Ngày nước thế giới 2019: Nước cho tất cả - không để ai bị bỏ lại phía sau

Cập nhật: 27/02/2019
(TITC) - Ngày nước thế giới (22/3) năm 2019 vừa được Ủy ban Nước Liên hiệp quốc (UN-Water) công bố chủ đề là “Nước cho tất cả - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Chủ đề Ngày Nước năm nay đưa ra nhằm thể hiện cam kết trong Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, mọi người đều phải được hưởng lợi: “Dù bạn là ai, dù bạn ở đâu, nước là quyền của con người bạn”.

Ngày Nước thế giới 22/3/2019 hướng đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng nước bằng cách giải quyết những lý do tại sao rất nhiều người bị bỏ lại phía sau.

Các mục tiêu cụ thể của chủ đề Ngày Nước thế giới: “Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau” bao gồm: Nước cho phụ nữ; Nước cho nơi làm việc, sản xuất; Nước cho nông thôn; Nước cho người tị nạn; Nước cho các bà mẹ; Nước cho trẻ em; Nước cho học sinh, sinh viên; Nước cho những người bản địa, thiểu số; Nước cho người khuyết tật; Nước cho cộng đồng của những người đồng tính…

Tại Việt Nam, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, để đảm bảo việc sử dụng nước được hiệu quả, bền vững, thời gian qua, công tác điều tra tài nguyên nước mặt, nước ngầm được chú trọng và tăng cường. Chính phủ đã tập trung tìm kiếm nguồn nước sinh hoạt phục vụ chống hạn cho vùng núi cao, vùng khan hiếm nước, phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra công tác quy hoạch tài nguyên nước giai đoạn 2020-2035 trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng đang được xây dựng và hoàn thiện.

Hồng Thủy