Bước tiến mới của sáng kiến Đo lường du lịch bền vững (MST)

Cập nhật: 08/03/2018
(TITC)- Ngày 27-28/2, tại trụ sở Madrid, Ủy ban Thống kê và Tài khoản vệ tinh du lịch trực thuộc Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã có phiên họp lần thứ 18, trong đó trọng tâm là bàn về sự đóng góp ngày càng lớn của du lịch trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường – xã hội.

Một trong những ưu tiên của UNWTO là khuyến khích các quốc gia thành viên áp dụng thống kê du lịch trong quá trình phát triển du lịch. Sáng kiến đo lường du lịch bền vững (MST) được đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu các quốc gia thành viên và các đối tác du lịch để quản lý du lịch bền vững. UNWTO là cơ quan chịu trách nhiệm về mục tiêu phát triển bền vững liên quan đến du lịch, đóng vai trò quan trọng trong lộ trình thực hiện Chương trình phát triển LHQ đến năm 2030 và 17 mục tiêu phát triển bền vững.

Phát biểu tại phiên họp, Tổng thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili cho biết "Đo lường du lịch bền vững là công cụ quan trọng để cải thiện chính sách về phát triển bền vững và đưa ra một khung thống kê có thể so sánh được giữa các quốc gia và các thành phần kinh tế khác nhau, góp phần khẳng định tiếng nói của ngành du lịch trong quá trình xây dựng chính sách".

Sáng kiến đo lường du lịch bền vững của UNWTO sẽ làm rõ hơn mối quan hệ giữa du lịch và các ngành, lĩnh vực quan trọng khác, từ cơ sở hạ tầng đến môi trường, xã hội, tài chính, ngân hàng. MST cũng cho phép tạo ra dữ liệu có thể so sánh được giữa các điểm đến và với các ngành khác.

Hội nghị năm nay thu hút sự tham gia của 70 đại biểu đến từ 26 quốc gia và các tổ chức quốc tế. Các đại biểu đã thống nhất tiếp tục ủng hộ và góp phần xây dựng khung thống kê đo lường du lịch bền vững, từ đó khuyến khích chính phủ và các bên liên quan trong việc xây dựng và thông qua các chính sách du lịch bền vững hiệu quả.

Sáng kiến MST đã đạt được sự thông qua và ủng hộ cao nhất của Đại hội đồng UNWTO và Ủy ban Thống kê của LHQ và sẽ tiếp tục được củng cố trong những năm tới.

Hồng Thanh (lược dịch từ UNWTO)

Nguồn: Trung tâm Thông tin du lịch