Giải thưởng Du lịch ASEAN định vị thương hiệu Du lịch xanh

Cập nhật: 10/09/2018
(TITC) - Sáng 7/9/2018, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng cục Du lịch đã tổ chức hội thảo Giải thưởng Du lịch ASEAN và Lễ trao chứng nhận Giải thưởng Du lịch ASEAN 2018. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 14 năm 2018 (ITE - HCMC 2018).

Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích hướng dẫn 8 Bộ tiêu chuẩn Du lịch ASEAN đang áp dụng trong du lịch; tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm du lịch bền vững, những gương điển hình tốt, những dịch vụ chất lượng cao; quảng bá và tôn vinh các điểm đến, các cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch đạt Giải thưởng Du lịch ASEAN năm 2018; đề xuất các giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm của các đơn vị đạt Giải thưởng Du lịch ASEAN; đồng thời động viên sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân, địa phương trong toàn quốc vào việc nghiên cứu, phổ biến và áp dụng  các tiêu chuẩn ASEAN.

Tham dự hội thảo có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cùng đại diện lãnh đạo Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch), lãnh đạo Hiệp hội Khách sạn Việt Nam, lãnh đạo các Sở Du lịch, Sở VHTTDL, UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngoài ra, hội thảo còn có sự tham gia của các khách sạn, các công ty lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh, các cơ quan thông tấn, báo chí.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, ASEAN là cộng đồng kinh tế thống nhất, hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó du lịch là lĩnh vực tiên phong với những thành quả có chiều sâu và chất lượng. ASEAN đã nghiên cứu, xây dựng Chiến lược phát triển Du lịch ASEAN giai đoạn 2016 - 2025, trong đó có nội dung ưu tiên phát triển du lịch xanh và bền vững, hài hòa, thống nhất, có hiệu quả. Để cụ thể hóa nội dung này, cộng đồng Du lịch ASEAN đã xây dựng và ban hành 8 Bộ tiêu chuẩn về du lịch xanh, thể hiện được tầm nhìn và thống nhất trong ASEAN, đồng thời hướng tới mục tiêu phát triển du lịch có trách nhiệm và bền vững.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh, Du lịch Việt Nam tăng trưởng liên tục trong 3 năm gần đây, đặc biệt, hệ thống khách sạn có tốc độ phát triển nhanh và tạo ra sự bùng nổ ở một số địa bàn trọng điểm như: Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng, Quy Nhơn (Bình Định), Hạ Long (Quảng Ninh), Lào Cai… Việc gia tăng những cơ sở lưu trú có chất lượng cao bên cạnh những lợi ích còn phải đối mặt với không ít thách thức về vấn đề bảo vệ môi trường. Vì thế, việc cam kết và thực hiện Bộ tiêu chuẩn du lịch trong ASEAN, trong đó có các tiêu chuẩn trong lĩnh vực khách sạn chính là hành động để cân bằng và giảm thiểu những tác động tiêu cực trong quá trình phát triển, đầu tư, vận hành hệ thống khách sạn.

Giải thưởng Du lịch ASEAN là giải thưởng danh giá dành cho các đơn vị tiêu biểu, áp dụng tốt các tiêu chí của Bộ tiêu chuẩn ASEAN. Đây là giải thưởng được đánh giá cao trong lĩnh vực du lịch, là cơ hội để các đơn vị quảng bá thương hiệu địa phương, thương hiệu doanh nghiệp; đồng thời khẳng định chất lượng chuyên nghiệp, thân thiện với môi trường và mang đến lợi ích cho cộng đồng. Tháng 1/2018, trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn Du lịch các nước ASEAN tại Thái Lan, Việt Nam vinh dự có 14 đơn vị đạt giải thưởng, bao gồm: 05 Giải thưởng Khách sạn Xanh ASEAN; 01 Giải thưởng Du lịch Bền vững ASEAN (ASTA); 05 Giải thưởng địa điểm tổ chức MICE ASEAN (MICE Venue) và 03 Giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN. Tại hội thảo, Tổng cục Du lịch đã trao Chứng nhận Giải thưởng Du lịch ASEAN 2018 cho các đơn vị.

Bên cạnh đó, hội thảo còn tập trung làm rõ 4 nội dung chính bao gồm: Hội nhập của Việt Nam trong khu vực ASEAN; Nhận thức đầy đủ về các Tiêu chuẩn ASEAN; Nhận diện được thực trạng tình hình ở Việt Nam, những khó khăn thuận lợi, cơ hội và thách thức; Trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị đã được giải thưởng ASEAN.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn trao Chứng nhận Giải thưởng Du lịch ASEAN 2018 cho các đơn vị

8 Bộ tiêu chuẩn được các Bộ trưởng Du lịch trong ASEAN thông qua và áp dụng trong toàn khu vực:

1) Tiêu chuẩn Khách sạn xanh ASEAN (ban hành năm 2007 và chỉnh sửa năm 2013)

2) Tiêu chuẩn Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê ASEAN (ban hành năm 2014)

3) Tiêu chuẩn khu du lịch cộng đồng ASEAN (ban hành năm 2015)

4) Tiêu chuẩn điểm du lịch MICE ASEAN (ban hành năm 2016)

5) Tiêu chuẩn Sản phẩm du lịch bền vững ASEAN (ban hành năm 2016)

6) Tiêu chuẩn Thành phố du lịch sạch ASEAN (ban hành năm 2016)

7) Tiêu chuẩn Spa ASEAN (ban hành năm 2017)

8) Tiêu chuẩn Nhà vệ sinh công cộng ASEAN (ban hành năm 2017)

14 đơn vị nhận Giải thưởng Du lịch ASEAN 2018

05 Giải thưởng Khách sạn xanh ASEAN

- Khách sạn nghỉ dưỡng Làng hành hương (Thừa Thiên - Huế)

- Khách sạn Six Senses Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu)

- Khu nghỉ dưỡng phức hợp The Grand Hồ Tràm Strip (Bà Rịa - Vũng Tàu)

- Khách sạn Four Season The Nam Hai (Quảng Nam)

- Khách sạn nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc)

01 Giải thưởng Sản phẩm du lịch bền vững ASEAN

- Khu bảo tồn làng nhà sàn du lịch sinh thái Thái Hải (Thái Nguyên)

05 Giải thưởng Địa điểm tổ chức MICE ASEAN

- Khách sạn JW Marriott Hanoi (TP. Hà Nội)

- Khách sạn nghỉ dưỡng Diamond Bay Resort & Spa (Khánh Hòa)

- Khách sạn nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn Resort (Bình Định)

- Khách sạn Mường Thanh Luxury Cần Thơ (TP. Cần Thơ)

- Khách sạn nghỉ dưỡng Vinpearl Hạ Long (Quảng Ninh)

03 Giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN

- TP. Huế (Thừa Thiên - Huế)

- TP. Hội An (Quảng Nam)

- TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) 

Bài: Lam Phương; ảnh: Ngọc Phượng