Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế ký kết biên bản bảo tồn, phát huy… di tích Hải Vân Quan

Cập nhật: 22/02/2019
Vào chiều 20/2, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND TP. Đà Nẵng đã ký kết biên bản thỏa thuận thực hiện công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích và kiến trúc nghệ thuật quốc gia Hải Vân Quan.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng ký kết thỏa thuận

Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế là cấp quyết định đầu tư, trực tiếp phê duyệt và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức triển khai thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và nghiệm thu quyết toán dự án bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quốc gia Hải Vân Quan theo đúng các quy định hiện hành; hồ sơ dự án phải được thống nhất giữa hai tỉnh.

Nguồn vốn đầu tư cho dự án từ ngân sách địa phương của TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế (mỗi bên chịu 50% trên tổng mức đầu tư được phê duyệt); thời gian thực hiện, hoàn thành dự án đến hết năm 2020,được chia làm hai đợt, từ khi phê duyệt đến tháng 2/2020 và đợt hai từ tháng 2/2020 đến khi kết thúc.

Hai bên cũng thống nhất, trong quá trình triển khai thủ tục phê duyệt dự án và giai đoạn tổ chức triển khai thực hiện, nếu có vấn đề vướng mắc, phát sinh UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cần thông tin, trao đổi và thống nhất ý kiến văn bản với UBND TP. Đà Nẵng; Đà Nẵng cử thành viên là đại diện Sở Văn hóa và Thể thao tham gia Ban quản lý dự án thực hiện công trình do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ định.

Song song quá trình triển khai dự án, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND TP. Đà Nẵng sẽ chỉ đạo ngành Văn hóa và các đơn vị liên quan của hai địa phương xây dựng kế hoạch, cơ chế quản lý, duy tu, bảo dưỡng, phát huy giá trị và khai thác dịch vụ du lịch của di tích, đảm bảo lợi ích chung giữa hai địa phương. 

Di tích Quốc gia Hải Vân Quan

Được biết, Di tích Hải Vân Quan là một cụm di tích lịch sử về kiến trúc được xây từ thời Nguyễn. Sau khi xây xong, vua Minh Mạng đã cho khắc ba chữ “Hải Vân Quan” lên cổng hướng về phía tỉnh Thừa Thiên Huế và sáu chữ “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” lên cổng hướng về phía Đà Nẵng. Nơi đây mang nét đẹp kỳ vĩ, cổ kính khó đâu sánh bằng.

Do không rõ ràng trong việc phân cấp quản lý giữa hai địa phương Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng mà một thời gian dài Hải Vân Quan bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng.

Vào tháng 5/2017, Hải Vân Quan đã được Bộ VHTT&DL trao bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia và kiến trúc nghệ thuật; nhằm bảo vệ, tôn tạo, trùng tu, phát huy những giá trị vốn có.

Qua thống kê, Hải Vân Quan trung bình mỗi ngày thu hút khoảng 6.000 lượt người đến tham qua. Từ ngày 5/5/2018 đến 3/9/2018 vừa qua, Bộ VHTT&DL đã cho phép Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia tiến hành khai quật khảo cổ tại di tích Hải Vân Quan, xuất hiện nhiều dấu tích quan trọng…

Văn Dinh

Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn