Mất thùng rác

Cập nhật: 28/03/2018
Ở huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh năm 2013, Huyện Đoàn đã vận động nhiều đơn vị trong và ngoài huyện cùng quyên góp để mua 100 thùng rác bảo vệ môi trường đặt tại các tuyến đường đông khách du lịch qua lại. Thế nhưng, đến nay trên các tuyến đường đó không còn thùng rác nào. Theo cán bộ Huyện Đoàn thì các thùng rác đó đã bị lấy trộm.

Trên tuyến đường Thanh Niên, thị trấn Cô Tô, huyện Cô Tô trước đây có rất nhiều thùng rác thì nay đã bị lấy trộm hết.

Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Cô Tô tăng cao. Năm 2017, Cô Tô đón 320.000 lượt du khách, trong đó đặc biệt khách quốc tế tăng vọt với 2.200 lượt. Năm 2018, Cô Tô hướng tới mục tiêu đạt 330.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế 3.500 lượt. Để các con đường sạch rác tạo ấn tượng một Cô Tô sạch trong lòng du khách là rất cần thiết. Lượng rác sẽ rất nhiều vào mùa du lịch do du khách thải ra, đó là chưa kể dân số Cô Tô hơn 6.000 người. Theo thống kê của cán bộ Công ty TNHH Sản xuất thiết bị môi trường Thành An - đơn vị chịu trách nhiệm thu gom rác chính ở Cô Tô, thì lượng rác trên địa bàn huyện bình quân khoảng 14 tấn/ngày. Cô Tô là hòn đảo nằm giữa trùng khơi nên cũng đón một lượng rác không nhỏ do sóng biển đánh trôi dạt từ nơi khác vào bờ. Vào mùa du lịch gió biển thổi nhiều, các bãi biển cứ thu dọn xong hôm trước, hôm sau đã có rác.

Hiện nay, công việc dọn rác ở Cô Tô ngoài trách nhiệm chính thuộc về Công ty TNHH Sản xuất thiết bị môi trường Thành An ra, còn có các đoàn viên, thanh niên huyện cũng tích cực vào cuộc từ các hoạt động tình nguyện dọn rác bãi biển vào chiều thứ 5 hằng tuần. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, du khách sẽ vứt rác ở đâu nếu như bên đường không có thùng rác? Trao đổi với chúng tôi một lãnh đạo Huyện Đoàn Cô Tô, cho biết: “Chúng tôi đã đề xuất lên cấp trên để xin kinh phí hỗ trợ lại thùng rác, nhưng lần này sẽ là các thùng rác có hình dáng khác với của nhà dân, để khi họ ra lấy trộm thì chúng tôi nhận ra được thùng rác của mình để đòi lại được. Thế nhưng cái cần hơn vẫn là tuyên truyền nâng cao ý thức người dân. Các xã, thị trấn cũng nên đưa việc này tuyên truyền ở các buổi họp thôn, khu phố để nhân dân nâng cao nhận thức”.

Anh Vũ

Nguồn: www.baoquangninh.com.vn