Hình ảnh du lịch Đà Lạt đang xấu xí

Cập nhật: 28/02/2018
“Đà Lạt không còn bình yên như xưa”, “kẹt xe kinh hoàng”, “rác tràn ngập”…, là những cụm từ được nhắc đến rất nhiều trên mạng xã hội những ngày trước, trong và sau Tết của các du khách và chính người dân ở Đà Lạt (Lâm Đồng).

Kẹt xe, “đặc sản” mới

Vài năm trở lại đây, cảnh kẹt xe mỗi lần đến dịp lễ, Tết không còn xa lạ với du khách và người dân Đà Lạt.

“Cả nhà tranh thủ lên Đà Lạt du xuân được một ngày thì mất mấy tiếng kẹt cứng ở đường vào trung tâm thành phố. Xuất phát từ Nha Trang lúc 7 giờ sáng mà gần 14 giờ chiều mới đến được khách sạn. Bình thường chỉ mất gần 4 tiếng, nay phải 7 tiếng. Cả nhà mệt nhừ”, anh Nguyễn Văn Đông (ở Nha Trang) than thở khi nhắc về chuyến đi nghỉ sau Tết của gia đình.

Không riêng gì ngày Tết, những dịp lễ khách trong năm, cảnh kẹt xe cũng không thua kém. “Mỗi khi đến dịp lễ, đưa khách đi rất mệt khi đến đoạn đường vào trung tâm thành phố vì kẹt xe. Ngày xưa chỉ mất vài chục phút, nay thì vài tiếng là chuyện bình thường”, anh Cường, hướng dẫn viên khách Nga ở Nha Trang than thở.

Theo ghi nhận, ở Đà Lạt kẹt xe không tập trung ở khung giờ cao điểm, mà tính theo giờ du khách đến. Khung giờ kẹt xe “khủng” nhất tập trung từ 7 giờ đến 10 giờ và từ 16 giờ đến 19 giờ. Theo lãnh đạo Sở GTVT Lâm Đồng, tình trạng kẹt xe chỉ xảy ra vài năm trở lại đây. Yếu tố địa hình, cấu trúc đường và tình trạng nhà hàng, khách sạn mọc lên nhiều chính là nguyên nhân.

“Một số con đường ở Đà Lạt được xem là “độc đạo”, muốn di chuyển từ phía nam về bắc và ngược lại chỉ đi qua một đường. Chỉ cần hai xe ô tô né nhau là kẹt ngay”, lãnh đạo Sở GTVT Lâm Đồng lý giải.

Rác thải, “chặt chém” tràn lan

Dịp Tết vừa qua cũng ghi nhận một thành phố Đà Lạt “đầy rác”. Nhiều du khách và người dân ngán ngẩm, tỏ ra thất vọng về một thành phố được xem là bình yên, sạch đẹp này.

Mới đây, cộng đồng mạng “sốc nặng” khi một người dân ở TP Đà Lạt đưa những hình ảnh rác ngập ngụa sau dịp Tết lên Facebook. Nhiều ý kiến bày tỏ tiếc nuối và có ý “trách” những du khách đến nghỉ dưỡng, nhưng lại thiếu ý thức. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến quy trách nhiệm cho cơ quan quản lý tổ chức hậu cần quá kém và không có nhiều thùng rác cho du khách bỏ rác.

Báo Văn Hóa cũng từng có bài phản ánh tình trạng “cò mứt” “chặt chém” ở Đà Lạt. Mặc dù cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng “hứa” sẽ dẹp nạn “cò”, chèn ép du khách, nâng giá phòng khách sạn, “chặt chém” nhưng tình trạng này chưa chấm dứt hẳn.

Trao đổi với Báo Văn Hóa, lãnh đạo Sở VHTTDL Lâm Đồng thừa nhận, mặc dù công tác quản lý đã được đơn vị này tăng cường nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng một số khách sạn tăng giá dịp lễ tết. Còn tình trạng “chặt chém” thì chưa thấy du khách phản ánh. “Chúng tôi đã thành lập nhiều đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra, chấn chỉnh. Nhưng vẫn không kiểm soát hết được”, vị lãnh đạo này thừa nhận.

Trong khi đó, đại diện UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp tăng giá, “chặt chém”, thậm chí thu hồi giấy phép kinh doanh của những khách sạn “chặt chém”, làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Đà Lạt- Lâm Đồng. 

 NAM ĐÀN

Nguồn: Báo Văn hóa