Thanh Hóa: Khu du lịch Hải Tiến sẵn sàng cho mùa du lịch 2018

Cập nhật: 03/05/2018
Nằm trên bờ biển thuộc địa phận 4 xã Hoằng Hải, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh và Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa, Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến mang đến sự khác biệt và mới lạ so với các điểm du lịch biển khác ở xứ Thanh.

Lãnh đạo địa phương khẳng định sẽ kiên trì phát triển theo hướng bền vững, không chạy theo số lượng, không kinh doanh “chụp giật” hay đánh đổi môi trường để lấy kinh tế. Bên cạnh đó, vấn đề đảm bảo môi trường biển, môi trường nước, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự luôn được địa phương đặt lên hàng đầu. 

Biển Hải Tiến có bãi biển hoang sơ, cảnh quan tự nhiên hấp dẫn, không chỉ có biển xanh, cát trắng, mà còn có nhiều cơ sở hạ tầng du lịch đẹp, sang trọng và hiện đại. 

Với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và tâm huyết của các nhà đầu tư, hiện Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến đã có nhiều hạng mục hạ tầng, dịch vụ sẵn sàng phục vụ du khách, từ những biệt thự riêng biệt hay khách sạn tiêu chuẩn như khách sạn Paracel, biệt thự Hoa Hồng, biệt thự Hướng Dương, khách sạn Sao Biển, khách sạn Ánh Phương, khách sạn Tuấn Linh, Hải Tiến Resort, Thiên đường xứ Thanh, Eureka Linh Trường. 

Công tác quy hoạch phát triển du lịch được huyện triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ. Nhiều khu, điểm du lịch đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết để triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển du lịch.

Hàng năm, ngân sách huyện đã dành một phần kinh phí và tranh thủ các nguồn lực, sự hỗ trợ của tỉnh, trung ương, các nguồn kinh phí thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia để đầu tư phát triển hệ thống giao thông, đường điện, cấp thoát nước, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường.

Bên cạnh việc tập trung cho xây dựng cơ sở lưu trú, các công ty cũng đang chỉnh trang cảnh quan khu du lịch như trồng thảm cỏ, cây xanh, dọn vệ sinh môi trường, sơn mới phòng nghỉ, tân trang lại tất cả các thiết bị, đồ dùng trong khu nghỉ dưỡng, đồng thời đưa mới một số hạng mục như khu tắm nước ngọt dành cho trẻ nhỏ, khu vui chơi giải trí ngoài trời và các dịch vụ du lịch hấp dẫn khác vào hoạt động. 

Năm 2018, các nhà đầu tư đã xây dựng hoàn thành 57 khách sạn, nhà nghỉ, biệt thự, villa với tổng số 5.050 phòng nghỉ tiêu chuẩn, ba sân tennis, sáu bể bơi; hoàn thành công trình sân khấu ngoài trời và đường điện chiếu sáng tại khu trung tâm đường 40m, đường nội bộ khu du lịch, đường đến khu du lịch Hải Tiến rộng 22m giai đoạn 1, đường kè biển; xây dựng hệ thống biển chỉ dẫn xuống khu du lịch trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 10 và đường Gòng-Hải Tiến... 

Phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cùng các sở, ngành liên quan khảo sát quy hoạch và phát triển các điểm, tuyến du lịch đường sông, đến các di tích lịch sử văn hóa trên tuyến sông Mã và Lạch Trường. 

Sau bảy năm đi vào hoạt động, lượng khách đến với Hải Tiến tăng từ 50.000 lượt khách (năm 2012) lên 1,2 triệu lượt khách (năm 2017), công suất sử dụng phòng bình quân đạt 60%, đặc biệt vào các ngày lễ, ngày cuối tuần đạt 100%, thời gian cao điểm (các tháng 5, 6, 7) không còn phòng nghỉ phục vụ khách du lịch. Hoạt động du lịch phát triển đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội, tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân, góp phần thay đổi diện mạo vùng ven biển huyện Hoằng Hóa. 

Các doanh nghiệp tại Hải Tiến đã đầu tư nâng số phòng nghỉ từ 2.500 lên 5.000 phòng. (Ảnh: Khiếu Tư/TTXVN)


Điểm mới ở Khu du lịch Hải Tiến là năm nay, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đại Dương Xanh sẽ đưa vào hoạt động tuyến du lịch đường thủy kết nối Khu du dịch Hải Tiến với các điểm tham quan như Đền thờ Long Vương-Đảo Nẹ, Bia chiến thắng trận đầu của Hải quân và nhân dân Việt Nam tại núi Hòn Bò, Cảng cá Lạch Trường, Rừng ngập mặn Hòa Lộc-Hậu Lộc, rừng ngập mặn Hoằng Châu, FLC Sầm Sơn...

