Ngành VHTTDL tiếp cận Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4

Cập nhật: 19/04/2018
(TITC) – Sáng ngày 17/4/2018, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã chủ trì hội nghị tiếp cận Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Hội nghị là một hoạt động nhằm triển khai Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 và Kế hoạch của Ban kinh tế Trung ương liên quan đến CMCN 4.0 do Đảng và Nhà nước phát động.

Tham dự phiên họp có lãnh đạo các Cục, Tổng cục, Vụ, Viện, các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL.

Báo cáo tình hình triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Từ Mạnh Lương cho biết, trong thời gian qua, Bộ VHTTDL đã xây dựng kế hoạch để thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, đồng thời đề xuất các sản phẩm chủ lực của Bộ VHTTDL. Các sản phẩm chủ lực của Ngành đã được phê duyệt gồm 15 sản phẩm/nhóm sản phẩm thuộc 6 lĩnh vực, trong đó lĩnh vực du lịch gồm 4 sản phẩm phục vụ du lịch thông minh gồm: Du lịch thực tế ảo; Hệ thống quản lý điểm đến hỗ trợ hoạt động lữ hành, lưu trú; Thẻ du lịch đa năng; Phần mềm thuyết minh du lịch tự động.

Một số nhiệm vụ liên quan đã và đang được triển khai như: Nghiên cứu ứng dụng công nghệ đa phương tiện trong bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể; Hội thảo “Du lịch thông minh – Cơ hội và thách thức đối với du lịch Việt Nam”; dự kiến trong thời gian tới sẽ tổ chức Hội thảo khoa học “Tác động của CMCN 4.0 đối với lĩnh vực văn hóa nghệ thuật”, Hội thảo khoa học xây dựng sản phẩm chủ lực…

Một số địa phương đã áp dụng CMCN 4.0 trong hoạt động du lịch như: Hà Nội triển khai xây dựng thuyết minh tự động ở một số di tích quốc gia, điểm du lịch với 5 - 8 ngôn ngữ; Đà Nẵng đang triển khai đề tài cấp nhà nước về thành phố du lịch thông minh, đẩy mạnh quảng bá du lịch, thí điểm 1000 thẻ du lịch đa năng ở 5 di tích, điểm du lịch; Lâm Đồng kết nối các cơ sở lưu trú tại địa bàn với Sở VHTTDL phục vụ quản lý khách; Khánh Hòa ứng dụng CNTT trong xúc tiến quảng bá du lịch bằng hình ảnh 3D, kết nối cơ sở dữ liệu du lịch toàn tỉnh với Trung tâm Xúc tiến du lịch.

Tại hội nghị, Vụ trưởng, Thư ký Trưởng Ban Kinh tế Trung ương (Thường trực Tổ Biên tập Đề án của Ban Kinh tế Trung ương) TS. Nguyễn Đức Hiển và Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao (Bộ Khoa học và Công nghệ) Lý Hoàng Tùng đã giới thiệu khái quát về cuộc CMCN 4.0 trên thế giới, những cơ hội, thách thức đối với Việt Nam trước làn sóng này.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên nhấn mạnh hội nghị là cơ hội để nâng cao nhận thức của lãnh đạo các cơ quan thuộc Bộ VHTTDL về cuộc CMCN 4.0. Để thực hiện tốt Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ gồm: tuyên truyền, nâng cao nhận thức về cuộc CMCN 4.0; Tăng cường đầu tư nâng cấp hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào hoạt động của Bộ; Ưu tiên ứng dụng công nghệ cốt lõi, thành tựu của CMCN 4.0 tạo ra sản phẩm, dịch vụ có lợi thế cạnh tranh; Nâng cao trình độ nguồn nhân lực. Thứ trưởng chỉ đạo, sau hội nghị này các đơn vị thuộc Bộ cần tổ chức hội nghị tương tự trong phạm vi đơn vị để phổ biến, triển khai, quán triệt Chỉ thị 16/CT-TTg. Qua đó xây dựng kế hoạch và cân đối nguồn lực của đơn vị để thực hiện Chỉ thị này và gửi kết quả về Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường trước ngày 30/5/2018 để tổng hợp và báo cáo.

Dự kiến, trong tháng 5, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức hội nghị lần 2 tại miền Nam.

Tin, ảnh: Hương Lê