Những hình ảnh không đẹp trong khu Di tích Thành Bản Phủ - Ðền thờ Hoàng Công Chất

Cập nhật: 27/02/2018
Ðược Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng và công nhận là di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia vào năm 1994. Ðã nhiều năm qua, Di tích Thành Bản Phủ - Ðền thờ Hoàng Công Chất được giữ gìn, bảo vệ và tôn tạo, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu lịch sử, văn hóa của du khách trong và ngoài tỉnh; trở thành địa điểm sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật, tâm linh quan trọng của đồng bào các dân tộc tỉnh Ðiện Biên, đồng thời là một địa chỉ du lịch hấp dẫn.

Những ngày đầu xuân Mậu Tuất 2018, người đến tham quan, dâng hương tại Ðền Hoàng Công Chất tăng nhiều so với ngày thường. Tuy nhiên, nhiều người đã không khỏi ngạc nhiên khi thấy sự xuất hiện của các quầy vui chơi có thưởng dành cho người lớn và cả trẻ em. Trong khuôn viên Ðền, người ta bày ra vô số quầy bán đủ mọi thứ đồ ăn, thức uống phục vụ khách ngồi ăn tại chỗ. Tiếng nhạc, tiếng người hòa vào nhau tạo thành thứ âm thanh hỗn độn thật khó tả; cùng với đó là đủ các loại rác được xả bừa bãi khắp nơi.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hương, cán bộ ngành Văn hóa Ðiện Biên tỏ ra bức xúc sau khi từ Ðền Hoàng Công Chất trở về. Chị Hương cho biết: “Mình thấy có cái gì đó không đúng. Bởi Ðền Hoàng Công Chất không chỉ là khu di tích, mà còn là nơi thờ cúng thiêng liêng, phải giữ gìn sự thanh tịnh, chứ không thể nhảy nhót, ăn uống, bán mua đủ thứ như thế này được!”.

Ngày 19/2/2018 (tức mùng 4 tết), trò chuyện với một số người có mặt tại Ðền Hoàng Công Chất, chúng tôi cũng ghi nhận nhiều ý kiến không đồng tình về sự xuất hiện của các quầy hàng, trò chơi trong khuôn viên Ðền. Nhiều người đề nghị phải dừng ngay việc bán hàng, tổ chức trò chơi có thưởng trong khuôn viên của Ðền; còn vấn đề ai cho phép các hộ dân vào kinh doanh tràn lan trong khu di tích cũng cần phải xem xét và có biện pháp xử lý nghiêm khắc; tuyệt đối không để tái phạm trong những mùa lễ hội sau.

Hồng Anh (TP. Ðiện Biên Phủ)

Nguồn: baodienbienphu.com.vn