Báo động về tình trạng ô nhiễm môi trường tại phố cổ Hội An

Cập nhật: 07/05/2018
Là một thành phố du lịch, những năm gần đây Hội An có tốc độ phát triển khá nhanh, nhờ đó đời sống của người dân cũng được nâng cao. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển đó là những nguy cơ gây ô nhiễm môi trường do nhiều khách sạn, nhà hàng mọc lên. Trong đó, vấn đề xả thải của các nhà hàng, khách sạn khi xả trực tiếp qua môi trường chưa qua xử lý đã khiến nhiều con kênh ở đô thị cổ Hội An bị ô nhiễm nặng như tuyến kênh dọc chùa Cầu Hội An, đoạn kênh chạy dọc đường Nguyễn Duy Hiệu…

Con kênh chùa Cầu đục ngầu, bẩn nhớp, bốc mùi hôi hám trong mùa nắng nóng

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn, vào mùa nắng nóng, nước ở một số dòng kênh bốc mùi hôi thối khó chịu gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân và khách du lịch. Trên tuyến kênh chạy dọc con đường Nguyễn Duy Hiệu, nước kênh còn bị vẩn đục có màu ố vàng, kéo theo nhiều váng đục rất bẩn trên một đoạn dài vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa gây mất mỹ quan. Bên cạnh dòng nước đục ngầu, rất nhiều rác thải sinh hoạt của người dân thải ra cũng mắc lại tù đọng trên tuyến kênh. Sự ô nhiễm này diễn ra đã lâu nhưng vẫn không thấy có người dọn dẹp.

Đoạn kênh trên con đường Nguyễn Duy Hiệu phố cổ Hội An đang bị ô nhiễm trầm trọng

Cùng với tuyến kênh dọc con đường Nguyễn Duy Hiệu, con kênh tại chùa Cầu cũng được coi là một “điểm đen” về ô nhiễm môi trường ở Hội An trong nhiều năm qua mà chính quyền Hội An phải bất lực, không biết làm thế nào để khắc phục.

Mới đây, một công trình văn hóa đồ sộ vừa được xây dựng là Công viên văn hóa Ấn tượng Hội An thuộc khu vực cồn Hến đã phá vỡ cảnh quan, môi trường sinh thái tự nhiên ở nơi đây. Cụ thể, công trình này phá vỡ dòng chảy tự nhiên của con sông Hoài, tăng nguy cơ ngập lụt ở Hội An, phá vỡ cảnh quan đô thị cổ Hội An, gây ô nhiễm tiếng ồn với lượng âm thanh công suất lớn phát ra từ các chương trình nghệ thuật diễn ra tại công trình này khiến cuộc sống của người dân vô cùng mệt mỏi.

Công viên văn hóa Ấn tượng làm ngăn chảy dòng sông Hội An

Thiết nghĩ Hội An là một đô thị cổ, là di sản của văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, vì vậy mọi tác động gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống và quang cảnh tự nhiên của đô thị cổ thì lực lượng chức năng địa phương cần phải thận trọng xem xét, tránh nguy cơ gây ảnh hưởng đến môi trường sống tại phố cổ Hội An.

Hồng Sơn

Nguồn: moitruong.net.vn