Cảnh báo “ô nhiễm trắng” tại Hà Nội và TP. HCM

Cập nhật: 05/06/2018
Ngày 4/6, tại Quy Nhơn đã diễn ra hội thảo “Kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nilon khó phân huỷ” do Bộ TN&MT và UBND tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức.

Toàn cảnh hội thảo

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ các chương trình hưởng ứng chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon” của ngày Môi trường thế giới 5/6.

Tại cuộc hội thảo, các chuyên gia đưa ra những số liệu đáng báo động đối với tình trạng ô nhiễm túi nilon (còn gọi là “ô nhiễm trắng) tại Việt Nam, đặc biệt là hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM.

Hiện Việt Nam là nước có lượng chất thải nhựa thuộc hàng top của Châu Á (đứng thứ 4 sau Trung Quốc, Indonensia, Philippines). Trung bình mỗi hộ trong nước sử dụng từ 5- 7 túi nilon/ngày, mỗi năm sử dụng và thải bỏ khoảng hơn 30 tỷ túi ni lông, cả nước thải ra hơn 30 tỷ túi mỗi năm. Đặc biệt, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, trung bình một ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nilon.

Theo GS Đặng Kim Chi, Hội bảo vệ môi trường Việt Nam, túi nilon có thời gian phân huỷ lâu kéo dài trong hàng trăm năm. Nếu chôn lấp sẽ ảnh hưởng đến môi trường đất và nước, nếu đốt sẽ tạo ra các chất độc như dioxin, furan. Đặc biệt trong túi nilon có các độc chất hoá học và kim loại nặng nằm trong chất phụ gia tạo màu túi nilon gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người.

“Đi khắp nơi từ thành thị đến nông thôn khắp nơi thấy túi nilon, ra bãi biển cũng thấy, lên rừng cũng thấy. Chúng ta đã biết nó có ảnh hưởng nghiêm trọng đối với môi trường, với sức khoẻ con người vì vậy cần phải có giải pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng “ô nhiễm trắng” này” – GSTS Hoàng Văn Đoàn, ĐH Quy Nhơn nói.

Theo đó ông đề nghị nhà nước cần có chính sách mạnh để hạn chế sử dụng túi nilon, khuyến khích dùng các loại túi tự tiêu huỷ, thân thiện với môi trường. Mặt khác cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để cho người dân thay đổi thói quen trong việc sử dụng túi nilon sang các loại túi thân thiện môi trường khác.

Ghi nhận các ý kiến của các chuyên gia, quản lý… Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: “Sau hội thảo Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị của bộ xây dựng và đề xuất đề án quản lý, kiểm soát ô nhiễm chất thải nhựa, túi nilon khó phân huỷ tại Việt nam và đưa ra các chương trình phối hợp với các cơ quan khác với mục đích ngăn chặn tình trạng “ô nhiễm trắng”, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển bền vững ở nước ta”.

Linh Lan

Nguồn: moitruong.net.vn