Giao 50 ha rừng dừa nước cho cộng đồng bảo tồn, phát triển du lịch

Cập nhật: 19/04/2018
Dự án “Bảo tồn và sử dụng bền vững hệ sinh thái rừng dừa nước Cẩm Thanh trên cơ sở giao quyền cho cộng đồng” vừa chính thức được triển khai tại địa phương vào ngày 16.4 với hình thức xây dựng mô hình trình diễn do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Cẩm Thanh (Hội An, Quảng Nam) tổ chức điều hành.

Đây là dự án phát triển cộng đồng được Quỹ Môi trường toàn cầu Việt Nam - Chương trình tài trợ các dự án nhỏ (GEF/SGP) hỗ trợ triển khai từ tháng 3.2018 -3.2021, nhằm hướng tới mục tiêu lâu dài là bảo tồn và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, lịch sử, văn hóa, cộng đồng tại Cẩm Thanh. Tổng kinh phí khoảng 2 tỉ 130 triệu đồng, trong đó kinh phí tài trợ của Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) khoảng 1 tỉ đồng, còn lại là nguồn đối ứng của thành phố.

Trên cơ sở giao quyền cho cộng đồng, dự án hướng đến 3 kết quả chính gồm: Giao khoảng 50 ha rừng dừa nước tại thôn Thanh Đông cho cộng đồng quản lý, bảo vệ và phát triển du lịch sinh thái (DLST) dưới tán rừng và khai thác nguồn lợi thủy sản. Nâng cao năng lực, nhận thức và hiểu biết về quản lý tài nguyên, môi trường bền vững của cộng đồng và các bên liên quan như BQL du lịch Cẩm Thanh, doanh nghiệp, người dân ở khu vực Sông Đình và rừng dừa. Cộng đồng đồng thuận với tiêu chí DLST trách nhiệm cao, cải thiện sinh kế bền vững thông qua mô hình du lịch trách nhiệm Sông Đình trong hệ sinh thái rừng dừa nước Cẩm Thanh.

Dự án được xây dựng sẽ là cơ hội để hướng đến kết quả bảo tồn vững chắc rừng dừa, tạo thu nhập và sinh kế cho người dân. Đặc biệt, dự án sẽ giúp nâng cao ý thức cộng đồng, thu hút sự tham gia tích cực của cộng đồng vào công việc trồng rừng, quản lý, bảo vệ rừng, hướng đến không chỉ phát triển DLST mà còn bảo tồn và mở rộng quy mô rừng dừa nước.

Nguồn: Tổ Quốc