Hội An lập lại trật tự tại khu du lịch sinh thái rừng dừa Bảy mẫu

Cập nhật: 30/08/2018
Khu du lịch sinh thái Rừng dừa Bảy Mẫu (xã Cẩm Thanh, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) là địa chỉ quen thuộc của nhiều du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến với Hội An. Tuy nhiên gần đây, thực trạng phát triển du lịch nóng, nhất là sự phát triển của hệ thống loa, nhạc phục vụ du khách đã phá vỡ môi trường tự nhiên, yên bình của khu vực rừng dừa vốn thanh bình, trầm tỉnh xưa nay.

Khách tham quan khu vực rừng dừa Cẩm Thanh

Bát nháo ở rừng dừa

Thời gian gần đây, nhiều người dân sống gần Khu du lịch sinh thái Rừng dừa Bảy Mẫu bức xúc phản ánh với chính quyền địa phương và các ngành chức năng về một số hoạt động du lịch tại đây có dấu hiệu lộn xộn, nhất là tình trạng mở loa và nhạc gây ô nhiễm tiếng ồn.

Chị Đào Thị Ngọc Thanh, chủ cơ sở homestay Vườn Nhà Mai ở xã Cẩm Thanh, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết, chị xây dựng cơ sở này đã hơn 4 năm. Thời gian đầu, nơi đây khá yên bình với rừng dừa nước ven sông. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, khi lượng khách Hàn Quốc, Trung Quốc tham quan rừng dừa tăng nhanh cũng là lúc người dân địa phương sử dụng thuyền thúng gắn loa công suất lớn mở nhạc phục vụ du khách ngày ngày càng nhiều. Những chiếc loa phát âm thanh ầm ĩ bất kể giờ giấc, khiến khách phương Tây rất khó chịu, bản thân chị và già đình không thể nghỉ ngơi, học hành.

Ông Nguyễn Hùng Linh- Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh cho biết, tại khu vực Rừng dừa Bảy Mẫu có 918 chiếc thúng chai và 200 chiếc loa di động phục vụ việc đưa du khách vào tham quan rừng dừa. Trung bình mỗi ngày tại đây đón từ 1.500 -2.000 lượt khách. Lượng khách đến tham quan, du lịch đến rừng dừa khá đông, trong đó chủ yếu là khách đến từ các nước phương Tây, Châu Âu và Hàn Quốc, Trung Quốc. Tuy nhiên, thị hiếu và cách thưởng thức du lịch mỗi nước không giống nhau. Nếu khách Châu Âu thích sự tự nhiên, yên lặng để trải lòng với thiên nhiên thì khách Châu Á, nhất là khách Hàn Quốc, Trung Quốc lại thích náo nhiệt, ồn ào. Đặc biệt, khách Hàn Quốc rất thích ca nhạc, nhảy múa ngay trên thuyền gắn với biểu diễn lắc thuyền thúng. Do đó, các khách Hàn Quốc sẵn sàng bỏ thêm tiền để “bo” cho các thuyền nhằm mở nhạc theo yêu cầu của họ. Và ai làm cho họ thỏa mãn họ sẽ “bo” (thưởng tiền) nhiều hơn. Điều này vô hình chung đã khiến cho những người làm du lịch tại đây bất chấp các quy định, mở loa, mở nhạc lớn theo nhu cầu của khách, gây ôn ào, bát nháo… khiến những đoàn khách khác và cả người dân trong khu vực khó chịu, bức xúc.

“Tình trạng bát nháo tại rừng dừa Bảy Mẫu bùng phát từ năm 2017. Quan điểm nhất quán mà Cẩm Thanh đưa ra là phải xử lý, ngăn chặn dứt điểm tình trạng bát nháo, gây ô nhiễm tiếng ồn ở Rừng dừa Bảy Mẫu. Tuy nhiên, vấn đề này lại liên quan đến sinh kế của 400 hộ dân thuộc 2 thôn Thanh Tam Đông và Vạn Lăng nên địa phương cần có lộ trình để chấm dứt tình trạng bát nháo trên.”- ông Nguyễn Hùng Linh cho biết thêm.

