TP. Móng Cái quyết liệt chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch

Cập nhật: 27/03/2018
Nhằm xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện chào đón Năm du lịch Quốc gia 2018 do tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức, Thành phố Móng Cái – 1 trong 4 Trung tâm du lịch của tỉnh - đã quyết liệt chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch. Trọng tâm của TP. là đảm bảo văn minh hoạt động xuất nhập cảnh tại Cửa Khẩu và quản lý chặt chẽ các cơ sở bán hàng cho khách du lịch.

Vào thời điểm hiện tại, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đón từ 2000 đến 3000 lượt khách Trung Quốc nhập cảnh vào tham quan nội địa mỗi ngày. Thành phố Móng Cái đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cửa khẩu; tăng cường thêm các bàn làm thủ tục đảm bảo giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh nhanh gọn, thông thoáng.

Anh Vương Thoại Trí -  Khách du lịch Trung Quốc chia sẻ: Mặc dù số lượng khách Trung Quốc vào tham quan Việt Nam vào buổi sáng rất đông, tuy nhiên tôi thấy mọi người đều xếp hàng trật tự, văn minh. Các lực lượng chức năng tại cửa khẩu cũng tận tình, vui vẻ hướng dẫn du khách, rất thuận tiện khi nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Nhằm đảm bảo văn minh thương mại, thành phố Móng Cái khuyến khích các cơ sở bán hàng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ. Hiện 6 cơ sở bán hàng phục vụ khách du lịch tại Móng Cái đều đã chuyển mô hình kinh doanh hộ cá thể lên doanh nghiệp và ký cam kết với chính quyền thành phố Móng Cái thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Ông Đỗ Thanh Quỳnh – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Quốc tế Hòa Bình cho biết: Cửa hàng bán chủ yếu là các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh và các mặt hàng đặc sản của Việt Nam. Chúng tôi cam kết các mặt hàng đều rõ nguồn gốc xuất xứ, giá cả niêm yết công khai rõ ràng; thanh toán đều dùng máy đọc thẻ POS của Việt Nam, nếu dùng tiền mặt thanh toán thì đều phải giao dịch bằng Việt Nam đồng.

Bà Phạm Thị Oanh – Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin TP Móng Cái, Quảng Ninh cho biết: Thành phố Móng Cái thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh trong quản lý môi trường kinh doanh du lịch, đặc biệt tập trung chấn chỉnh các cửa hàng kinh doanh phục vụ khách du lịch. Chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tiến hành khảo sát doanh thu thực tế của các cửa hàng để đề xuất áp mức thuế phù hợp, tăng nguồn thu ngân sách; thường xuyên kiểm tra tại chính các cửa hàng và cả các đơn vị lữ hành đảm bảo hoạt động đúng theo quy định của pháp luật.

Việc quản lý chặt chẽ các cơ sở bán hàng cho khách du lịch của thành phố Móng Cái đã chấm dứt tình trạng các cơ sở này móc ngoặc với công ty lữ hành bán hàng cho khách du lịch với giá cao hơn giá trị thực tế để ăn chia lợi nhuận như đã từng xảy ra; góp phần đẩy lùi các Tour du lịch giá rẻ, hay còn gọi là tour 0 đồng, xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Ninh văn minh, thân thiện.

Trong 3 tháng đầu năm nay, thành phố Móng Cái đã đón trên 796.000 lượt khách du lịch, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2017.

Lê Nam

Nguồn: www.qtv.vn