Thái Nguyên phát động Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày môi trường Thế giới

Cập nhật: 06/06/2018
Ngày 5/6, tại Công ty TNHH Sam Sung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5/6/2018”. Chủ đề trọng tâm năm nay, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) lựa chọn cho Ngày Môi trường thế giới năm 2018 là “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon” (Beat Plastic Pollution). Đến dự lễ phát động, có khoảng 600 đại biểu là lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, lãnh đạo các sở, ngành liên quan, 9 huyện thành thị trực thuộc và công nhân, học sinh đến hưởng ứng.

Toàn cảnh Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày môi trường thế giới năm 2018”

Tại Lễ phát động, đồng chí Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên Nhữ Văn Tâm đã khẳng định: “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày môi trường thế giới năm 2018 - một sự kiện môi trường quốc tế quan trọng đã được nhiều quốc gia trên thế giới hưởng ứng trong suốt hơn 35 năm qua, trong đó có Việt Nam và tỉnh Thái Nguyên của chúng ta. Sự kiện “Ngày Môi trường thế giới” là một trong những hoạt động bảo vệ môi trường có ý nghĩa, đã được triển khai thực hiện ở tỉnh từ nhiều năm nay.

Đồng chí Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên Nhữ Văn Tâm  
phát động “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày môi trường thế giới năm 2018”

Theo tinh thần  chủ đề “Ngày Môi trường thế giới”, nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường đã được triển khai gắn với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị. Đã thu hút được sự tham gia của hàng trăm nghìn người. Qua đó ý thức, tránh nhiệm về bảo vệ môi trường dần được nâng lên. UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ phát động phát động “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày môi trường thế giới năm 2018 nhằm truyền đi thông điệp kêu gọi mỗi chúng ta hãy chung tay góp sức bảo vệ môi trường và  tinh thần quyết tâm "Giải quyết chất thải nhựa và ni lon", cùng nhau thay đổi thói quen tiêu dùng các sản phẩm nhựa và nilon, tăng cường tái chế, tái sản xuất để giảm phát sinh chất thải nhựa”.

Đại biểu dự Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày môi trường thế giới năm 2018”

Thái Nguyên đã đặt ra và quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ quan rọng trong công tác phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Tới đây, các cấp ngành, các cơ quan, tổ chức, các đơn vị sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh tiếp tục tập trung đẩy mạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tăng cường vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng trong giám sát; đẩy mạnh xã hội hóa để huy động tối đa các nguồn lực nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường. Bố trí, huy động mọi nguồn lực tổ chức triển khai Đề án tăng cường năng lực công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 - 2020.

Đoàn đại biểu lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên thăm quan nhà máy xử lí nước thải ngầm hiện đại
của Công ty TNHH Sam Sung Electronics Việt Nam Thái Nguyên.

Trong đó các cấp, các ngành cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ giải pháp đã được phân công cụ thể trong Đề án, cụ thể như: phòng ngừa, khắc phục, xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực khai thác khoáng sản, khu công nghiệp, khu đô thị tập trung; cải thiện môi trường nông thôn, làng nghề; thu gom, xử lý chất thải rắn, nước thải. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra các vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn, lĩnh vực quản lý. Đẩy mạnh công tác thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường trong kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư; thực hiện chính sách khuyến khích đầu tư đối với các ngành/lĩnh vực ít gây ô nhiễm môi trường, sử dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường.

Các thí sinh nhận giải thưởng vẽ tranh về chủ đề bảo vệ môi trường
tại “Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường”
hưởng ứng Ngày môi trường thế giới năm 2018” 

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Thái Nguyên là một trong những tỉnh đã tích cực tham gia hưởng ứng sự kiện này từ nhiều năm nay, với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, thiết thực được tổ chức triển khai. Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2018 để truyền đi thông điệp tới tất các các cộng đồng dân cư rằng: tất cả chúng ta hãy chung tay góp sức bảo vệ môi trường với tinh thần quyết tâm "Giải quyết chất thải nhựa và ni lon", "Nói không với túi ni lon", "Hãy sử dụng các sản phẩm có dãn nhãn xanh", "Mỗi người một hành động vì môi trường môi trường xanh - sạch - đẹp. Tỉnh Thái Nguyên xác định bảo vệ môi trường là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Chính quyền và toàn thể nhân dân chung tay hành động làm cho môi trường sống ngày càng xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn, cùng nhau bảo vệ hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, vì mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậụ”.

Đặc biệt, trong “Tháng hành động vì môi trường và mùa hè xanh” tại tỉnh Thái Nguyên sẽ diễn ra nhiều phong trào sôi nổi hành động “Nói Không với chất thải nhựa và túi ni lon trong từng gia đình, trường học, kí túc xá, nhà trọ công nhân” để thực sự làm sạch môi trường sống hiện nay. Ngay tại Lễ phát động, các đại biểu đã đến thăm nhà máy xử lí nước thải hiện đại của Công ty TNHH Sam Sung Electronics Việt Nam Thái Nguyên. Chứng kiến lễ trao giải cuộc thi vẽ tranh theo chủ đề bảo vệ môi trường “Nói không với chất thải nhựa và túi ni lon” do các công nhân cảu công ty Sam Sung và các em học sinh các trường học đóng trên địa bàn thể hiện.

Đức Nam

Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn