ĐBSCL liên kết hợp tác phát triển du lịch với Hà Giang

Cập nhật: 11/04/2018
Vừa qua, tại thành phố Cần Thơ, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với UBND Tp. Cần Thơ tổ chức Hội nghị Xúc tiến quảng bá du lịch “Sắc màu Hà Giang”.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch; ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; ông Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND Tp.Cần Thơ. Tham dự Hội nghị còn có khoảng 100 đại biểu đại diện lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, lãnh đạo Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các doanh nghiệp du lịch các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Tại Hội nghị, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang đã giới thiệu về tài nguyên du lịch như hệ thống sông, suối, hồ, hang động, các di tích lịch sử - văn hóa, các lễ hội văn hóa, làng nghề truyền thống, đặc sản và văn hóa ẩm thực, chợ phiên vùng cao, du lịch cộng đồng…; thực trạng phát triển du lịch thời gian qua; công tác liên kết phát triển du lịch; các dự án mời gọi đầu tư phát triển hạ tầng du lịch; các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển ngành du lịch... Nổi bật là 04 sản phẩm du lịch mới, đặc trưng của tỉnh đang được tập trung khai thác là: “Sắc màu Cao nguyên đá Đồng Văn”, “Mùa vàng Tây Bắc”, “Linh thiêng cực Bắc”, “Muôn màu ẩm thực Hà Giang”.

Phát biểu tại Hội nghị, nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng, đây là sự kiện có ý nghĩa với các doanh nghiệp du lịch, các nhà đầu tư vùng ĐBSCL. Thông qua hội nghị các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp lữ hành hiểu biết hơn về vùng đất, lịch sử, văn hóa, con người cùng những tiềm năng, thế mạnh trong phát triển du lịch của Hà Giang. Trên cơ sở đó, tạo ra cơ hội liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành vùng ĐBSCL với tỉnh Hà Giang trong thời gian tới. Các doanh nghiệp du lịch đề nghị ngành du lịch tỉnh Hà Giang cần chủ động trong việc kết nối, cung cấp thông tin kịp thời các chương trình, kế hoạch thu hút đầu tư phát triển du lịch của tỉnh; các tour du lịch mới, kết nối du lịch từ các địa phương vùng ĐBSCL với Hà Giang - các tỉnh Tây Bắc - Đông Bắc và ngược lại; giới thiệu các sự kiện, lễ hội quan trọng của tỉnh trong năm 2018 và những năm tiếp theo; tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt Chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa các các doanh nghiệp du lịch ở 2 khu vực.

Được đánh giá là địa phương có lợi thế đặc thù về vị trí địa lý, cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên du lịch, văn hóa nhân văn… đặc biệt là giá trị nổi bật của Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn. Những năm gần đây tỉnh Hà Giang đã thực hiện chính sách đồng bộ đổi mới và mở cửa tạo cơ chế thông thoáng, thu hút đầu tư, mục tiêu phát triển du lịch tỉnh Hà Giang đến năm 2020 thành ngành kinh tế mũi nhọn với tốc độ phát triển nhanh và bền vững. Xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đồng bộ; khai thác có hiệu quả các điểm du lịch, đầu tư sản phẩm du lịch mới có tính đặc thù chất lượng cao, đưa Hà Giang trở thành điểm đến hấp dẫn, có thương hiệu, trong đó ưu tiên phát triển Cao nguyên đá Đồng Văn thành khu du lịch quốc gia với quy mô và tầm cấp quốc tế gắn với việc bảo vệ tài nguyên môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc. Với các tiềm năng đã và đang được khai thác Hà Giang đang là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Kết quả hoạt động du lịch năm 2017, Du lịch Hà Giang đón 1.023.653 lượt khách đến tham quan du lịch tăng 20% so với cùng kỳ (trong đó có gần 400.000 lượt khách đến từ khu vực phía Nam); khách quốc tế đạt 169.689 lượt, tăng 26% so với cùng kỳ, doanh thu đạt 914 tỷ đồng tăng 14,9% so với cùng kỳ. Trong 3 tháng đầu năm 2018, khách du lịch đến Hà Giang đạt 270 nghìn lượt, trong đó khách quốc tế là 60 nghìn lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 226 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2017.

Hà Giang cũng đặt mục tiêu đến năm 2020, Du lịch Hà Giang đón 1.500.000 lượt khách, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 600.000 lượt, doanh thu từ khách du lịch đạt 1.400 tỷ đồng.

Để đạt mục tiêu đề ra, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho rằng: bên cạnh việc tăng cường hợp tác thực hiện chương trình phát triển du lịch vòng cung Đông - Tây Bắc; tăng cường quảng bá xúc tiến du lịch tại các thành phố lớn trong nước; đẩy mạnh hợp tác quốc tế… thì Hội nghị Xúc tiến quảng bá du lịch “Sắc màu Hà Giang” tổ chức tại Tp.Cần Thơ là một trong những sự kiện trọng tâm của tỉnh trong công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch năm 2018, nhằm kết nối du lịch Hà Giang với các tỉnh, thành vùng sông nước ĐBSCL.

Ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch ĐBSCL cho rằng các sản phẩm du lịch của ĐBSCL và Hà Giang có sự khác biệt, bởi một nơi là vùng cao nguyên đá với đa sắc màu văn hóa, còn ĐBSCL lại là sản phẩm sông nước do vậy đây là điều kiện cho việc trao đổi nguồn khách từ ĐBSCL ra Hà Giang và ngược lại.

Sau Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ là địa phương thứ ba được UBND tỉnh Hà Giang chọn tổ chức hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch “Sắc màu Hà Giang”, nhằm kết nối với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, tạo sức hút mới cho du khách dựa trên sự đa dạng về văn hóa. Hội nghị cũng đã thảo luận những giải pháp để giải quyết những khó khăn, cũng như định hướng sự phát triển du lịch Hà Giang và các tỉnh/thành ĐBSCL.

Nhân dịp này, trước sự chứng kiến của lãnh đạo Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Hà Giang, UBND Tp.Cần Thơ, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội du lịch ĐBSCL, Trung tâm xúc tiến du lịch, các đơn vị lữ hành giữa các địa phương đã ký kết ghi nhớ liên kết, hợp tác với nhau.

Trần Linh

Nguồn: Sở Du lịch Kiên Giang