Công ty Đầu tư và Xây dựng Thanh Vân (Paracel) đưa vào hoạt động trung tâm hội nghị cao cấp sức chứa hơn 1.000 người và bể bơi tạo sóng ngoài trời gần 1.000m2. Ngoài ra, từ mùa du lịch 2018 tại Hải Tiến sẽ không có hàng quán bán đồ ăn uống tại bãi biển, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ thường xuyên kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá như đã cam kết tại các cơ sở lưu trú, cửa hàng, cũng như công bố số điện thoại đường dây nóng phản ánh hiện tượng “chặt chém” khách...

Ông Trương Văn Đài, Giám đốc Khách sạn Sen House (Khu quần thể Resort Hải Tiến) cho biết: "Nằm ở vị trí trung tâm, việc đi lại thuận tiện, có phòng nghỉ đẹp, rộng rãi, tiện nghi và view đẹp, phương châm của Sen House là tạo cho du khách kỳ nghỉ hè vui vẻ, an toàn, chất lượng. Khách sạn có một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, được học hành bài bản, luôn đặt chất lượng phục vụ du khách lên hàng đầu. Chúng tôi quan tâm, chú trọng nhất đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho du khách và giá cả phải cạnh tranh."

Ông Lê Xuân Thảo, Giám đốc Khách sạn Ánh Phương, Khu du lịch biển Hải Tiến, cho biết: Để chuẩn bị cho mùa du lịch 2018, Khách sạn Ánh Phương tập trung chỉnh trang các phòng nghỉ tiêu chuẩn đạt chất lượng, đầu tư nâng cấp các khu vui chơi giải trí, khu bể bơi ngoài trời, lắp đặt hệ thống camera... 

Hiện khách sạn Ánh Phương có 500 phòng tiêu chuẩn 3 sao, 3 khách sạn 5-7 tầng hướng biển và khu biệt thự riêng biệt, có phòng hội thảo sức chứa 400 người và mỗi nhà hàng phục vụ được 500 khách cùng lúc. 

Để nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, ngay từ đầu mùa du lịch 2018, Khách sạn Ánh Phương đã phối hợp với ngành văn hóa tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn đào tạo về kỹ năng phục vụ, ý thức bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn trong phục vụ du lịch...

Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho mùa du lịch biển Hải Tiến năm nay, huyện Hoằng Hóa chỉ đạo các xã, thị trấn phát động nhân dân tổng vệ sinh môi trường, bảo đảm các tuyến đường trong khu du lịch luôn sạch sẽ, thông thoáng; yêu cầu các công ty du lịch bố trí các thùng chứa rác thải, thường xuyên bố trí công nhân, xe chuyên dụng chở rác, quét dọn và thu gom, vận chuyển rác thải hàng ngày, không để xảy ra các tụ điểm mất vệ sinh môi trường, tồn đọng rác thải trong khu du lịch; phân công lực lượng kiểm tra trục vớt các chất thải trên mặt nước, đảm bảo vệ sinh cho du khách khi tắm biển.

Công an huyện Hoằng Hóa chủ trì phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Đồn biên phòng Hoằng Trường, Ủy ban Nhân dân các xã, thị trấn, các nhà đầu tư đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự, an toàn cho du khách trong suốt mùa du lịch. 

Lễ hội Du lịch biển năm 2018 với chủ đề “Hải Tiến tình biển, tình người” là hoạt động mở màn đầy ý nghĩa cho mùa du lịch biển năm nay. Ông Lê Đức Giang, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Hoằng Hóa cho biết năm 2017 Hoằng Hóa chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 10. Sau khi cơn bão đi qua, cấp ủy, chính quyền huyện cùng các nhà đầu tư tập trung xây dựng tuyến bờ kè dài 3km từ Hoằng Thanh đến Hoằng Trường và khắc phục lại toàn bộ tuyến đường nội bộ, trồng lại cây xanh, làm tốt công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn trật tự cho mùa du lịch 2018.

Tới đây, huyện sẽ cùng các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư cơ sở hạ tầng Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến theo hướng mở rộng không gian theo quy hoạch điều chỉnh, tạo điều kiện phát triển các dịch vụ du lịch chất lượng cao. Đồng thời, huyện tập trung thi công tuyến đường về Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, đường ven biển cùng các công trình chiếu sáng công cộng, nâng cấp, làm mới các cơ sở khách sạn, nhà nghỉ... sớm đưa Hải Tiến trở thành đô thị du lịch hiện đại, năng động, là điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. 

Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa phê duyệt Quy hoạch chung tại Quyết định số 2750/QĐ-UBND ngày 14/8/2009 với tổng diện tích quy hoạch hơn 400ha thuộc năm xã Hoằng Trường, Hoằng Hải, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh và Hoằng Phụ của huyện Hoằng Hóa.

Đến nay, tổng vốn đầu tư toàn khu du lịch ước tính hơn 1.500 tỷ đồng. Hy vọng với những cách làm mới, độc đáo và khác biệt, Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến sẽ tạo được dấu ấn mạnh mẽ, thu hút nhiều hơn nữa du khách trong nước và quốc tế đến với xứ Thanh.

Nguồn: TTXVN