Thông qua chương trình nghị sự môi trường cho tiểu vùng Mekong mở rộng

Cập nhật: 02/02/2018
Ngày 1/2, tại Thái Lan, các Bộ trưởng môi trường đến từ sáu quốc gia thuộc khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) đã thông qua một chương trình nghị sự môi trường 5 năm, với các dự án thúc đẩy những hoạt động đầu tư xanh và tăng cường hợp tác môi trường, nhằm giúp khu vực đạt được tăng trưởng bền vững.

Tại sự kiện, các Bộ trưởng môi trường đến từ các nước như Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Trung Quốc, Lào và Myanmar đã phê duyệt Khung chiến lược của Chương trình môi trường trọng điểm (CEP) và Kế hoạch hành động giai đoạn 2018-2022.

Ông Surasak Karnjanarat, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Thái Lan nhấn mạnh, CEP là công cụ hữu ích để xây dựng lòng tin và sự hiểu biết giữa các quốc gia GMS đối với những nỗ lực về môi trường, và các nước sẽ cùng làm việc nhiều hơn nữa để tăng cường hợp tác khu vực, giải quyết các thách thức môi trường.

Hội nghị này mang đến cơ hội để các nước tiểu vùng Mekong đánh giá lại tiến triển và những thành tựu đạt được, chia sẻ tri thức và thảo luận về các xu thế, định hướng và những vấn đề đang nổi lên trong lĩnh vực môi trường.

Bên cạnh các hoạt động đầu tư trị giá 540 triệu USD tập trung vào quản lý sử dụng đất, quản lý chất thải, kiểm soát ô nhiễm và cơ sở hạ tầng nông thôn thích ứng khí hậu, chương trình nghị sự môi trường lần này cũng sẽ mở đường cho một quỹ chuẩn bị dự án mới, giúp các quốc gia GMS bù đắp sự thiếu hụt vốn đầu tư cho tăng trưởng xanh.

Ngoài ra, một diễn đàn công nghệ xanh cũng sẽ được thành lập để đóng vai trò thị trường kết nối các nhà cung cấp công nghệ với bên ứng dụng, tập trung vào công nghệ quản lý chất thải, năng lượng tái tạo, sử dụng nhiên liệu hiệu quả, thích ứng biến đổi khí hậu, và quản lý rủi ro thảm họa, bên cạnh những vấn đề khác.

Ông Ramesh Subramaniam, Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á của ADB cho biết, kể từ năm 2006, CEP đã tăng cường vị thế của mình như là sáng kiến môi trường tốt nhất của GMS. ADB sẽ tiếp tục triển khai những hành động chủ chốt được xác định trong hội nghị này để giúp đạt được sự phát triển đồng đều và bền vững trong tiểu vùng Mekong mở rộng./.

Nguồn: Vietnam+