UBND xã Cẩm Thanh cam kết ngày 6/9 tới sẽ không còn tiếng loa nhạc trong khu vực rừng dừa

Kiên quyết lập lại trật tự

Ông Nguyễn Sự- nguyên Bí thư Thành ủy Hội An cho rằng, Cẩm Thanh có sức hút là bởi nơi đây vẫn giữ được vẻ yên bình của cảnh làng quê với vẻ đẹp của rừng dừa và hệ thống sông rạch chằng chịt. Đây cũng chính là hướng phát triển của Cẩm Thanh. Tuy nhiên, du lịch Cẩm Thanh đang đứng trước nhiều thách thức xuất phát từ tư duy thu hút khách càng đông càng tốt trong khi đội ngũ quản lý lại bị động. Việc mang loa ra sông mở nhạc to gây ồn ào như vậy là rất bất ổn. Chưa kể, hành động múa, lắc thúng thường xuyên ở khu vực rừng dừa sẽ làm mất ổn định môi trường sống của sinh vật dưới nước, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đối với hệ sinh thái và cảnh quan nơi đây trong tương lai.

Theo ông Sự, giải pháp đang lấn cấn trong dân vì đụng chạm đến những lợi ích trước mặt của họ, nhưng phải quyết tâm một lần và làm lâu dài. Cụ thể, thay vì để tiếng loa ồn ào có thể thay thế bằng hoạt động hát bả trạo, vì đây cũng là một phần văn hóa của người dân vùng biển nói chung và dân Cẩm Thanh nói riêng. Cách này có thể giải quyết được lao động cho địa phương. Hoặc xây dựng một số bè tre rồi dựng chòi, tổ chức cho khách chơi bài chòi khi tham quan rừng dừa. Đồng thời phải nghiêm cấm mở 200 loa kẹo kéo như hiện nay; thay vào đó dồn thành một điểm ngoài cửa sông và làm bè cho khách muốn chơi loa, phải quy định thời gian cụ thể.

Ông Nguyễn Sự - nguyên Bí thư Thành ủy Hội An cho rằng Cẩm Thanh cần quy hoạch lại phát triển du lịch

“Cẩm Thanh cần quy hoạch lại, có giải pháp phát triển du lịch cụ thể với các sản phẩm du lịch đặc trưng để phục vụ cho tất cả các dòng khách, mở rộng không gian du lịch, đa dạng sắc thái du lịch. Trong đó chú ý vấn đề môi trường, địa phương cũng nên trích nguồn kinh phí từ việc bán vé nạo vét những luồng lách, xây dựng lại những cây cầu bắc qua luồng lạch tạo cảnh quan môi trường”- ông Sự đề xuất.

Ông Nguyễn Hùng Linh- Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh cho biết, địa phương đã đặt ra thời điểm đến ngày 6/9 phải xử lý dứt điểm. Từ nay đến ngày 6/9, xã sẽ tập trung các lực lượng vừa làm công tác truyên truyền nâng cao nhận thức của người dân tại đây; đồng thời tiến hành quy hoạch, chọn một khu vực trên sông (bên ngoài rừng dừa) làm nơi biểu diễn lắc thuyền thúng và mở nhạc cho du khách thưởng thức. Khu vực này xa khu dân cư và không ảnh hưởng đến các đoàn khách khác đến tham quan rừng dừa. Ngoài quy định trên, xã và Ban quản lý Khu du lịch tại đây cũng chỉ cho phép tại khu vực tập trung này chỉ có 01 đến 02 loa phục vụ khách mà thôi. Nếu các thuyền thúng nào vi phạm, không chịu đưa khách tập trung đây để mở nhạc hay biểu diễn thuyền thúng mà vẫn tiếp tục mở nhạc trong rừng dừa hoặc tự ý tăng cường loa sẽ bị phạt nặng.

“Địa phương cũng đang nghiên cứu đưa một số chương trình hát bả trạo, hát bài chòi, dân ca vào phục vụ du khách trong khu vực rừng dừa. Tất cả các hoạt động nghệ thuật này sẽ được diễn ra trên những bè tre trên sông. Dự kiến đến cuối năm nay sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động. Từ đó sẽ không còn cảnh bát nháo, mạnh ai nấy mở loa, mở nhạc rất ồn ào như thời gian qua”- ông Linh khẳng định.

Lan Anh

Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn