Tour du lịch tham quan vườn nho ở Ninh Thuận hút khách

Cập nhật: 26/03/2018
Tour du lịch đưa khách tham quan và thưởng thức các sản phẩm từ nho ngay tại vườn ở làng nho Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) vừa chính thức được đưa vào khai thác. Đây là một trong những nỗ lực của tỉnh Ninh Thuận nhằm xây dựng sản phẩm du lịch mang tính đặc thù cho địa phương.

Nằm trên tuyến đường 702 ra Vườn quốc gia Núi Chúa, làng nho Thái An đang là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách thỏa sức thưởng ngoạn những vườn nho lúc lỉu, quả chín đỏ bạt ngàn. Hiện các hộ trồng nho ở Thái An đang khẩn trương thu hoạch nho bán cho thương lái, đồng thời mở cửa đón du khách vào tham quan, chụp hình và thưởng thức không chỉ nho tươi mà còn có các chế phẩm từ nho, như nho khô, rượu vang, rượu nho, mật nho, siro nho, mứt nho ngay tại vườn.

Chị Nguyễn Thị Phượng (thôn Thái An) trồng 2,5 sào nho, năm nay nho chín đẹp nên vườn của chị thu hút khá đông du khách, đặc biệt là các bạn trẻ. Bên cạnh bán nho cho thương lái, chị Phượng kết hợp mở cửa đón khách tham quan. Nhiều du khách lần đầu được trải nghiệm hái nho tại vườn nên rất hào hứng.

Khi tham quan vườn, du khách còn được nghe giới thiệu về cây nho. Sau khi thỏa thuận một mức giá khá phải chăng với chủ vườn, du khách sẽ tự tay cắt những chùm nho tươi chín mọng và thưởng thức. Những giàn nho trĩu quả là bối cảnh rất đẹp cho những bức ảnh kỷ niệm.

Chị Nguyễn Thị Bích Thủy, du khách đến từ Hà Nội cho biết, lần đầu tiên chị đến Ninh Thuận, khám phá vẻ đẹp và thưởng thức nho Thái An. Trải nghiệm này vô cùng thú vị. Nho đỏ ở đây có vị ngọt hài hòa pha chút chua nhẹ.

Theo thống kê, xã Vĩnh Hải hiện có trên 180ha nho, với khoảng 400 nhà vườn, người dân ở đây chủ yếu trồng giống nho đỏ. Theo các hộ trồng nho, nếu chăm sóc tốt, thời tiết thuận lợi, mỗi năm các nhà vườn ở Thái An có thể thu hoạch 3 vụ nho, ước tính từ 2,5 - 3 tấn nho/sào trong vụ chính.

Vụ thu hoạch chính bắt đầu từ cuối tháng 3-5 dương lịch, vụ thu hoạch vào tháng 8-9 và vụ cuối năm bán vào dịp Tết. Việc trồng nho gắn với du lịch nhà vườn giúp nông dân địa phương có thêm nguồn thu nhập, tăng giá trị kinh tế từ cây nho.

Để đáp ứng yêu cầu phục vụ du khách tham quan vườn nho, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp với xã Vĩnh Hải mở các lớp tập huấn ngắn hạn cho các hộ về kỹ năng đón tiếp khách, cách bố trí sắp xếp các loại hình dịch vụ, đồng thời lắp đặt biển báo dọc tuyến đường 702 để hướng dẫn du khách tham quan các trang trại nho Thái An.

Tỉnh Ninh Thuận xác định du lịch nông nghiệp, trang trại là một trong những xu hướng phát triển mới của các địa phương. Do vậy, tỉnh đang tập trung đẩy mạnh gắn kết du lịch với sản phẩm nông nghiệp đặc thù, hình thành các tour tham quan vườn nho, táo, cánh đồng cừu kết hợp du lịch biển, góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách khi tới Ninh Thuận.

Nguồn: : Vietnamplus