Đà Nẵng ngập nặng, du lịch khốn khổ

Cập nhật: 12/12/2018
Hàng loạt tour tham quan TP.Đà Nẵng bị hủy do ngập lụt, khách du lịch phải lưu trú trong khách sạn vì không thể ra ngoài do lo ngại về an toàn.

Trong 2 ngày 9 và 10/12, Đà Nẵng hứng chịu trận mưa lớn kéo dài không ngừng nghỉ khiến hàng trăm tuyến đường bị ngập úng. Nhà ga, sân bay Đà Nẵng ngập nước khiến đường sắt bị chia cắt, nhiều chuyến bay bị hủy hoặc không thể hạ cánh.

Hàng chục tuyến đường nội đô TP.Đà Nẵng bị ngập khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Hàng nghìn du khách trong nước và quốc tế đang có mặt tại Đà Nẵng bị ảnh hưởng do thời tiết.

Nhiều tuyến đường ở Đà Nẵng vẫn đang chìm sâu trong nước

Ông Hồ Thanh Tú, Tổng thư ký Hội Lữ hành Đà Nẵng, cho hay hiện chưa thống kê được thiệt hại do đợt ngập lụt gây ra đối với ngành du lịch nói chung và các công ty lữ hành nói riêng. Tuy nhiên, ông Tú khẳng định hàng loạt tour, tuyến tham quan phải bị hủy bỏ.

“Nhiều hãng lữ hành đã lên lịch trình cho du khách tham quan các địa điểm. Dù thời tiết xấu nhưng một số hãng vẫn cho khởi hành nhưng sau đó đành hủy, xe phải quay về. Nguyên nhân là do nhiều tuyến đường bị ngập sâu, xe không thể lưu thông được”, ông Tú chia sẻ.

Điểm tham quan nhà thờ Con Gà (đường Yên Bái) vốn rất đông du khách, nhất là khách Trung Quốc, Hàn Quốc, nhưng 2 ngày qua hầu như không có người tham quan.

Anh Nguyễn Tài, lái xe cho một hãng lữ hành, cho hay đường Yên Bái dù không bị ngập nhưng tuyến đường Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh dẫn đến nhà thờ Con Gà đều bị ngập sâu. “Tài xế chúng tôi không dám mạo hiểm vì nếu xe lội nước thì rất mất an toàn”, anh Tài nói.

Ngoài ra, hoạt động tắm biển ở biển Đà Nẵng cũng bị ngưng hoàn toàn. Tại khu vực biển Mỹ Khê gần khách sạn Holiday Beach, bãi biển bị sạt lở, xói mòn mạnh ăn sâu vào chân đường. Chính quyền địa phương đã gắn biển cấm du khách đến gần để đảm bảo an toàn.

“Thời tiết xấu khiến du khách không thể tham quan như lịch trình. Các du khách chỉ lưu trú trong khách sạn hoặc mua sắm ở khu vực lân cận. Đây là thiệt thòi lớn cho họ”, ông Tú nhận định.

Ngành du lịch phản ứng chậm

Nhiều doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, lữ hành ở Đà Nẵng nhận định ngành du lịch phản ứng chậm khi xảy ra mưa như vài ngày qua. Nhiều người dẫn chứng mưa lớn khiến khu vực chùa Linh Ứng (bán đảo Sơn Trà) và khu di tích Ngũ Hành Sơn (quận Ngũ Hành Sơn) có nước chảy xối xả từ núi xuống như thác.

“Điều này rất nguy hiểm nếu du khách tiếp tục tham quan. Tuy nhiên, tất cả các điểm du lịch đó đều không có bất cứ thông báo nào hoặc biển cảnh báo đối với du khách.

Thang máy tại khu danh thắng Ngũ Hành Sơn ngừng hoạt động cũng không đưa ra một lời giải thích nào. Một số du khách vẫn bất chấp đi lên dù rất trơn trượt. Nếu có sự cố xảy ra thì không chỉ thiệt hại trực tiếp đến điểm tham quan mà còn là hình ảnh của ngành du lịch Đà Nẵng. Điều này làm các du khách vô cùng khó chịu”, một doanh nhân (đề nghị không nêu tên) bức xúc.

Bờ biển Đà Nẵng bị sạt lở nghiêm trọng do mưa

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty du lịch Omega Tours (trụ sở tại Đà Nẵng), bày tỏ lo lắng khi ngành du lịch phản ứng quá chậm trước tình hình diễn biến thời tiết.

“Ngành du lịch cần đưa ra thông tin cảnh báo, hướng dẫn xử lý nhanh nhạy hơn trong những tình huống thiên tai. Thời buổi thông tin nhanh nhạy, việc cung cấp thông tin dễ dàng nhưng chúng ta chưa làm được”, ông Anh nói.

Ngập lụt ngoài việc gây ra nhiều điểm tiêu cực nhưng cũng khiến nhiều vị khách nước ngoài tỏ ra thích thú. Nhiều người muốn tham quan cảnh ngập lụt, đặc biệt là tại phố cổ Hội An khi bị ngập nước nhưng chúng tôi không đồng ý. “Việc này không đảm bảo tính an toàn cho du khách nên chúng tôi không thực hiện”, ông Anh chia sẻ.

HƯƠNG TRÀ

Nguồn: thegioitiepthi.vn