Phát triển du lịch Homestay ở cù lao Ông Hổ

Cập nhật: 27/07/2018
Cù lao Ông Hổ - xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên từ lâu là một trong những điểm đến quen thuộc của du khách gần xa. Với lợi thế đặc thù du lịch sinh thái, cùng với đó là khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, những vườn cây ăn trái trĩu quả, nét bình yên của vùng quê đã thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch tham quan mỗi năm.

Điểm đến hấp dẫn

Với mong muốn tìm về môi trường tự nhiên, tìm hiểu về phong tục, tập quán, đời sống của người dân bản địa và mong muốn được hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng... loại hình du lịch Homestay trở thành điểm đến quen thuộc của du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Tận hưởng cuộc sống bình yên ở thôn quê là điểm nhấn của du lịch homestay cù lao Ông Hổ

Đến với loại hình du lịch homestay ở  Mỹ Hòa Hưng, du khách có thể ngủ lại qua đêm tại các ngôi nhà sàn truyền thống đậm chất Nam Bộ, chứng kiến nếp sinh hoạt rất riêng của người nông dân vùng sông nước. Du khách có thể cùng ăn, cùng ngủ và cùng trải nghiệm cuộc sống dân dã như: bắt cá, hái rau, hái trái cây...

Theo ông Tôn Thất Đính, một trong những hộ làm du lịch Homestay ở xã Mỹ Hòa Hưng cho biết, du khách tham quan bởi thích cảnh bình yên nơi đây. Họ cảm nhận được không khí mát mẻ của vùng quê, cảnh đẹp của những vườn cây ăn trái.

“Du khách còn có thể thưởng thức đờn ca tài tử nếu có nhu cầu. Cùng với những hộ gia đình làm bánh dân gian, thưởng thức các món ăn đặc trưng vùng sông nước như: bánh xèo, cá lóc nướng trui, cá rô kho tộ... Nếu muốn, du khách có thể tự mình đi câu cá, bắt ốc, hái rau và tự vào bếp chế biến các món ăn mình ưa thích”- ông Đính cho biết.

Để góp phần phát triển loại hình du lịch Homestay ở địa phương, thời gian qua, các hộ làm du lịch đã chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn cây ăn trái, trồng nhiều loại cây cảnh, hoa kiểng để tạo cảnh quan cho khách du lịch tham quan, chụp hình được xem là điểm nhấn, giúp nông dân vừa sản xuất nông nghiệp, vừa làm du lịch sinh thái chuyên nghiệp hơn. Nhờ vậy, thu hút được một lượng lớn du khách đến tham quan.  

Chưa tương xứng tiềm năng

Hiện nay, mô hình du lịch Homestay ở cù lao Ông Hổ đang có sức hút mạnh đối với du khách, đặc biệt là du khách quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Tôn Thất Đính, mô hình du lịch Homestay ở Mỹ Hòa Hưng hiện nay chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương.

“Các dịch vụ du lịch ở đây chưa thật sự đa dạng, chưa thể níu chân du khách. Đa phần khách du lịch đến tham quan, ăn uống rồi đi chiếm đến 80% lượng khách. Địa phương chưa có sản phẩm đặc trưng để du khách mua về làm quà lưu niệm cho bạn bè, người thân... Ngoài ra, chưa có sự kết nối giữa các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh với các cơ sở kinh doanh du lịch ở địa phương”- ông Đính cho hay.

Theo ông Đính: “Du lịch sinh thái đã và đang thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Nếu được khai thác hiệu quả, cù lao Ông Hổ sẽ là khu vực mang lại nguồn lợi kinh tế cao và tạo cơ hội việc làm cho người dân tại địa phương. Do đó, cần đòi hỏi chính quyền địa phương cùng chung tay để phát triển ngành du lịch địa phương nói chung, du lịch homestay nói riêng”.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hòa Hưng Trần Anh Châu, mô hình du lịch Homestay từng bước được nâng chất và mở rộng các dịch vụ để thu hút khách đến địa phương. “Đây là mô hình du lịch có hiệu quả nhất ở địa phương được nhiều khách trong và ngoài nước biết đến, doanh thu hàng năm từ 60 đến 70 triệu/ hộ/ năm. Thời gian tới, Mỹ Hòa Hưng phát triển du lịch sinh thái kết hợp làm vườn cây ăn trái theo quy hoạch của tỉnh và thành phố, đồng thời nhân rộng thêm các hộ làm du lịch và nâng cao chất lượng loại hình du lịch Homestay ở địa phương”- ông Châu cho biết.

Nguồn: AGO