Quảng Trị: Lên kế hoạch hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam

Cập nhật: 28/05/2018
Ngày 21/5, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản số 2039/UBND-MT gửi các cơ quan ban ngành chức năng, các địa phương, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh về việc phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, ngày đại dương thế giới năm 2018.

Theo đó, để các chuỗi sự kiện chính trị quan trọng về công tác tuyên truyền biển, đảo được nhân rộng trong toàn tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các Sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các địa phương tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, ngày đại dương thế giới (8/6) với các nội dung cụ thể: Tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về các vấn đề liên quan tới biển, đảo Việt Nam như: Những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, các văn bản thỏa thuận song phương và đa phương giữa Việt Nam với các quốc gia, các tổ chức quốc tế có liên quan tới biển, đảo Việt Nam.

Tuyên truyền về phát triển bền vững biển, đảo, các ngành kinh tế biển nhằm thu hút mạnh hơn các nguồn lực đầu tư, tăng cường tiềm lực kinh tế quốc gia và bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Tiếp tục tuyên truyền các nội dung, vấn đề liên quan đến kinh tế thủy sản, đặc biệt là giảm thiểu và chấm dứt hành vi vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế của tàu cá, ngư dân Việt Nam. Tích cực tuyên truyền về tấm gương cá nhân và tập thể tiên tiến, điển hình trong các hoạt động phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Tuyên truyền về các hoạt động hợp tác quốc tế về biển, đảo, nghiên cứu khoa học, biến đổi khí hậu và những cam kết, hành động của Việt Nam đối với hiện tượng biến đổi khí hậu. Tổ chức các hoạt động phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức của Việt Nam với nước ngoài trong quản lý, bảo vệ, khai thác và phát triển tài nguyên, môi trường biển. Tăng cường tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và bảo vệ an ninh, trật tự toàn khu vực ven biển và trên vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam.

Chú trọng công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại năm 2018 theo kế hoạch số 6552/KH-UBND ngày 27/12/2017 của UBND tỉnh. Tiếp tục đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch về vấn đề biển Đông và mối quan hệ giữa Việt Nam với các quốc gia có liên quan ở biển Đông; trao đổi, đối thoại với các cá nhân, tổ chức có nhận thức chưa đúng, đầy đủ hoặc sai lệch quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về biển, đảo; quan tâm đến tính đặc thù của từng đối tượng tuyên truyền. 

Thực hiện đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, ngày Đại dương thế giới năm 2018 theo hướng tiết kiệm, hiệu quả chú trọng vào các hoạt động thực tiễn có sức lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng, xác định và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm giải quyết các vấn đề về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo, chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải, đặc biệt là các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ.
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chủ đề Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng ngày Đại dương thế giới năm 2018. Khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường biển và hải đảo của người dân và cộng đồng. Lên án tạo dư luận và áp lực xã hội với những cá nhân, tổ chức có hành vi khai thác bừa bãi, phá hoại tài nguyên thiên nhiên, gây ô nhiễm môi trường biển và hải đảo.

Tổ chức treo băng rôn, pano, áp phích, khẩu hiệu hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, ngày đại dương thế giới 2018 với chủ đề “Cùng chung tay giữ màu xanh của biển” ở nơi công cộng, các đường phố chính, trụ sở cơ quan làm việc, nơi đông người qua lại nhằm nhắc nhở, tạo điều kiện cho mọi tổ chức, cá nhân và cộng đồng thực hiện quyền, nghĩa vụ tham gia bảo vệ môi trường biển và hải đảo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Đối với các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ cần tăng cường công tác kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải ven biển và trên đảo, khuyến khích các cá nhân, tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình bảo vệ môi trường, phục vụ lợi ích cộng đồng như: Trồng cây xanh chắn cát, chống xói lở và ngăn ngừa xâm nhập mặn, thực hiện các tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ người dân thích ứng với biến đổi khí hậu…

Tổ chức các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như Chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường biển, thu gom xử lý chất thải, rác thải, không thải rác thải nhựa ra môi trường, khuyến khích các hoạt động tái chế, tái sản xuất và tái sử dụng chất thải nhựa; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm về công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo theo hướng bền vững và quản lý thống nhất cho phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

UBND tỉnh giao Sở TN&MT Quảng Trị  chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức có ý nghĩa thiết thực và hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển, Hải đảo Việt Nam, ngày Đại dương thế giới năm 2018 quy mô cấp tỉnh diễn ra tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Quảng Trị, sự hưởng ứng của các cấp, ngành trong Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam là việc làm hết sức ý nghĩa, cần thiết nhằm góp phần bảo vệ đại dương, đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp cho sự phát triển bền vững biển, hải đảo Việt Nam nói chung và biển, hải đảo tỉnh Quảng Trị nói riêng nhằm bảo tồn và giữ gìn những giá trị to lớn mà biển và đại dương mang lại cho con người.

Nguồn: TN&MT