TP. Hồ Chí Minh: Phát động Ngày làm sạch rác thải nhựa 2019

Cập nhật: 11/03/2019
Sáng 9/3, tại Công viên 23/9, UBND TP.HCM và Lãnh sự Đoàn tại TP.HCM tổ chức Lễ phát động “Ngày làm sạch rác thải nhựa 2019”. Tham gia sự kiện, có Lãnh đạo TP.HCM, các Sở ngành, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị; Hội hữu nghị TP.HCM và các nước, các Cơ quan Lãnh sự nước ngoài, các Tổ chức Quốc tế, các Cơ quan đại diện Kinh tế - Thương mại - Văn hóa tại TP.HCM và đông đảo đoàn viên thanh niên và sinh viên, học sinh…

Các đại biểu trong nước và quốc tế hào hứng tại Lễ phát động “Ngày làm sạch rác thải nhựa” tại Công viên 23/9

Phát biểu khai mạc Lễ phát động, ông Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết: Tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tổ chức tại Canada ngày 09/6/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hoan nghênh sáng kiến của Canada về ngăn ngừa xả rác thải nhựa ra biển và đại dương, khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Canada và cộng đồng quốc tế triển khai sáng kiến này.

Hai nhân viên của Lãnh sự quán Canada  tại TP.HCM tham gia nhặt rác tại Công viên 23/9

Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM phối hợp với Lãnh sự Đoàn tại TP.HCM tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Ngày làm sạch rác thải nhựa 2019” với mong muốn triển khai tinh thần Hội nghị thượng đỉnh G7. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm kêu gọi các cấp, các ngành, các cơ quan tổ chức, các doanh nghiệp và cộng đồng cùng nâng cao nhận thức, chung tay hành động chống rác thải nhựa.

Đồng thời, vận động người tiêu dùng từ bỏ hành vi, thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy. Ngoài ra, Lễ phát động chiến dịch “Ngày làm sạch rác thải nhựa 2019” còn thể hiện vai trò, trách nhiệm và cam kết của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung cùng cộng đồng quốc tế tham gia ngăn chặn ô nhiễm rác thải nhựa và ngăn ngừa xả rác thải nhựa ra biển và đại dương.

Một em bé nước ngoài cùng bố mẹ tham gia thu gom rác tại Công viên 23/9

Tại Lễ phát động đã diễn ra tọa đàm bàn tròn giữa đại diện Lãnh sự đoàn tại Thành phố, đại diện Sở TN&MT Thành phố, chuyên gia về môi trường và đại diện công dân Thành phố về thực trạng, tác hại của vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa, các giải pháp ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa ra môi trường; cũng như hành động của người dân nhằm chung tay bảo vệ môi trường.

Kết thúc buổi lễ, rác thải sau khi được thu gom được tập kết và đem đi xử lý

Sau Lễ phát động, Lãnh đạo TP.HCM cùng các Tổng Lãnh sự đã tiến hành phát các túi vải cho các tiểu thương, khách đi chợ tại chợ Bến Thành. Đại diện, cán bộ nhân viên các Tổng Lãnh sự quán và các Sở, ngành, cơ quan, tổ chức và đông đảo người dân sẽ cùng tham gia thu gom rác thải nhựa nhằm kêu gọi người dân Thành phố nói riêng và cả nước nói chung bằng hành động thiết thực, chung tay bảo vệ môi trường, giữ gìn thành phố sạch đẹp, vệ sinh, không để phát sinh rác thải, trong đó có rác thải nhựa ra môi trường.

Triển khai Chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2016 - 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X, TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2020 giảm 65% khối lượng túi ni - lông khó phân hủy sử dụng tại các siêu thị, trung tâm thương mại và giảm 50% tại các chợ dân sinh so với năm 2010; đồng thời, thu gom và tái chế 50% khối lượng chất thải túi ni - lông khó phân hủy phát sinh trong sinh hoạt.

Nguyễn Quỳnh

Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn