Phú Yên quyết liệt xử lý tình trạng lấn chiếm thắng cảnh đầm Ô Loan

Cập nhật: 19/03/2019
Trong năm 2019, các phương tiện khai thác thủy sản không đúng quy định sẽ bị tịch thu tiêu hủy; các hồ nuôi thủy sản trái phép trên đầm Ô Loan phải tháo dỡ xong để trả lại nguyên trạng.

Để xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm thắng cảnh quốc gia đầm Ô Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên Nguyễn Chí Hiến cho biết, trong năm 2019, các phương tiện khai thác thủy sản không đúng quy định sẽ bị tịch thu tiêu hủy; các hồ nuôi thủy sản trái phép trên đầm Ô Loan phải tháo dỡ xong để trả lại nguyên trạng.

Tình trạng lấn chiếm thắng cảnh quốc gia đầm Ô Loan xảy ra từ lâu. Năm 2014, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền huyện Tuy An chấn chỉnh, xử lý dứt điểm.

Tuy nhiên, Ủy ban Nhân dân huyện Tuy An mới chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động là chính, chưa có những biện pháp mạnh tay; tình trạng lấn chiếm ngày càng trở nên phức tạp, nhất là việc nuôi trồng thủy sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan và môi trường sinh thái của đầm Ô Loan.

Ngày 13/3, qua kiểm tra thực địa tại khu vực đầm Ô Loan do Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên tổ chức, Ủy ban Nhân dân huyện Tuy An (địa phương quản lý đầm Ô Loan) báo cáo hiện trong khu vực ven đầm Ô Loan có hơn 230 hộ lấn chiếm 17.000 m2 đất để xây nhà và công trình khác.

Ngoài ra, trên mặt đầm còn có hơn 300 ha nuôi trồng thủy sản trái phép. Tổng diện tích lấn chiếm đến gần 20% mặt nước.

Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tuy An cho biết: Sự việc đã “lỡ” rồi nên phải quyết từng bước.

Trước mắt, vận động nhân dân các xã trong khu vực đầm bảo vệ môi trường, không lấn chiếm. Đối với thực trạng nuôi trồng hiện nay, huyện sẽ vận động di dời nhân dân vào trong vùng quy hoạch để phát triển bền vững.

Qua kiểm tra thực địa, Phú Yên đã đưa ra lộ trình xử lý việc lấn chiếm đầm Ô Loan. Trước mắt, các xã ven khu vực đầm là An Hiệp, An Hòa, An Hải, An Cư và An Ninh Đông tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tự giác tháo dỡ các hồ nuôi tôm trái phép, chấm dứt việc dựng chắn, đăng lưới ngăn chia mặt nước cũng như sử dụng các phương tiện đánh bắt thủy sản có tính chất hủy diệt. Các công việc này giải quyết xong trong năm 2019.

Đối với các trường hợp lấn chiếm đất xây nhà và xây dựng các công trình trái phép phải kiên quyết di dời và hỗ trợ tái định cư theo hướng hoàn thành trước năm 2020.

Ông Nguyễn Chí Hiến cho biết thêm, cùng với sự nỗ lực của các ngành và địa phương liên quan, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên đã thống nhất xác định lại ranh giới khu vực bảo vệ thắng cảnh Đầm Ô Loan để trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đây sẽ là cơ sở triển khai các bước tiếp theo, trong đó có việc triển khai các dự án phát triển trồng rừng chống biến đổi khí hậu, nuôi trồng thủy sản, cũng như phát triển du lịch sinh thái bền vững./.

Nguồn: TTXVN