Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2018: Thực hiện “5 không” hướng tới Lễ hội mẫu mực

Cập nhật: 12/04/2018
Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2018 đã đến rất gần, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ hội đã và đang được triển khai. Đặc biệt, năm nay, Ban Tổ chức Lễ hội phấn đấu đảm bảo tuyệt đối an toàn và cam kết thực hiện “5 không”, quyết tâm hướng tới tổ chức lễ hội mẫu mực của cả nước.

Quảng trường nơi diễn ra Lễ hội Đền Hùng được đảm bảo vệ sinh sạch sẽ

Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm Mậu Tuất 2018 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia của 4 tỉnh Bình Dương, Kiên Giang, Thái Nguyên và Quảng Nam. Các hoạt động được tổ chức trong 5 ngày, từ 21-25/4/2018 (tức từ mùng 6 đến mùng 10 tháng 3 năm Mậu Tuất) trong phạm vi Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì và các xã, phường vùng ven Đền Hùng, các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn toàn tỉnh.

Ban Tổ chức lễ hội năm nay quyết tâm phấn đấu đảm bảo tuyệt đối an toàn, tiết kiệm và thực hiện “5 không” tại Lễ hội Đền Hùng năm 2018. Theo đó, 5 không là: Không có tình trạng ùn tắc giao thông; không để xảy ra tình trạng kinh doanh, dịch vụ với giá cả mang tính “chặt, chém”; không có người ăn xin; không để xảy ra các hành vi mang tính phản cảm; không để mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, Khu di tích lịch sử Đền Hùng cũng đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trước, trong và sau Lễ hội.

Cổng cổ Đền Hùng, lối đi lên các đền

Bà Đào Thị Ngọc Tuyết – Phó trưởng Phòng tổ chức hành chính, Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết: “Trong năm 2017, Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã chỉ đạo và triển khai công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu vực Đền Hùng; bố trí tổ vệ sinh, bố trí 22 xe đẩy rác, 332 thùng rác tại các khu vực tập trung đông người. Trong Lễ hội Đền Hùng 2018, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trước, trong và sau Lễ hội Đền Hùng luôn được đặt lên hàng đầu. Dọc theo đường lên đền, chùa hay những điểm nghỉ dừng chân của du khách được bố trí đặt thùng rác, nhà vệ sinh hợp vệ sinh và đảm bảo mỹ quan”.

“Trong những ngày diễn ra Lễ hội Đền Hùng năm nay, Khu di tích lịch sử Đền Hùng sẽ phân công tổ vệ sinh luôn thường trực chịu trách nhiệm thu gom toàn bộ các rác thải phát sinh tại những nơi tập trung đông người như khu hành chính, sân đền, chùa, dọc theo đường đi…Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng sẽ lựa chọn các điểm tập kết rác tạm thời để tránh tình trạng rác thải ùn ứ, tồn đọng do lượng người hành hương về Lễ Tổ trong những ngày chính Hội rất đông”. – Bà Tuyết cho biết thêm.

Các thùng rác được bố trí hợp lý, dễ quan sát

Được biết, sau khi Lễ hội Đền Hùng kết thúc, lực lượng được phân công đảm bảo công tác vệ sinh cho lễ hội sẽ tổ chức thực hiện tổng vệ sinh, thu gom, xử lý, tiêu hủy rác thải, giải tỏa, dọn dẹp các bãi rác, các điểm đổ chất thải không đúng nơi quy định, làm ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, để Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm Mậu Tuất 2018 được thành công, hướng tới là lễ hội mẫu mực của cả nước, để khu di tích Đền Hùng luôn được đảm bảo xanh – sạch – đẹp thì du khách hành hương về Lễ Tổ cũng cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi.

Một thoáng Đền Hùng

Các hoạt động phần lễ gồm: Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vào 6 giờ 30 phút, ngày 25/4/2018 (tức ngày mùng 10 tháng 3 năm Mậu Tuất); Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân; Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ; Lễ rước kiệu về Đền Hùng.

Phần hội bao gồm các hoạt động văn hóa, nghệ thuật như: Lễ hội văn hóa dân gian đường phố; chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội Đền Hùng và bắn pháo hoa; hội thi bơi chải Việt Trì mở rộng; trưng bày tư liệu và hiện vật với chủ đề “Lễ hội và tín ngưỡng vùng Đất Tổ”; biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp của các tỉnh tham gia góp giỗ; hội sách Đất Tổ; liên hoan Hát Xoan thanh, thiếu nhi thành phố Việt Trì; hội chợ Hùng Vương và nhiều hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, trò chơi dân gian truyền thống đặc sắc khác.

Ban tổ chức công khai số điện thoại đường dây nóng tại các địa điểm xung quanh khu vực Đền Hùng để tiếp nhận nhanh nhất thông tin phản ánh của nhân dân và du khách (Điện thoại: 0210.3860.026 hoặc 0210.6551.666).

Bạch Dương

Nguồn: moitruong.net.vn