Tham quan Thượng Lâm bằng xe đạp

Cập nhật: 21/03/2018
Với cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, cộng đồng dân cư giàu bản sắc văn hóa dân tộc, xã Thượng Lâm đang trở thành trung tâm du lịch homestay của huyện vùng cao Lâm Bình. Để đa dạng hóa các dịch vụ du lịch, hấp dẫn du khách đến tham quan, các hộ làm du lịch homestay nơi đây mới đưa vào khai thác dịch vụ cho thuê xe đạp địa hình, giúp du khách tham quan, khám phá thung lũng Thượng Lâm một cách thuận lợi

Bà Triệu Thị Xướng, chủ dịch vụ homestay Hoàng Tuấn thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm cho biết, từ khi gia đình mở dịch vụ homestay đã thu hút rất nhiều khách, đặc biệt là khách nước ngoài đến ở nhà bà. Họ đến đây ăn, ngủ, nghỉ có khi lên tới mấy chục người, ai cũng hỏi sao không có xe đạp cho khách thuê. Bởi để đi vào các thôn trong xã quãng đường quá xa, đi ô tô không thể thưởng thức được những cái thi vị của núi rừng hoang sơ, còn đi bộ để thưởng ngoạn hết phong cảnh “99 ngọn núi” là điều không tưởng. Vì vậy, sau khi làm thành công dịch vụ cho thuê thuyền kayak cho du khách đi tham quan Cọc Vài, bà Xướng quyết định mua thử nghiệm 10 xe đạp địa hình, mỗi xe giá từ 2 - 3 triệu đồng để cho khách thuê. Điều bất ngờ, từ hôm thực hiện dịch vụ cho thuê xe đạp, khách đến ở homestay nhà bà ngày càng đông. Giá cho thuê dao động từ 30 - 40 nghìn/giờ, những giờ tiếp theo sẽ giảm dần.


Một nhóm du khách thuê xe đạp khám phá các con đường làng của thung lũng Thượng Lâm.

Ông Trần Công Hùng, du khách Hà Nội đang cùng gia đình nghỉ tại homestay Hoàng Tuấn nhận xét, du lịch bằng xe máy, ô tô đã quá quen thuộc với mọi người. Nhưng hiện nay có một hình thức khác tốt cho sức khỏe, thuận tiện cho di chuyển ở những địa hình phức tạp, bạn có thể dừng chân ở những nơi bạn yêu thích, gặp gỡ và tiếp xúc một cách tự nhiên với những người dân bản địa hiếu khách, đó chính là đi du lịch bằng xe đạp trải nghiệm, khám phá. Gia đình ông Hùng đã thuê 6 chiếc xe đạp trong một buổi chiều đi rong ruổi vào các thôn Nà Nâu, Nà Lung, Bản Bó, Nà Ta, Nà Bản, Nà Liềm, Nà Tông, Nà Đông, Nà Va… Đến những nơi có nhà sàn, phong cảnh thiên nhiên, con người đẹp các thành viên đều không quên chụp ảnh, giữ lại những khoảnh khắc thanh bình nơi vùng cao.

Thấy dịch vụ cho xe đạp địa hình đang hút khách, mới đây homestay Hải Linh thôn Nà Đông, xã Thượng Lâm cũng đầu tư thử nghiệm 5 xe đạp cho hiệu quả tốt. Hầu như khách đến thuê ở homestay đều có nhu cầu đi xe đạp. Họ thuê xe rồi đi thành từng nhóm, tự mình khám phá mảnh đất, con người Thượng Lâm. Theo homestay Hải Linh, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng loại hình dịch vụ cho thuê xe đạp địa hình. Có những hôm 5 xe của gia đình không đủ để cho khách thuê, khách lại phải tự đi thuê xe đạp trong dân. Thấy du khách đạp xe “nghêu ngao” trên đường làng, những người làm du lịch cũng thấy vui vui, bởi nó rất phù hợp với dịch vụ homestay mà huyện đang chú trọng phát triển.

Dịch vụ cho thuê xe đạp để khám phá, trải nghiệm vẻ đẹp con người và mảnh đất vùng cao Lâm Bình đang được các gia đình làm dịch vụ homestay trên địa bàn huyện quan tâm đầu tư. Đây sẽ là hướng đi mới hiệu quả cho phát triển du lịch của huyện.

Nguồn: www.tuyenquang.gov.vn