Hà Nội tăng cường hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu

Cập nhật: 17/08/2018
Chiều 16/8, tại Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức Hội thảo kỹ thuật huy động các bên liên quan tham gia hành động về khí hậu tại địa phương trong khuôn khổ dự án “Cam kết thành phố tham vọng”.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Tuấn Định cho biết, quá trình đô thị hóa và mở rộng địa giới hành chính, Thủ đô Hà Nội đã trở thành một trong 17 đô thị lớn nhất thế giới và đang phải hứng chịu những tác động tiêu cực do biến đối khí hậu gây ra với tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan có xu hướng ngày càng tăng, nắng nóng kéo dài, rét đậm rét hại, phố thành sông mỗi khi mưa lớn kéo dài.

“Việc quy hoạch phát triển TP còn chưa đồng bộ, thiếu lồng ghép các giải pháp giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu, hạn chế trong hiểu biết của các cộng đồng dân cư về biến đổi khí hậu đang là những thách thức không nhỏ đối với TP Hà Nội” - ông Lê Tuấn Định nói.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Lê Tuấn Định phát biểu tại hội thảo.

Trong vòng 60 năm qua, các đợt lũ lụt xảy ra tại Hà Nội trở nên thường xuyên hơn với tuần suất 5 - 7 năm/lần. Điển hình là trận mưa to bất thường vào cuối tháng 10/2008. Mực nước của các sông tăng lên mức báo động 3, nước ở các hồ chứa cũng vượt quá mức lũ thiết kế. Mưa lớn đã gây ngập úng trên diện rộng và làm thiệt hại gần 55.000ha hoa màu vụ đông, gần 100.000 hộ dân bị ảnh hưởng.

Hiện nay, dân số của Thủ đô Hà Nội khoảng trên 7,7 triệu người, trong đó dân số đô thị chiếm trên 40%. Với sự góp mặt của 17 khu công nghiệp, trên 1.300 làng nghề, 5,3 triệu xe gắn máy và 560.000 ôtô, TP mỗi ngày tiêu thụ ước tính 38 triệu kwh điện và hàng triệu lít xăng dầu… đây chính là nguồn phát thải khí nhà kính gây biến đổi khí hậu.

Thủ đô Hà Nội cùng với một số TP khác tại các nước trong khu vực Đông Nam Á, như Indonesia, Philippines... là những khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Trên cơ sở hỗ trợ các TP ứng phó với những biến đổi khí hậu gây ra, Dự án cam kết TP tham vọng được thành lập do Hội đồng quốc tế về các sáng kiến môi trường địa phương (ICLEI) hỗ trợ thực hiện, nhằm xây dựng các cam kết giảm thiểu khí nhà kính, đưa ra kế hoạch hành động theo mục tiêu cụ thể, đồng thời tăng cường sự tham gia của các cấp từ trung ương đến địa phương, nhằm xây dựng chiến lượng ứng phó với biến đổi khí hậu trong tương lai.

TP Hà Nội chính thức tham gia Dự án “Cam kết thành phố tham vọng” từ tháng 10/2017. Sở Tài nguyên và Môi trường được giao là cơ quan đầu mối của TP phối hợp với Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia - cơ quan điều phối của Dự án triển khai các hoạt động theo đúng mục tiêu của Dự án.

Dự án được tài trợ bởi Bộ Môi trường và An toàn Hạt nhân Cộng hòa Liên bang Đức (BMU) thông qua chương trình Sáng kiến khí hậu quốc tế (IKI).

Nguồn: Kinh tế đô thị