú, nhất là phải giữ được thị trường truyền thống của mình. Do đó, vai trò nhà nước rất quan trọng trong việc quảng bá xúc tiến với sự cộng hưởng của doanh nghiệp” - ông Dũng phân tích.   

Theo báo cáo của Phòng Thương mại và du lịch Hội An tỷ lệ lấp phòng của các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố năm 2017 đạt 51%, tổng lượt khách lưu trú tăng 24,53% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, thực tế tại một số doanh nghiệp cho thấy, tỷ lệ đón khách lưu trú năm qua giảm sâu so với mọi năm. Tại Công ty Hoa Hồng, thống kê năm 2017 lượng khách lưu trú tại cơ sở của đơn vị tiếp tục giảm. (Năm 2016 giảm gần 8% so với 2015; năm 2017 tiếp tục giảm khoảng 17% so với 2016). Tương tự, khách sạn Phú Thịnh giảm 20 – 25%; khách sạn Đèn Lồng giảm 18 – 20%. Thực tế, so với thị trường châu Âu, Úc, Bắc Mỹ khả năng chi tiêu và lưu trú của 2 thị trường khách Hàn Quốc và Trung Quốc thấp đáng kể. Hầu hết khách sau khi tham quan thì quay về Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, thành phố đang xây dựng phương án thu hút khách du lịch thị trường truyền thống, khách có chi tiêu cao đến với Hội An gắn với giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, cơ sở vật chất, dịch vụ tương ứng. Khuyến khích, kêu gọi đầu tư phát triển mạnh các loại hình dịch vụ ngoài lưu trú; củng cố, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có, đồng thời phát triển thêm các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới mang tính đặc trưng của địa phương để thu hút du khách... “Ngoài việc giao Phòng Thương mại và du lịch nghiên cứu để án tham mưu cho thành phố thì việc triển các giải pháp về hạ tầng giao thông, xử lý môi trường, rác thải, nước thải hay xây dựng các khu vui chơi tại Cẩm Thanh và Cẩm Nam cũng đang được thành phố và các nhà đầu tư triển khai, phấn đấu trong năm 2018 này sẽ đưa vào hoạt động” - ông Dũng nói.

GIA KHANG

Nguồn: Báo Quảng Nam