Đà Nẵng: Tăng cường kiểm tra chống tăng giá, ‘găm’ phòng dịp lễ

Cập nhật: 18/04/2018
Sở Du lịch TP. Đà Nẵng đã yêu cầu các cơ sở lưu trú không được tăng giá, “găm” phòng, gây “sốt” giá; không tăng quá 50% so với giá niêm yết.

Còn hơn 10 ngày nữa mới đến dịp lễ 30/4, 1/5 và Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2018, tuy nhiên, đến thời điểm này, phần lớn khách sạn từ 3-5 sao ở vị trí đẹp của TP. Đà Nẵng đã báo gần kín phòng.

Theo khảo sát, tại các khách sạn 3-5 sao dọc sông Hàn và ven biển Đà Nẵng, khách đặt phòng đã trên 90% công suất, giá cũng tăng từ 30 đến 50%.

Ông Nguyễn Bá Thành, chủ một khách sạn trên đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà cho hay: Mặc dù không gay gắt như những năm trước do lịch trình pháo hoa kéo dài trong thời gian 2 tháng và diễn ra liên tục nhưng phòng lưu trú vẫn không có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Nguyên nhân là do các công ty lữ hành, du lịch đặt một lượng phòng lớn để giữ phòng cho khách đoàn.

Theo ông Nguyễn Văn Tài, Phó Giám đốc Công ty Bến Thành Tourist Đà Nẵng, lượng khách đăng ký tour đến Đà Nẵng dịp lễ 30/4 khá đông, tăng từ 10-20% so với năm ngoái. Các tour dịp lễ 30/4 - 1/5 và đặc biệt là tour pháo hoa trong dịp này, công ty đã đóng tour cách đây nửa tháng. Khách đăng ký dịp lễ này chủ yếu là khách nội địa. Giá phòng thì nhiều loại, trung bình những resort 5 sao công ty đặt số lượng lớn khoảng 4-5 triệu/phòng/đêm.

Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho hay, trên địa bàn Thành phố có hơn 700 cơ sở lưu trú du lịch với 29.000 phòng, tăng 109 cơ sở với gần 7.000 phòng so với cùng kỳ năm 2017.

Với mức cung ứng buồng phòng như hiện nay thì không có hiện tượng thiếu phòng dịp Lễ hội pháo hoa, tuy nhiên, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã công văn yêu cầu các sơ sở lưu trú trên địa bàn không tùy tiện tăng giá, ép khách, “găm” phòng, gây “sốt” giá trong thời gian nghỉ lễ 30/4,1/5 và Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2018 diễn ra từ 30/4-30/6.

Cụ thể, ngành du lịch Đà Nẵng yêu cầu các có sở có tăng hoặc giảm giá phòng phải kê khai trực tuyến trên phần mềm kê khai trực tuyến của Sở Tài Chính (địa chỉ: kekhaigia.danang.gov.vn). Đồng thời, niêm yết đúng nội dung giá đã kê khai; nghiêm cấm các cơ sở lưu trú tùy tiện tăng giá, ép khách, “găm” giữ phòng, gây sốt giá làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành du lịch thành phố.

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, số phòng được đầu tư mới tăng lên, có thể đáp ứng được nhu cầu của du khách. Tuy nhiên, cũng có thể xảy ra một vài trường hợp ở những khách sạn sát với khu vực tổ chức pháo hoa, do vị trí gần và có những điều kiện thuận lợi mà có tăng giá hơn. Nhưng thành phố đã có chỉ đạo là không tăng quá 50% so với giá niêm yết trước đây.

Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cũng đề nghị các cơ sở lưu trú có bể bơi, bãi tắm phải rà soát, kiện toàn lại toàn bộ lực lượng cứu hộ, cắm cờ cảnh báo, giăng phao giới hạn an toàn, lắp bảng nội quy, bảng cảnh báo; kiểm tra trang thiết bị PCCC; ngăn chặn, xử lý các đối tượng đeo bám, gây phiền hà khách du lịch; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong thời gian diễn ra lễ hội pháo hoa Đà Nẵng 2018, lực lượng chức năng của ngành du lịch và các ngành chức năng liên quan sẽ tăng cường tổ chức đoàn kiểm tra, rà soát giá cả các dịch vụ du lịch.

Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cũng tiếp nhận thông tin người dân và du khách phản ánh về hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố qua đường dây nóng của tổ phản ứng nhanh: 0919.247.009; hoặc đường dây nóng: 0236.3550.111.

Lưu Hương

Nguồn: Chinhphu.vn