Xả rác bừa bãi làm xấu hình ảnh du lịch Đà Lạt

Cập nhật: 07/08/2018
Thời gian gần đây, nhiều đoàn khách du lịch khi tới Đà Lạt đã mang theo nồi niêu, thực phẩm để nấu nướng, ăn uống và xả rác tại chỗ. Hành động này làm cho nhiều địa điểm tham quan tại thành phố Đà Lạt mộng mơ trở nên nhếch nhác vì rác thải.

Nhóm du khách người nước ngoài đang dọn dẹp rác thải ở khu vực Suối Vàng. (Nguồn Internet)

Khu vực Suối Vàng, cách trung tâm Đà Lạt khoảng 20 km, bên trong các triền đồi thông xanh mướt, mát rượi, luôn là địa điểm lý tưởng cho các đoàn khách dừng chân dã ngoại nay đã trở thành địa điểm thường xuyên tụ tập nấu nướng, ăn uống của nhiều đoàn du khách, nhất là những người thích đi du lịch “bụi”. Điều đáng buồn là phần lớn các đối tượng du khách này lại xả rác bừa bãi, phóng uế ngay tại chỗ khiến điểm du lịch này trở nên nhếch nhác với nhiều rác thải, nhất là chai lọ, túi nilon, thực phẩm thừa… 

Tại khu vực rừng thông, từ địa phận Phường 7, TP Đà Lạt, tới KDL Làng Cù Lần (xã Lát, huyện Lạc Dương), kéo dài hơn 10 km, đi trên đường cũng dễ dàng trông thấy từng đống rác thải. Tệ hơn, không ít loại rác thải du lịch bị những cơn mưa mùa hè kéo phăng tất cả xuống hồ Suối Vàng, nơi cung cấp khoảng 70% nguồn nước sinh hoạt cho thành phố du lịch Đà Lạt và thị trấn Lạc Dương. Đó là hậu quả rất xấu của những nhóm khách đi du lịch theo hình thức dã ngoại còn thiếu ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. 

Theo ông Hoàng Ngọc Huy - Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa – Thể thao và Du Lịch Lâm Đồng, những năm gần đây, du khách đến Đà Lạt tăng mạnh, bên cạnh mặt tích cực thì vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề và hệ lụy, trong đó có việc không ít du khách còn thiếu ý thức bảo vệ môi trường, xả rác, phóng uế bừa bãi, không chỉ trong rừng thông mà ngay cả ở khu vực trung tâm Đà Lạt. 

Để giải quyết “vấn nạn” này, ngành Du lịch Lâm Đồng đã triển khai nhiều giải pháp, như thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch, lắp đặt thêm nhiều thùng đựng rác nơi công cộng, điểm, khu du lịch, đặt các biển cảnh báo, tuyên truyền nâng cao ý thức của du khách trong ứng xử văn minh, xả rác đúng nơi quy định... Tuy nhiên, ông Hoàng Ngọc Huy cho rằng để thay đổi ý thức của du khách, nhất là khách du lịch “bụi” trong việc xả rác bừa bãi còn gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh việc tuyên truyền, chúng tôi cũng đang chú trọng tới các chế tài xử phạt đối với những du khách vi phạm quy định của pháp luật trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.

Khách ăn uống và xả rác bừa bãi tại khu vực Suối Vàng và công viên quanh hồ Xuân Hương. Ảnh: Văn Báu

Trước hình ảnh du lịch Đà Lạt đang bị “làm xấu” bởi rác thải từ hoạt động du lịch, gần đây đã hình thành nhiều nhóm cộng đồng đứng ra tổ chức nhặt rác. Những nhóm này thường quy tụ hàng chục người, đến từ nhiều nơi, trong đó có khách du lịch, vào những ngày cuối tuần, họ thường tới các điểm đang có nhiều rác thải để tổ chức thu gom, với hi vọng làm sạch môi trường và cổ vũ, nâng cao ý thức của du khách và người dân trong việc bảo vệ Đà Lạt từ những việc làm thiết thực nhất.

Hình thức du lịch “bụi”, du lịch dã ngoại ở Đà Lạt đang nở rộ và có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường của thành phố du lịch Đà Lạt. Trước thực trạng trên, ngành chức năng cần quyết liệt hơn trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tất cả vì một thành phố mộng mơ, xinh đẹp, thân thiện, an toàn không chỉ của riêng người Đà Lạt mà còn của cả cộng đồng du khách gần xa.

Nguồn: LĐ online